A/N: wag mag expect huh?! Minadali lng po kase eh. Pls do Vote and Comment!
Terrence's Side
"Yan na ba ang desisyon mo? Pwes tanging si Pia nalang at si Tyrone ang anak ko.", sabi ni dad sa akin.
Hindi ko maiwasang mapaluha dahil sa sinabi ni Papa. Ayokong suwayin sya pero ung diktahan nia ung gusto ko iba na kase yun.
Bigla nmn akong nilapitan nila Mama at ng mga kapatid ko.
"Anak hiwalayan mo na kase sya para hindi na magalit ang papa mo", mama.
"Ma pati ba nmn kayo?? Ma malaki na ako hayaan nio nmn akong gawin ung mga bagay na gusto ko. Please lang po", I said.
Nagulat na lang kami ng bumaba si Papa at pumunta sa may dining room at kumuha ng maiinom. Bumalik dn nmn sya agad sa sala.
"Ayusin mo na yung mga gamit mo. Ayaw na kitang makita simula bukas", utos nia.
"Ano ba?!! Desidido ka ba talaga na papaalisin mo sya??", sigaw ni mama.
"Opo", sagot ko.
Aakyat na ulit sya ng tumingin ulit sya samin.
"Tyrone! Pia!!! Akyat na!!", utos ni papa sa mga kapatid ko.
"Pero pa", pagpoprotesta ni Pia.
"Umakyat na kaung dalawa at huwag na huwag niong gagayahin yang Gago niong kapatid!", papa.
"Pero pa", pagpoprotesta ulit ni Pia.
"Sabi kong akyat!!!", papa.
"Sige na Pia at Tyrone akyat na kayo", sabi ko.
Pagkasabi ko nmn nun agad dn nmn silang umakyat sa itaas at pumasok sa mga kani-kanilang kuwarto.
Nang makaakyat na sila kinausap ulit ako ni mama.
"Saan ka na ngayon titira?", tanong sakin ni mama.
"Kay vice ba?", dagdag nia.
"Ako na bahala dun ma", sabi ko.
"Sige ma aakyat na ako at mag-aayos ng gamit ko", sabi ko sabay akyat na sa itaas.
Habang nag-aayos ako hindi ko maiwasang maalala ung mga nangyari kanina. Ang pinakatatago at iniingatan kong relasyon nabunyag na. Pero kahit anong sabihin ni Papa hindi parin ako nagagalit sa kanya.
Maaaring nagtatampo ako pero hindi ako nagagalit. Dahil mahal na mahal ko ang pamilya ko. Siguro hindi ko lng talaga kayang gawin ung pinapagawa nia sakin.
Hindi rin nmn nagtagal ang pag-aayos ko ng gamit ko at natapos narin. Bumaba na ako at kinuha ang susi ng kotse ko nakapatong sa Lamesa.
"Anak mag-iingat ka", sabi ni mama.
"Opo ma", sabi ko.
"Magtetext ka kung san ka titira huh?!", hindi ko maiwasang mapangiti sa pag-aalala ni mama.
"Opo sige na po Mama. Mama ingatan mo sarili mo ah. Matulog ka na kaya ko po ang sarili ko. Wag na mag-alala sakin. Bye na", sabi ko sabay kiss sa forehead nia.
Inilabas ko na ang sasakyan ko. Natanaw ko na din na isinara ni mama ang gate at pumasok na sa loob. Kaya pinaharurot ko narin ang sasakyan ko.
Kung sa codom.....inium muna kaya ako. Hahaha!! Malamang eh san pa ba ako titira. Ayoko nmn na kay vice ako tumira pansamantala. Siyempre may hiya nmn ako.
Nagpupunta lng nmn ako dun kapag kung sakali maghaharutan ganyan. Pero umuuwi dn nmn ako agad. Kung mag oover night nmn ako sa bahay nia hanggang isang araw lng.
Nakarating dn nmn ako agad sa patutunguhan ko. Ipinark ko ang sasakyan ko muna sabay pumunta na sa condo ko. Pagkapasok ko ay tumambak agad sakin ang pagkadami-daming kalat.
"Shit", tanging salitang nasabi ko nang makita ko iyon.
Ano pa nga bang ipagtataka ko dahil ako din nmn ang gumawa nito. Ayoko mag-ayos ng bahay ngaung gabi. Pero hindi ko nmn mate take kung ganito kagulo at kadumi ang tutuluyan ko.
Ilang minuto kong inisip kung aayusin ko ba or wag na lng pero nauwi sa inayos ko nlng dn talaga. Matapos kong ayusin to ay dumiretso na ako sa kuwarto ko.
Ang gulo dn!! Hay nako wala na ako sa mood mag-ayos ng mga kalat dun nlng nga muna ako sa sala. Kumuha ako ng damit at tuwalya. Matapos yun ay naligo na ako.
Pagkatapos ko maligo ay matutulog na sana ako ng biglang may tumawag sa akin. Si Krisel......
"Hello", sagot ko dito.
"Hi!!", sagot nia.
"Oh ano bakit ka napatawag???", tanong ko dito.
"Uhmm pede ba taung magkita bukas??", tanong nia.
"Sige ba", sagot ko dito.
"Ayun lng?", ako.
"Oo sana. Sorry sa abala huh?! Okay goodnyt", sabi nia sabay end call.
After nang pag-uusap nmin ni Krisel ay natulog na din ako.
Krisel's Side
Matapos ang usapan nmin ni Romeo ay minabuti kong pumunta muna sa balcony at mag muni-muni.
Syanga pala My name is Krisel Mae De Vera. Im 19 years old. Uhmmm wala pa akong naging karelasyon. Kase ayw ko hahaha!! Love is dangerous (BTR! HI KRISEL!) .
Ayoko munang pasukin yan no! Pero kung tatanungin nio ko kung meron ba akong nagugustuhan. Meron nmn like Kendall Schmidt (bhe krisel para sau talaga to!)
Mag-isa lng ako sa bahay nasa ibang bansa kase ung mga parents ko. Ayoko nmn na manatili na lng doon kaya umuwi na ako sa Pinas. Pero di ko rin nmn maiwasan mamiss ung mga magulang.
Ilang minuto pa ang lumipas ng dalawin ako ng antok. Kaya pumasok na ako sa kuwarto ko at humiga. Bago ko makatulog ay tinext ko muna si Terrence.
To: Terrence
9 AM! STARBUCKS SA pinagkitaan natin nung nakaraan.
Message sent✅
Vice's Side
Ni isang text o tawag ni wala. Ano to Romeo????? Nag-aalala na ako dun ah. Nakakaasar gustung-gusto nia ako nag-aalala sa kanya. Kasaar sya!
Edi magtiisan tau ewan ko kung sino ang makakatiis.*beep* Shit tumunog phone ko eto na un.
From: Billy
Hi bestie!Hayup nakatira ako ng Hopia!!!!!!!
To: Billy
Pakyu!
BINABASA MO ANG
Trials on Love | Virence Story
RandomSa isang relasyon marami kang dadanasing pagsubok. Maaaring may sumuko pero kung UNCONDITIONAL LOVE ang meron kau. Alam kong mapagtatagumpayan nio ito.