Tiffany's POV
Umuwi na ako ng bahay kasi inaantok na ako. Nagtaxi nalang ako kasi gamit ni Ethan ang kotse ko. Pagkarating dumiretso na kaagad ako sa kwarto at humiga na. At wala na kamalay malay napapikit na ako.
Ethan's POV
Tuloy ang imik sakin ni Haira pero kalahati ng mga sinabi niya, hindi ko narinig. Ang topic ay about finance, trabaho at pamilya niya. Hindi ako yung tao na pinakikilala ka agad ang personal life ko. Tulad kay Tiffany, 1 year at mahigit bago ko pinakilala ang personal life ko. Kasi hindi ako nagtitiwala ka agad. Alam ko naman na nuon pa si Tiffany ay isang mabuti na tao at siguro ang kasal na ito naging silbe sa kanya para maging lalo matured pero ginusto ko parin na hindi niya ako kilalanin. Ako naman after 1 year naging matured na ang pag iisip ko. Hindi ko man mahal ang babae na naging asawa ko pero sinabi ko sa sarili ko na magiging present kapag kailangan niya ako at higit sa lahat maging conprehensive. Kaya ito ang ginagawa ko ngayon. Btw, gusto ko makilala si Haira pero hindi ako mka concentrate kasi iniisip ko si Tiffany na naiyak at nassaktan ng dahil sa gagong ex boyfriend niya. Kong alam ko lang, napasundan ko siya sa mga employee ko. Tsk tsk.. Nakaka irritate.
"Ethan? Nakikinig ka ba sakin?"
Kinakapulong nga pala ako ni Haira. Ay putek!
"Yes.. Meron ka pa ba gusto kainin?"
"Mmh.. Wala na. Baka bumilog ako sa pagkkaupo ko dito"
"Ok.."
"Iniisip mo si Tiffany, right?" Sabi niya ng hawak niya ang kamay ko.
"Hindi ko maiwasan. Nag aalala ako sa kaniya kasi baka may gawin siya masama.."
"Call her.."
Kinuha ko ang cellphone ko at tinawagan ko.
Nagriring pero bigla naging busy.
Try ko ulit..
Walang signal or patay ang cellphone.
Try ulit.
Wala.
Try.
Wala.
"Ano? Hindi ba nasagot?" Tanong ni Haira.
"Hindi. Walang signal or patay ang cellphone"
"Ah. Sige, ako ang mag ttry" kinuha niya ang cellphone at tinawagan niya pero kahit ilang beses niya ulitin, wala rin.
"Haira, nag aalala lang talaga ako. Tayo na bumalik sa office"
"Sige.. Bilisan natin"Pagkarating sa office.
"Morning sir. May appointment po kayo ng..."
Hindi ko na pinatuloy ang secretary ko. "Kancelin mo lahat ang mga meeting ko ngayon. May importante lang ako gagawin ngayon"
"Sige po sir"
Bilis bilis kami pumunta sa office at binuksan ko ka agad ang pinto and.. Wala dito.. Sh*t! Tiffany, nasaan kna?
Lumabas agad ako at pumunta kay Danica.
"DANICA!" Tinawagan ko ng pasigaw.
"Po?"
"Nasaan si Mrs?"
"Mmh.. Hindi ko po alaman, akala ko po kasama niyo. Kasi nag lunch break po kami eh pag balik po namin, wala na po tao dito"
"Ok.. Pakisabi sa lahat ng tao dito ng alas 5 magsasara ang office.. See you tomorrow, Danica"
"Sige po.."Nasa elevator kami ni Haira. Naiistress na ako kasi hindi ko alaman kong saan ko hahanapin si Tiffany. Ang babae na yun.. Kapag nakita ko, sasakalin ko pa..
"Don't worry, Ethan. I'm sure na makikita natin siya"
"Sigurado yun.. Naiintindihan ko siya pero sana tawagan niya ako para alaman ko kong nasaan siya. Hindi basta nawawala.."
Niyakap ako ni Haira, hindi ko alam pero automatic na dapt sakin na yakapin ang yumayakap sakin pero sa sobrang stress ko, hindi ko magawa.
Pagkalabas namin sa elevator, punta ka agad kami sa kotse at pinuntahan namin ang lahat ng lugar na pinupuntahan ni Tiffany.
Mga pubs, resto, parks and other places pero wala. Mag hapon na kami nag hahanap pero wala.
"Ethan? I need to go. Sorry ah. Kailangan kona talaga umalis. Kapag nakapulong ko siya, ttawagan ka agad kita, ok?"
"Sige.. Punta na ikaw. Ako na bahala maghanap.. Kapag nakita ko din, tawagan agad kita"
Tumango nalang siya at hinalikan niya ako sa cheek. Warm ang dinapuan ng halik niya, parang nag bigay siya ng pag asa na makita ko si Tiffany. After few minutes na ikot ng ikot ako sa mall, naisipan ko muna bumalik sa bahay. Basa na ako kasi naulan.
Pagkasakay ko sa kotse, nag ring ang cellphone ko. Tiningnan ko ka agad kong baka sakali ay si Tiffany pero hindi. Si George pala.
"George.. What's happend?"
[nothing, bro. Katagal na na hindi tayo nag pupulong. Nabusy ka na sa mga babae mo, ano?"]
"Sus. Ano gang babae? Matagal na ako tumigil sa pag inom nun.."
Tumawa siya. [adik! Bakit ka nga nawala sa paligid?]
"I'm focused sa work at may pinagkka abalahan ako. Nagddate na ako sa isang babae lang, iguest na type ko siya at type niya ako"
[hehey.. Ikaw ba yan? Who's the lucky girl?]
"Bestfriend ni Tiffany. Nakita mo na siya. Now, she's so beautiful"
[wrong step, bro! Pero kong yun ang gusto mo, ok. I'll support you"
Eh?
"What do you mean?"
[sa lahat ng hindi mo gagawin. Kaibigan mo ang isa na matagal na tapos ggawin mong girlfriend ang bestfriend ng kaibigan mo. I'm sure na magkakagulo ang magkaibigan. Pero it depends sa mga tao..]
"Hindi naman siguro. At tsaka si Tiffany, busy sa pag iisip sa ex niya at muka naman ok sa kaniya na magdate kami ni Haira"
[mmh.. Ok. Ikaw bahala. Btw, kailan tayo magkikita? Bigyan mo naman ako ng araw oh]
Agree nga ba si Tiffany? Mmh..
"Oo naman bro. Sa week end. Ikaw na mamili ng kong sabado or linggo"
[ok, pre. Txt nalang kita kong kailan, ok?]
"Sige.. Bye na, may aasikasuhin pa ako"
[ok. Bye]
End call.
Nagpark na ako sa garage at pumunta na ako sa loob ng bahay.
Nagkabunguan kami ng mom ni Tiffany. Si tita Bianca.
"Sorry po.. Si Tiffany po?"
"Don't worry.. Mmh.. Hindi ko alaman. Nag txt ako sa kaniya kanina, hindi pa siya nav rreplay"
Ssabihin ko na ba? Pero need ko muna pumunta ng banyo.
Sa pag aalala ko hindi na ako naka pg cr.
"Mag Ccr lang po ako. Kailangan ko po kapulongin"
"ah ok. Wait kita sa sala"
Tumango nalang ako.
Pagkabukas ko ng pinto, takbo ka agad ako ng banyo and after that, lumabas na ako nung napansin ko na mai nakahiga sa kama. Hindi ko masyado ma aninaw kasi gabi na at hindi ko nabuhay ang ilao. Kinakapa ko ang switch at turn on ko ang ilao. Nakikita ko si Tiffany na naka higa sa kama na natutulog. Wala na ang alala ko para sa kaniya. Nagsimula siya umibo kasi naistorbo ko nung lumiwanag dito.
Nagkurap kurap siya. "Ano ba? Ang ganda ng tulog eh"
"HA? Magandang tulog? Bakit ba naka patay ang cellphone mo? Kanina pa ako tawag ng tawag. Nag alala na ako sayo. Akala ko kong ano na ang mga pinag gagagawa mo. Hirap na ako sa pag hahanap sayo. Pinuntahan ko lahat ang mga place na pinupuntahan mo. Pero wala ka dun. Ngangayon lang ako nakabalik, tapos makikita lang kita dito? Naka higa?"
Napatigil siya sa mga sinabi ko.Wala na ako'ng sasabihin pa.. Thank you!
Vote/comment and have fun! :D
BINABASA MO ANG
My Beloved 'Arranged' Husband❤️
RomanceCOMPLETED || BOOK 1 || started date: Jan. 7, 2016 Tatanggapin niyo ba na ang magulang niyo ay magdecide kong sino ang kakasamahin niyo habang buhay tulad ni Tiffany at Ethan? Mamahalin niyo ba ang tao na katabi mo Kahit may boyfriend ka na? (ARRANGE...