Part V

14 0 0
                                    

I never stop stalking their facebook accounts. Still waiting for them to upload new pictures that proved how happy family they were. In that moment, pinilit ko yung sarili ko na lumayo sa pamilya nya. Were not friends in facebook. But then I blocked thier accounts. I even deleted the baby's picture in my gallery. Yes, sa sobrang gwapo ng anak nila I made his picture as my phone wallpaper for a week.

Nagtalo kame ni Seb. Yes. Nung una tinanong nya lang sino yung baby and when I said na its from facebook at na gwapuhan lang ako. He stopped asking. He's jealous because eversince na naging official kame ni Seb, if its not our photos together it's his photo's lang ang wallpaper ko. Well, I cant blame him.

After a week of blocking them. I always have the urge to unblock them and stalk them again and again pero puspusan yung pagpigil ko sa sarili ko. No, will always no.

When November came. Thats when fate mocked us. Papasok ako sa umaga sa school sa hapon naman papasok ako sa trabaho ko. Good thing na isang subject nalang yung tini-take ko. Every morning sabay kaming umuuwi ni Lashie, we're on nightshift. By that time nakita na ni Lashie si Rj once. Nung pagkalabas namen ng lobby ng company na pinapasukan namen saktong dumaan si Rj.

Same road lang yung workplace nya sa workplace namen. Good thing na nalipat kame ng company. Every morning na namen sya nakikita ni Lashie, at hindi nalang din ako ang kinikilig ngayon. To my suprise, Lashie became our loveteam's number one and only fan. Hindi na ako nag aasume na tumitingin sya saken kase si Lashie na mismo ang nagco-confirm saken.

While we were eating in Lugaw Republic, Lashie push me as if she saw someone that made her shiver, nung sinundan ko yung tingin nya nakita ko si Rj sakay ng motor nya at pauwi na. Automatically, our gaze met.

--
Lashie and I that time waiting for a cab. She called me giggling for something and when I turn back my head following her gaze that when I automatically saw Rj looking at my direction while flipping his head as if he said something with the person sitting behind him. And automatically that person look at me turning his head up side down as if confirming something. Nakakaloka, yes! Tapos makikita mo pa sya na nakatingin sayo from his peripheral vision. Hindi ko kinaya.

"Lee, his looking at you." Lashie said giggling

And I was like? "Di nga shie? Wag mo na ko paasahin" pero I know deep inside umaasa nanaman ako

--
I was walking alone pauwi that time kase dayshift si Lashie. When someone beep his vehicle and I know myself kahit di pa ako nakatingin its Rj. Nung tumingin ako sa likod, its him grinning. Ngayon nyo sabihin saken na assumera ako?

--
Isang beses pa nga magkasama kame ni Lashie nun sa public market sa subdivision namen. Its not literally a market pero every thursday parang may tsangge dun. Nung palabas na kame ni Lashie may malaking truck na nakaharang sa daan so hindi pa kame makaalis. When Lashie find her way out naiwan ako sa kinatatayuan ko kase nakaharang pa rin yung duluhan ng truck at nung dadahan na itong umasad until its finally gone on my way the first person I saw is him. As if on cue pagkaalis ng truck we automatically find ourselves waiting side by side of the truck and our gaze met.

--

Maraming pagkakataon pa kameng nagkita. And I know fate mocked us. Mocked us to the point, I was tired imagining there's really an us.

Wrong LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon