Chapter 9

3K 68 0
                                    

Tiffany's POV

Kahit mahirap aminin, 'parang' may gusto na ako sa kniya.
"Tiffany, hindi mo siya gusto. Mahalaga lang siya sayo. Ok sayo ang lahat. Buntis si Haira. Best friend mo siya" bulong bulong ko sa sarili ko while naka tingin ako sa salamin at hinahampas hampas ko sarili ko sa banyo.
Pumasok si Ethan sa banyo, nagitla ako kasi bigla naman siya sumulpot parang kabuti.
"Oh, sorry. Hindi ko alaman na nandito ka. Akala ko.."
"Nono it's ok. Tapos na rin ako" paalis na ako nung pinigilan ako niya.
"Pwede ba tayo magpulong? Sorry talaga sa nangyari kagabi. I guest na kailangan natin mag usap"
"Ethan. Ikaw ang bahala"
"Ok. Mag bibihis na ako. Hinatyin mo nalang ako para mag breakfast"
Tumango nalang ako.

Nagugutom na ako. Ang tagal ni Ethan gumayak. Kumuha ako ng isang biscuit at nung sinubo ko, may umimik.
"Akala ko ba ihintayin mo ako?" Sabi ni Ethan.
"Ha? Ang tagal mo naman. Gutom na ako"
Napangiti siya. "Para naman hindi kita kilala eh"
"What do you mean?" Sabi ko ng mual ang biscuit muntik na ako matalakan.
"Alam mo ang cute mo talaga.."
Pang asar.. "Haha.. Ikaw talaga.. Mag breakfast ka na nga"
Nagsimula kami mag almusal. Pinagmamasdan ko siya. Napaisip ako. Kapag kasama ko siya ang mga problema ko nawawala. Masaya ako kapag kasama ko siya kahit pag minsan may mga mistakes kami. Nung kami ni Dominique, lagi puro stress kahit may time napaka sweet niya pero kapag si Ethan. Lahat ay ayos. Tumigil ka! Buntis si Haira at si Ethan ang ama. Nalungkot nnaman ako.
"Tiffany? Ok ka lang? Kung siguro ako ay maalam na bumasa ng mga iniisip mo, siguro naresolve ko na ang mga problema mo.."
Hindi mo marresolve ang mga problema ko kong may ginugusto kang iba..
"I'm sure na hindi mo marresolve" at sinabayan ko ng ngiti.
"You'll never know.." Tinapos niya ang coffee niya. "Let's go?"
Kahit maging posibilidad na magkagusto siya sakin pero hindi pwede.. My friend is waiting a baby..
This is a bad news.
"Sige"

Nag parking si Ethan sa isang park. Naglalakad kami. Iisipin ko sana na date na yung ginagawa namin per hindi eh. Kailangan lang ata niya makapulong ako about sa.. Hindi ko alam. Basta may pagpupulongan kami.
"Tiffany.. Problemado ako. Wala ako makapulong na iba. My friends.. Mmh.. Kapag kinakapulong hindi naman sila maging serious sa usapan. Lagi nalang may joke na kasama. Ayoko ng ganon. Dati ganon din ako pero naging matured na ako. Ikaw lang naman ang nakikilala kong tao na pwedeng kapulongin at pagkatiwalaan. Thank you kay Lord talaga at nandito ka. Wala ako mahihiling pa"
Natutuwa ako sa mga sinasabi niya."thank you Ethan. Ganon din naiisip ko tungkol sayo" at nginitian ko.
"Sa sinabi ko kahapon. You know she's pregnant. Hindi ko naman inaayawan yung bata pero this is the bad news now. Ngayon lang ako nkakarating sa mga pinapangarap ko tapos bigla naman magkkaroon ng baby na hindi ko naman ginusto. Ang pinagttaka ko lang paano nangyari yun"
"Alam mo.. Kong ginamit mo ang precaution, baka sa ibang lalaki yun na hindi sinasabi sakin ni Haira. Hindi mo mallaman kong walang test na pinagkkatunayan na ikaw talaga ang ama"
"I hope na hindi.. Hindi ko talaga kaya Tiffany. Walang araw na hindi ako nag iisip. She's happy pero.."
Napansin ko na malungkot siya, may nakikita pa nga siguro akong luha. Sumisikip ang dibdib ko kasi nallungkot ako para sa kaniya. Kaya naisipan ko nalang na yakapin siya pero na alaala ko na, kaya buntis siya. Ginusto niya makipag relasyon kay Haira. Naiirritate na ulit ako.
"Kayo kasi mga lalaki, hamit kayo eh. Pero nangyari na. Ano pa nga ba ang magagawa? Anyway. Mahal mo ba siya?"
Napatingin siya sakin. "Bakit mo natanong?"
"Kasi sabi mo gusto mo mag divorce.."
Agad sagot siya. "No. Sa lahat ng bagay. Hindi ko manlang inisip na gusto ko mag divorce. Napilitan ako kasi sa pangyayari na yan"
Lumuag ang pakiramdam ko sa sinabi niya. "At tsaka no. Hindi ko siya mahal. Attraction lang ata ang meron. Nothing else. I like her but she's not my soulmate"
"Bakit? Naniniwala ka ba sa soulmate?"
Nappansin ko na ok ang kaniyang pakiramdam ngayon.
"Yes. Need ko lang hanapin. Nga pala, what do you thing about our marriage?"
May ibig sabihin ba ang mga sinasabi niya?
"Diba sabi mo. This is a deal. Family obligation. And it is"
Ito ang naging sagot ko nung pumasok ulit sa isipan ko na buntis si Haira. Hindi ko tuloy masabi na gusto ko siya. Hindi ako maka step para mapapunta siya sakin pero Haira is my friend. Kaya kailangan niya ng ama para sa kanilang bata.
Parang nawalan ng pg asa siya. Hindi ko sure kong natouch siya dun sa sinabi ko.
"Paano kong iyo nga yung bata? I guest na kailangan natin mag hiwalay, diba? I'll support you anytime at lalo na kong may bata ang pinag uusapan. Kong kinakailangan tayo mag divorce. We can do it. It's better for you and for me"
"Siguro nga. Tama ka pero paano sina tito? Maggalit sila sakin. Maddisapoint sila sakin. May pinanindigan ako"
Oh Damn! The Deal is died for me.. Hmpft..
"Don't hurt yourself. Don't think about what other think or say. You have an obligation. Yung maging present sa magiging anak mo. We're married for what? Obligation? Duty? Economy? What? But it doesn't matter. Kong may feelings man, hindi na importante yun"
Napatingin siya sakin. Parang may narinig siya na nakabuhay sa pagkalungkot niya.
"Feelings? Do You have feelings for me?"
Oh, my mouth. Bakit ba ang dal-dal mo?
"Sabi ko kong may feelings man. Exemple lang yun. Ikaw talaga.."
"Ah.. Ok.. I have to say something now"
"Ano yun?" Napaupo ako kasi nakkangalay na mag lakad at yun din ang ginawa niya.
"Napaisip ako nung nakapulong ko ang kaibigan ko. Naisipan ko mag try to be together pero naisip ko din na you're inlove with your ex and for us. baka wala mangyari. Wala naman ako narramdam sayo pero inisip ko mag try ako na ligawan ka. Alam mo ba yung mga ginagawa para mapa inlove ka? Pero naisip ko, this is an idiot idea kaya itinuloy ko nalang ang pagmmeet ko kay Haira and now, I'm in the box. Hindi ako makalabas"
Yun nga ang problema.. Hindi mo ako gusto at nagttry ka lang na may mangyari satin. Like mo siya, hindi ako..
"Tao tayo Ethan. Lahat tayo nagkkamali. Bago ka mag isip, siguradohin mo na anak mo talaga yun kahit ang alam ko ay wala siya naging boyfriend nitong last two month kong hindi ikaw. Siguradohin mo para maging ok kna ulit"
"Bakit ba hindi nalang ikaw ang nagustohan ko? Ngayon, kahit mabuntis ka. It's normal, diba?" Napangiti siya. Laglag panty nnaman..
"Ikaw talaga. Sa palagay mo makukuha mo ako sa isang ngiti? I'm different, darling"
"I know. I know. You're so perfect Mrs. Bautista"
Gusto ko yun 'mrs. Bautista' heheh..
"Now? Office?" Tanong ko.
"Yes, boss. Thank you for the time. Nailabas ko din ang lahat. Pwede na mag trabaho ng ayos"
"Yaan! This is Mr. Bautista. Let's go!" Sinimulan niya ako kitiin at para makaiwas ako, tumakbo ako at hinabol niya ako. Nag takbuhan kami, parang mga bata.
I'll support him kahit masakit isipin na hindi siya magiging akin but i'm here for him..

Block writer nnaman. Kainis. Anyway, sana hindi kayo manawa. Vote/Comment and have fun!
Gbu,

MzsMae:*

My Beloved 'Arranged' Husband❤️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon