General's PoV
Masaya paring nagsasama ang magkasintahn na sina Terrence at Vice at ngayon ay kasalukuyang naghaharutan ang dalwa."Ano ba mahal! Hahaha!! Itigil mo na nga yan! Hahaha!!", wika ni vice habang di parin makahinga ng maayos katatawa dahil kinikiliti sya ng kanyang jowaers.
"Oh sige na nga, kyut kyut ng bebe ko oh!", sabi ni Terrence at pinisil-pisil ang pisngi ni Vice.
Ilang minuto ding naging tahimik ang dalwa nang magsalit si vice at basagin ang katahimikan.
"Kamusta na sila?", tanong ni vice sa kasintahan.
"Sino?", nagtatakan tanong ni Terrence.
"Pamilya mo", mahinang sabi ni vice na sapat lng para marinig ni Terrence.
"Ok lng nmn sila, bakit mo naman naitanong?", terrence.
"Alam na ba nila na nagkabalikan na tau?",wika ni vice na hanggang ngaun ay wala paring emosyon.
Tanging iling lamang ang sagot ni Terrence sa katanungan ng kanyang kasintahan. Nakuha nmn agad ni Vice ang sagot sa ginawa ni Terrence.
"Kelan mo balak ipaalam?", muling tanong ni vice.
"Ewan ko", terrence.
"Whooo!" sabi ni terrence sabay tayo at kuha ng tuwalya mula sa cabinet ni vice. Pagkatapos ay pumasok sa CR upang maligo.
Naiwan nmng lutang c Vice at nagdesisyon n lng n umidlip.
Terrence's side
Matapos ang harutan nmin ni Vice ay naging tahimik ang kuwarto. Ni walng nais magsalita nang basaging ni Vice ang katahimikan sa pamamagitan ng isang katanungan."Kamusta na sila?",Tanong niya. Hah?! Sino? D ko nmn ito maintindihan.
"Sino?",nagtataka kong tanong dahil sobrang d ko talaga alm ang kanyang tinutukoy.
"Pamilya mo",Wika nia. Hindi ko alam kung bakit nia natanong ang pamilya ko.
"Ok lng nmn sila, bakit mo naman naitanong?", Tanong ko pabalik sa kanya.
"Alam na ba nila na nagkabalikan na tau?",Biglang nanlamig ang aking kamay. Hindi ko alm ang sasabihin ko. Gusto ni Vice na ipaalam ko sa pamilya ko na nagkabalikan na kami pero ayoko kase nasisiguro ko na tutol sila.
Tanging iling lamang ang naisagot ko sa kanya.
"Kelan mo balak ipaalam?",Tanong nia sakin.
"Ewan ko",sagot ko.
Ewan ko, di ko nmn alm kung kelan ko sasabihin at kung sasabihin ko pa kaya.
"Whooo!", sabi ko sabay tayo at kuha ng tuwalya mula sa cabinet nia.
Maliligo na lng muna ako baka sakaling maliwanagan ako at malaman ko ang dapat kong gawin.
Habang naliligo ko d ko maiwasang maisip c VICE. Alam kong galit sakin iyon. Sinabi ko kase na sasabihin ko sa pamilya ko ung tungkol samin pero hanggang ngaun d ko pa cnasabi.
Ayoko sabihin sa pamilya ko dahil didiktahan lng nmn nila ako. Malaki na ako kaya sana nmn wag na nila pakialaman ung mga ganitong bagay. Sana wag na nilang pakialaman ung amin ni Vice kahit un lng.
Matapos kong maligo ay nagbihis na ako at tinabihan c vice. Nakatulog pala sya. Sinuklay-suklay ko ang buhok nia. Bahagya nmn syang nagising.
"Sorry nagising kita", paumanhin ko sa kanya.
"Ok lng", sagot nia.
"Akala ko ba sasabihin mo sa pamilya mo ung s atin pero hanggang ngayon d parin", tila nagtatampo niang wika.
"Sorry na sasabihin ko nmn yan eh kaya lng humahanap lng ako ng tiyempo.", sana nga makahanap ako ng tiyempo.
"Sige na nga", buti pumayag sya.
"Uhhmm kanino mo nalaman?", tanong ko. Paano nia kya nalaman?
"sabi mo dba lagi akong tinatanong ng dad mo pag nagttxt sya lagi kong pinapakealaman yang phone mo ni isa sa mga txt ng dad mo wala ako tas nagsisinungaling k pa lalo na pag kasama mo ako", ah may pagka pakialamera dn to eh.
"Pinapakialaman mo pala phone ko?", tanong ko.
"Bakit may bawal b akong mabasa sa phone mo?", mataray niang tanong.
"Eh wala nmn", sbi ko sabay ngiti.
Mayamaya ay nagbeep ang phone ko ibig sabihin ay may nagtxt. Tinignan ko ang nagtxt at c Mama ito. Shit!! May family dinner nga pala kami. Hayuuup!
"Uhmm babe uwi na ako may family dinner nga pala kami eh", sabi ko sabay bigay ng peck sa lips nia.
"Sige po mahal ingat ka! Love u!", aww sweet talaga ng girlfriend ko.
"Love u too!", sabi ko sabay karipas ang takbo pababa.
Halos paliparin ko na ang sasakyan sa pagmamadali. Sa dinamidami kase ng pedeng kalimutan Terrence Bill Vitanzos Romeo ito pang gabi na to!! Tanga lng brad ganon???
Ilang minuto din ay nakadating na ako sa bahay. Dali-dali akong pumasok at nakita ko na silang kumakain.
"Saan ka galing?", sabi ni papa. Shit!!!! Galit ata.
"uhmm dad may sinabi pa po kase samin c coach", pagsisinungaling ko.
"Siguraduhin mo lng na yun talaga ang ginagawa mo", papa.
"Oh sya tama na yan kumain ka na Terrence", pag-aya sakin ni mama.
"Sige po", at tumabi kay Tyrone.
Matapos nmin kumain ay umakyat na sa taas sila mama at mga kapatid ko tanging kami nlng ni papa ang nasa sala. Naisipan ko nlng dn umakyat at magpahinga sa kuawarto nang....
"Huwag ka muna umalis may itatanong ako sau", tawagin ako pabalik ni papa. Hindi ko alm kung bakit pero biglang nanlamig ang buong katawan ko.
Umupo ako sa sofa na katapat nang kinauupuan nia.
"Ano un Pa?", sabi ko na nakatingin sa baba.
"Kayo na ba ulit ng baklang yun?", shit! Pano nia nalaman?
"Aa-ano po??", shit wag kng mautal.
"Sabi ko nagkabalikan na ba kau ng baklang un?", patay tau nito. Malamang magsisinungaling na nmn ako.
"Hindi po Pa!", defensive kong sabi.
"Siguraduhin mo lng kundi malilintikan ka sakin", pagbabanta sakin ni papa.
Pagkatapos ng aming "Usapan" ay pumannik n sya. Walang dapat makaalam n kami na ulit. Ayokong hadlangan nila kami ulit. Mahal ko Si Vice at handa akong gawin lahat para sa relasyon nmin. Kahit pa magsinungaling ako sa pamilya ko.
Kinuha ko ang cellphone ko at nagtxt kay vice.
-----—---------------
To: Vice
I LOVE YOU!! kahit anong mangyari. Husgahan at hadlangan man tau ng buong UNIWORLD. I love u! Ms. UZEKLOVAKIA.
-----—---------------MAYAMAYA ay nagring ang phone ko at c vice ito. Sinagot ko nmn.
"I LOVE YOU TOO!", Sabi nia sabay end sa call.
Hala aning ang baby ko. Kilig k nmn Romeo! Haynako matutulog na nga ako.
Author's Note
Oh ayan nag ud ako ah! Hahahaa!! Tnx sa nag vovote at nagcocomment.
BINABASA MO ANG
Trials on Love | Virence Story
RandomSa isang relasyon marami kang dadanasing pagsubok. Maaaring may sumuko pero kung UNCONDITIONAL LOVE ang meron kau. Alam kong mapagtatagumpayan nio ito.