Chapter 10.5
*** Strange Night ***
-Heather POV-
Wow! Ang ganda! Yeehaw! Nasa harap na kami ng bahay nila luca. Hmp! Hindi man lang nya sinabi na mala-mansyon pala ang bahay nya eh!
Tiningnan ko kung nasan si luca nakatayo. And there he is, making akbay akbay to Shaia. I really smell something sa kanilang dalawa. Hahaha... Ok ba akong maging conyo girl?
" Heather!! Alika na! " sigaw ni Shaia sa akin. Agad naman akong ngumiti at tumango bago tumakbo papunta sa kanila na ngayo'y papasok na.
" Ang ganda ng bahay mo, Luca. " sabi ko habang tumitingala sa taas at iniinspeksyon ang mga desenyo.
" Mamaya na yan, Heather. Kain muna tayo--" bago pa matapos ni Luca ang sasabihin ng may dumaan sa harapan namin na batang babae na sa kwenta ko'y nasa limang (5) taong gulang.
Maganda. Ang cute nga eh! She has a chestnut color of hair. And a pair of baby blue eyes. May dimples din tsaka ang teeth nya eh yung rabbit style, na mas bumagay sa ka cute-an nya. She's also wearing a dandelion color of dress, A loli-maid style. Wearing a bunny headband. So cute ~ <3
" Hello there, naxze. What's up? " sabi ni Luca sa batang babaeng nagngangalang 'naxze' (Naxze pronounce as 'Nakse') . Ang unique ng pangalan ahh.
Tiningnan lang sya ni naxze at linampasan lang si Luca.
O--kay? What was that?
" ang sunget mo talaga kapatid! "
Shock is all written in my face. K-kapatid nya yan? Weh? I guess, shaia notice my expression kaya en-explain na lang nya.
" Naxze Merre Megman although many of us call her naxze. Younger sister of Luca and unica hija of Mr. And Mrs. Megman. Houen? Mind reader. " ngumiti si Shaia sa akin at hinabol na si Luca. Pero ng ilang hakbang nalang ang layo nya reto ay lumingon sya sa akin ulet.
" By the way, she's a snob and a little bit spoiled. She likes pranks, so be careful. " nag wink pa sya sa akin at ipinagpatuloy na ang paghakbang.
Ako naman? One word. Two syllable. Nga-Nga. Ang grabe! Dumugo ilong ko!
Tumakbo na rin ako palapit sa kanila.
-----------------------
*Dining room
" oh so you're heather. You're very pretty and a fine lady. What's your houen there? " tanong sa akin ng mom ni luca. Nandito kami kumakain ng lunch.
Maganda si tita Sue. Eleganteng manamit at walang kimi. Kahit na may kaedaran na eh halata mo sa kaniya na maganda talaga sya. Ang sabi ni luca sa akin ay ang houen daw ng mom nya ay Levitation. Ang cool nga eh! Napapalutang nya ang sarili nya.
" A..... Ano po kasi... Gravitational control po. " alinlangan kong tugon. Nakakahiya.. Nagi-guilty ako sa pagsisinungaling ko. Ang babait pa naman nila sa akin.
" Liar"
Nabigla kami ng may nagsalita na munting tinig pero may kalakip ng lamig.
Napabaling naman ang atensyon namin reto at nakita namin si Naxze.
" Naxze, come, join us. '' yaya ng ama ni Luca na ang pangalan ay Vines. 'Vayns ' ang pagkakabasa. Ang ama ni Luca ay may houen na manipulation. Kaya ka nyang pasunurin sa lahat ng naisin nya.
BINABASA MO ANG
The Curse Eyed Princess
Fantasy#29 in Adventure 08/02/2018 08:48 am P. S. The image I used for the cover is not mine. Credits to the real owner. " I don't care if I'll die. If sacrificing my own life can save this world, if I can do something to save you , Even if it cos...