CHAPTER 9 - NGANGA

570 9 3
                                    

I hate goodbyes....

Coz I'm always the one being left behind....

- Chase Blackwell

Tumikhim ulit ako bago pa makarating sa nakakaduwal na pangyayare ang dalawang to... And this time, sinigurado kong maririnig nila ako…

“ Mamaya na Inday…Busy kame, hindi mo ba nakikita? “ sabi ng pugita na nakagapos parin ng todo sa shokoy –este kay Chase.

“In-inday??.. “ hindi ako makapaniwala sa itinawag niya saken! Just what the F!! I saw Chase smirk..

“Ehrm..Fiona... Uuhh, she’s not my maid…”

Sa sinabi ni Chase, pinagmasdan ako ni pugita mula ulo hanggang paa.. “ Oh.! . my bad….it doesn’t make any difference kasi..sorry.. “  labas sa ilong na sabi ng bruha…She smiled apologetically..pero syempre alam nyo na, peke yon..

I smile..yung ngiting hindi nalalayo sa ngiwi… Kanina pa ko nang-gigigil na sabunutan sya…nakuuuu talaga!...Ako daw? INDAY?.. Inday duday ba ang pagmumukhang to??!

“She’s my grandfather’s guests …temporary guest.” sabi niya kay Fiona bago sya tumingin saken. “ Bat nandito ka? “ 

Ako? guest ng lolo niya? Pano namang nangyare yun? I don’t even know his grandfather for pete’s sake!

“ Bakit ako nandito??? bakit?? Nagtanong ka pa ha?  Ikaw kaya ang nagdala sakin dito!! Shunga lang?”

He raise his brows..This girl have guts..Nakakairita na. Chase thought to himself.

“ Uuwi na ko..” I said in a firm tone..

“ Good idea…! mukhang ayaw mo namang maging guest dito eh..” Fiona barge in..

“ That’s not for you to decide lady” he said to me … “-- Fiona, I think you better go now“

“B-but, Chase?? “ nasa mukha pa ni pugita na ayaw pa nga niyang umalis…”Okay… I’ll just wait for you finish your talk with this girl..How about that? Wala kasi akong kasama mamaya na pumunta sa El Mare.. Magpapasama sana ako sayo…We can have dinner …! Gusto kong matikman mo foods nila don..I heard it’s fantastic..i’ll wait..“ Angtigas ng mukha ng babaeng to..

“ .Thanks Fiona but, no, thanks..I can have El Mare anytime I want at my house..see you around… “ He dismissed her just like that. Tapos lumapit sya saken at kinuha yung kamay ko at hinila na niya ko palayo sa kinatatayuan ni Fiona..Naiwan naman na nakatanga yung pobreng si Fiona.

“ Bitawan mo nga ang kamay ko.!! “nagpumiglas ako, mejo malayo na kame..…Naman!..Hindi kami close noh!

“ No” patuloy lang kame sa paglalakad habang hila-hila nya ako at bitbit naman nung isang kamay niya yung surfboard..

“ Pahirap ka talaga sa buhay ko! Alam mo yon? Bitawan mo ko sabi! Busy akong tao alam mo ba yon? Marami akong dapat gawin! At may trabaho akong naiwan ng dahil sayo!.I have a job to do! I have a friend that’s probably worried to death right now! I have a life! “ Huminto ako sa paglakad at hinila ng ubod ng lakas ang kamay ko sa kanya..

“Job? After what you did back there? Sa tingin mo may nagaantay pa sayong trabaho? …*chuckles* ..Really? “ pinatayo niya yung surfboard sa buhangin bago ako tinignan ng nakakaloko at tumawa.

Natigilan ako..Oo nga tama siya..Baka wala nakong trabaho pagbalik ko. Pero kung sakali ngang ganun ang mangyare.. Aalis parin ako dito okay?  Hindi ako pwedeng ma-stuck dito! Lalo na at nandito ang lalakeng to!

“So?!! .. Aalis parin ako dito! With job or without job waiting for me there..At paguwi ko! Humanda ka! I will sue you!!This is purely kidnapping!!”  Nanggigigil na sabi ko. I look up at him.Geez why do he have to be this tall!

He was looking down at me.. From the way it looks, parang wala syang pakealam sa mga sinasabi ko..Lalo na nung buhatin niya yung surf board niya at naglakad palayo saken.. Pabalik dun sa malaking puting bahay na ngayon ko lang napagmasdan ng mabuti.. Mansyon..

“ Hoy! Kinakausap pa kita! Sandali! Uuwi na ko sabe! At wala kang magagawa don….. Hindi ako nagpapaalam sayo. Sinasabi ko lang! Goodbye! Aalis na talaga ako. At idedemanda kita pagdating ko ng Manila!... Akala mo natatakot ako sayo?? Porket mayaman ka? HAHAHA.. Flash news! Hindi ako magpapasindak sayo o kahit pa kanino…”

Aalis na talaga ako eh.. Pero hindi ko mapigilan ang bibig ko. Ganto kasi talaga ako eh..Mas dumadaldal kapag naiinis!

“ Akala mo kasi pwede mong gawin lahat ng gusto mo.. Na pwede mong kunin lahat sa isang iglap lang! Tinanong mo ba ako kung gusto kong sumama sayo dito??! Hindi di ba? Aaaargh! I dedemanda talaga kita! Hindi makatao tong ginagawa mo! Isusumbong kita sa QCPD! Sa NBI! Sa FBI! Sa lahaaaaat!! ---- You rich brats!..I hate you all! ..”

Chase stopped.. Napalingon sya sa mga sinabi ko…” What????” napapantastikuhang tanong niya…salubong yung kilay niya at naniningkit ang mata sa pagiging clueless...

“Hindi niyo kasi alam ang tunay na takbo ng buhay kaya kung makapanggulo nalang kayo sa buhay ng iba, ganun nalang… Hindi nyo kasi alam na nasasayang nyo yung oras namin…Hindi mo kasi alam na importante ang bawat oras sa- sak--- “ my voice trailed off…

Hindi ko alam, kanina pa ako tinititigan ni Chase.. He looked puzzled from everything I said…Yuyuko na nga lang ako.. Angdaldal ko naman kasi!! Kasi naman!

Dahan dahan siyang lumapit saken… Huh??  Ba-bakit na naman?.JUSKO day...Nasa harapan ko na siya at sobrang lapit niya saken.. Habang ako naman, hindi makahinga… Sobra kasing seryoso niya.. Bigla akong nanlamig..

“Look, here, I don’t know anything..And I think you have loads of issues…And I don’t intend to know a bit of it..May mga bagay akong gustong linawin sayo Miss Reyes..Unang-una sa lahat, hindi mo alam kung ano ang mga pinagdaanan ko..You dont know anything!. Kaya wag mong kekwestsunin kung ano ang pagkakakilala ko sa tunay na takbo ng buhay.. Secondly, there’s no kidnapping.. Infact, we are doing you a favor here.. A huge favor.. Kung gusto mong malinawan sa lahat, atleast wait for my grandfather. Sya ang magpapaliwanag sayo ng lahat dahil ayokong magsayang pa ng laway sayo.. Now, if you still want to go, you’re free to leave Miss Reyes. And don’t bother to let me know.. Ayokong nakakakita ng umaalis..”

Yun lang at iniwan na niya ko sa gitna ng buhanginan na nakatanga…He didn’t even bother to take his surfboard anymore.

NGANGA ................

100 Days With Her [ SLOW UPDATE ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon