At dahil sa isang tao at sa pag add ng story sa library. Ito ang chapter 2. Sana mas active at tulungan nyo ako na ishare this story with your friends or kahit kanino. Thank you :*
----------------------------
----------------------------Tiffany's POV
Kakagising ko lang at napansin ko na wala na si Ethan sa tabi ko. Anong oras na? Napatingin ako sa clock na nasa sidetable. 5:30 a.m
Ang aga naman gumising nun. Lagi siya nagising ng 6 a.m. Anyway, bago ko makalimutan, ikkwento ko sa inyo ang pangyayari nung bago ikasal at nung ikinasal kami...--FlashBack--
Umagang umaga, pumasok si mom sa kwarto ko.
"Gising na, sleeping beauty" at para magising lalo ako, binuksan ang curtain para ang sikat ng araw ay tumama sa mga mata ko.
Napankingan ko na dumadais siya sakin. Pinatong niya ang kamay ko sa likod ko kasi naka dapa ako.
"Tiffany dadating na ang iyong magiging asawa, kaya mag bihis ka na"
Ano daw? Napabigla ako at umupo ka agad ako. Ouch.. Sakit ng likod sa pag bangon ko.
"ANO PO? ASAWA?"
"Yes, asawa. Kaya mag bihis ka na. Hindi ko na uulitin muli"
Umalis na si mom. Asawa na agad? May boyfriend na ako, hindi ko kailangan ng 'asawa'. Bumangon na ako at nag gayak na."So mr. Bautista, ano po ang pangalan ng anak niyo?" Tanong ni dad sa dad ng magiging asawa ko.
"Ethan, mag present ka kay mr. Santiago"
"Mmh.. Dad pwede ba hintayin nalang natin ang anak ni tito? Para isang presentation nalang"
"Mr. Santiago?" Tanong ni mr. Bautista.
"Ah sige po. Mrs, tawagin mo ang anak natin. Sabihin mo sa anak natin na bilisan kasi baka may pupuntahan pa sina sir"
Napakinggan ko si dad kaya umimik na ako at nag simula ako bumaba sa hagdan.
"Don't worry dad. I'm here"
Pagkarating ko sa baba. Umimik si tito. Hindi ko alaman kong ano ang mga pangalan nila.
"Mr. Santiago, ang ganda naman po ng anak niyo. Saan niyo tinago ang anak niyo at kaganda?"
Hahaha.. Si tito naman oh.. Ang OA!
"Mana sa kay mrs" sabi ni dad.
Dumais ako sa kanila. "Good morning po. Ako po si Tiffany Mae Santiago" I tend my hand.
"Morning. I'm Daniela, this is my husband na si Vincent in short Vince and this is my son. Si Ethan"
Umupo ako katabi ni mom.
"Now, we can start. I'm Carl Ethan Bautista, 23 y.o. Nagttrabaho ako sa companya ni dad. My hobbies are different but I like to go out with my friends"
"Anong expectation sa future mo at sa kasal na gaganapin mo?" Tanong ni dad.
"Well, i'll try the best for the company but about my future wedding? This is a duty. Family obligation. Kong importante po ito sa family ko, gagawin ko. Wala naman nag hahabol sakin na babae na pwede ako pigilan magpakasal so why not? I'm ready"
Wow ah.. Duty talaga..
"Sa palagay mo, mappamahal ka sa anak ko?"
Wow dad! What kind of question is that? Aayaw kasi ni dad kay babe. Sabi niya kinakwartahan lang daw naman ako. Ang babaw ng isip. Pero Love na love ko ang dad ko..
"This is a duty pero lahat pwede mangyari sa buhay"
"Anak?" Tiningnan ako ni dad.
"Well, paano kong ayaw ko magpakasal sa kaniya?"
"Obligation anak"
"Ha? Gawin niyo na ang lahat but hindi ako magpapakasal sa knya" sabay tayo ako papunta sa kwarto ko. Tinatawag ako ni dad pero hindi ko siya pinapakinggan.
"Ok right. Tito Robert, ako po ang bahala" sabi ni Ethan. Tumayo at sinundan ako.Knock.knock
May kumatok pero hindi ko sinagot. Pumasok. Ay si Ethan pala! Tsk tsk..
"Pwede?" Nag sign siya kong pwede siya pumasok.
"Nakapasok kana.. Nagtanong ka pa"
"Wow.. Ang sungit. Alam mo hindi bagay sayo"
Tumingin ako ng masama sa kanya.
"Woo, okok. Relax. Gusto ko sabihin ko sayo ang mga condition ko"
Condition?
"Ano yun?"
"Pumayag ka na magpakasal tayo at kapagnagawa natin yun. Kanya kanya buhay. Dating gawi kaso nga kasal tayo"
Hindi ko masyado naintindihan. "Anong ibig sabihin mo? Kasal pero hindi kasal? Ang gulo ata nun"
Napangiti siya. "Slow mo din. Anyway, exemple.. Mmmh.. Kong may boyfriend ka, pwede mo ituloy ang relasyon mo sa knya kahit kasal tayo"
Aaah.. Get it.
"Sounds great"
"Pero moderate lang ang pagkita nyo sa public dahil sa press at we must sleep at the same bed"
Same bed..
"Seryoso? Wala ka gagawin na masama sakin?"
Nagaalala ako kasi baka pagsamantalahan niya ako.
Tumawa at sabay imik. "Ako? Asa ka pa"
"Tell me the truth. This deal goes in your favor, right?" May binabalak ang lalaki na ito. Sigurado ako.
"Medyo.. Pero Obligation naman so.."..Wedding day..
Garden wedding ang pinili KO. Nabasa niyo ba? AKO ang pumili. AKO ang nag intindi. Kasi naman yan si Ethan, lagi nalang nasa labasan para maka iwas sa pag preperation. Ang mokong na yun, nkkainis na. Buti nalang mabait si tita Daniela at tinulungan niya ako at ang kapatid ni Ethan na si Denise. She's not Daniela's daughter. Inampon lang siya nung siya ay 5 years old so ngayon 19 y.o na siya. Anyway, ganden wedding nga. Sabi ko na, na hindi dapat ako nagpakasobra sa pakain. Hindi tuloy magkasaya ang damit. Kong stresado ang babae sa tunay na kasalan, mas stresado ako kasi bukod sa kasal nga, ay dahil din sa aayoko mag pakasal. kaso obligation ng family ko eh. Btw, napagkasya na din ang damit ko. Napagpilitan din. Pagkarating ko sa place na hinihintayan ako ng magulang ko, tumunog na yung piano. *tan tan tataaaan. Tan tan tataaan. Tan tan tatantatan. Tan tan tataaan* sabay lakad na kami papunta 'altar'. Dun ako inalalayan ni Ethan.
Nung sinabi na ni father na 'may kiss the bride'. Nag nervious na ako. Hindi ko nga pala naisip na dapat mag kikiss kami. Parusa na ang kasal na ito.
"Come on.." Pilit bulong sakin ni Ethan.
Wala akong kibo. At dahil nga wala akong kibo, siya na ang humalik sakin. Pagkatapos nun, nagpalakpakan na ang lahat. Nga pala, in grande ang kasal namin at higit sa lahat invite ko rin si babe. Nasa isang sulok lang siya kasi hindi madali para sa knya ang nangyayari. Kawawa naman si bebe..
Anyway, inintay ko nalang na matapos na ang celebration.--End FlashBack--
Ito ang pangyayari. Isang madaling deal. 2 weeks lang ay pinakasal na agad kami. Btw, kailangan ko pumunta sa office kay Ethan. Kailangan daw ako. Nagalit nanaman si bebe, kasi sya ang appointment ko ngayon umaga. Panira si Ethan.. Kasiraan ko na ang lalaki na yun. Gggrr..
Nag bihis na ako at nag almusal. And then pumunta na ako sa office.. May na alaala ako.. Ethan tells me something bad.. Namutla ako..(A/N: anong sinabi ni Ethan kay Tiffany? Nakkacurious naman)
Thanks sa pag add ng new story na ito sa library nyo. At dahil sa pag like at sa pag add, sana patuloy lang ito.
Vote-comment at higit sa lahat have fun!
BINABASA MO ANG
My Beloved 'Arranged' Husband❤️
RomanceCOMPLETED || BOOK 1 || started date: Jan. 7, 2016 Tatanggapin niyo ba na ang magulang niyo ay magdecide kong sino ang kakasamahin niyo habang buhay tulad ni Tiffany at Ethan? Mamahalin niyo ba ang tao na katabi mo Kahit may boyfriend ka na? (ARRANGE...