Sorry po sa last chapter kung sinabawang gulay.
Vice's Side
Kagigising ko lng at tinignan ang phone ko. Aba! Ni isang txt mula kay Terrence wala. Ano bng problema nia?? Eh sya nga itong atat na umuwi ako tas pagdating ko aalis sya. Di bali nlng. Ako na ang magtetxt.
-------------------
To: Terrence
Sir! Good morning po! Love u
-------------------Hinintay ko ang reply mula sa kanya bago ako tumayo sa higaan ko pero halos magdadalawang oras na pala at wala parin syang reply. ANO BANG NANGYAYARI??
Naisipan kong tawagan nlng si Mike. Makailang ring ay sinagot dn nman.
"Hello", sagot ni mike sa telepono at halatang bagong gising palang.
"Asan nga pala si Terrence kasama mo ba sya kagabi?", tanong ko.
"Ay Oo! Dito sya natulog kagabi eh medyo nakainom nga eh ", sagot nia.
"Salamat mike! Puntahan ko sya jan bye!", sabi ko sabay end sa call.
Dali-dali akong naligo at nag-ayos. Pagkatapos ay lumarga na. Hindi ko na inabala ang sarili ko na kumain. Gusto ko lng sana linawin kay Terrence kung may mali b akong nagawa.
Kailangan kong magmadali para nmn makaabot pa ako sa Showtime.
General's PoV
Dahil sa matinding hinala ng ama ni Terrence ay minabuti niang manmanan si Vice. Nais nia lamang makasiguro na wala ng namamagitan sa kanyang anak at kay Vice.
Nakita niang papaalis ang sasakyan ni Vice kaya sinundan niya ito.
Kailangan makasiguro ako na wala talagang meron sa inyo sa isip-isip nia.
Dahil wala nmng traffic ay mabilis nmng nakapunta si Vice sa condom este condo ni Mike. Ang hindi nia alam ay nakabuntot ang ama ni terrence sa kanya.
"Dba condo to ni mike bat nagpunta sya dito??", wika ng ama ni Terrence.
Ipinark ni Vice ang kanyang sasakyan. Matapos ay isinuot muna ni Vice ang kanyang cap mahirap ng mahuli at dire-diretsong naglakad. Hindi na sumunod ang ama ni Terrence dahil hihintayin nia nlng ang dalwa na lumabas kung saka-sakali.
Nang makarating sya ay kumatok sya. Pinagbuksan nmn ito ni mike.
"Terrence andito na si Vice! ", sigaw ni mike sabay pasok sa CR.
"Bat andito ka?",sabi ni terrence sabay hawak sa braso niVice.
"Ay aba! Sana kase hindi ka lumayas kaagad kagabi ng walang paalam at sana kase nagtxt ka manlng o kaya nagreply sa txt ko", wika ni vice.
"Ano may problema ba tayo?", tanong ni Vice.
"Wala po sorry na sa kagabi nagtxt kase agad c papa", pagdadahilan nia. Dahil kung sasabihin nia nmn ang katotohanan ay nakakahiya dn dahil wala nmn itong kuwenta.
"Ayan mabuti ng malinaw", sabi ni vice sabay halik sa labi ng kasintahan.
"Oh sya alis na po ko para makahabol ako sa Showtime. Love u!", vice.
"Love you too po!", sabi ni romeo sabay halik sa temple ng kasintahan.
Umalis na c Vice at nang papunta syang parking lot ay may nakabangga siya.
"Ay sorry po!", paumanhin ng nakabangga sa kanya.
"Jan??? Jan anong ginagawa mo dito? ", tanong nia ng makilala ang nakabangga sa kanya.
"Ay ikaw pala Vice! Ay may dinaanan lang ako dito", sagot nito.
"Papunta ka dn bng parking lot sabay na tau?", tanong ni jan at tanging nod lng ang naisagot ni Vice.
Nakita nmn ng ama ni Terrence si Vice na ibang lalaki ang kasama. Pinagbuksan ng kasama ni Vice c Vice ng pinto ng sasakyan at nang makasakay na c Vice ay sumakay na din ito sa sasakyan nia.
"Hindi parin ako naniniwalang wala kaung relasyon ng anak ko. Hindi ako titigil habang d ko nakukuha ang sagot na nais ko", sabi nito at pinaandar ang sasakyan at nagpasyang umuwi nlng sa bahay.
Terrence's Side.
Hindi ko nlng cnabi kay Vice ang totoong dahilan dahil alam kong wala nmng kakwenta kwenta ung pinagselosan ko.
"Huy ano ung pinag-usapan nio ni Vice?", panghihimasok ni mike.
"Wala", tipid kong sagot.
"Anong wala?? Eh may tanong tanong pa nga eh", buisit talaga to eh.
"Ibig kong sabihin wala ka na dun", at biglang nagbago anh reaksyon ng mukha nia.
"Bilis na kse", haaayyy nako at nauwi sa ikinuwento ko nlng dahil kukulitin at kukulitin lng dn nmn ako nito.
"Hahaha ang babaw mo nmn!", ayoko nito eh ung pagtatawanan ako eh.
"Bahala ka jan!!! Uuwi na ako!!!", sabi ko sabay kuha ng key ng kotse ko sa table.
Habang nagdadrive ako biglang may tumawag at si papa un. Sinagot ko nmn iyon.
"Hello pa!", sagot ko sa telepono.
"Asan ka natulog kagabi???? Bakit di ka umuwi?", tanong nia sakin.
"Kay Mike po pa", sagot ko habang nakatutok parin ang atensyon sa pagmamaneho.
"Ah buti nmn oh pauwi ka na ba???", tanong nia ulit sakin.
"Ay opo pa malapit na", sagot ko.
"Ah sige oh babye na", sabi nia sabay end call.
Ilang minuto ay nakarating narin ako sa bahay.
"Ma!pa!! Andito na c kuya terrence!!", tawag ni Pia kela mama.
"Oh anak bakit ngayon ka lng?", tanong ni mama.
"Ginabi po kase ako kela mike tas di na ako umuwi kase delikado po", sagot ko.
"Ah sige nagugutom ka ba?", mama.
"Hindi po mag papahinga nlng po ako sa taas", sabi ko sabay akyat sa taas at pasok sa kuwarto.
Ano bng pwede magawa? Tawagan ko n nga lng c Vice.
General's PoV
Tinawagan ni Terrence si Vice.
"Hello!! Kamusta ka??", tanong ni Terrence kay vice.
Nang umakyat ang ama ni terrence ay napadaan ito sa kuwarto ng anak at nang narinig niang may kausap ang anak ay nakinig muna sya.
"Miss na nga rin kita!", sagot ni terrence sa kausap.
"Oh sige kita tayo bukas! Love you too!", sabi ni terrence sabay end call.
Malapit ko ng malaman ang sikreto mo. Siguraduhin mo lng talaga na wala kaung tinatago. Sa isip-isip ng ama ni Terrence.
Short Update!
Please do vote and comment. Thank you!
BINABASA MO ANG
Trials on Love | Virence Story
RandomSa isang relasyon marami kang dadanasing pagsubok. Maaaring may sumuko pero kung UNCONDITIONAL LOVE ang meron kau. Alam kong mapagtatagumpayan nio ito.