This is now the time that kien will intruduce her to his parents. Kasalukuyan silang lulan ng sasakyan nang lalaki papunta sa bahay nito upang doon na mag dinner.
"Mom, i'm so excited to meet my lolo and lola" masayang sambit ni miko na nasa back seat.
"They feel the same way kiddo, they are also excited to meet you"
"Yehey!"
Kahit papano ay nababawasan ang kabang nararamdaman mula sa kasiyahang nakikita nya sa kanyang anak. Sa totoo lang ay natatakot din sya sa mga sandaling iyon. Pano nalang kung hindi sila tangap ng magulang ni kien? pano kung ayaw nila sa isang dalagang ina? pano kung sabihan nila ang kanilang anak na iwan sya dahil hindi sya karapat dapat para sa binata. Those thoughts make her more nervous and frighthen . Sana hindi mag katotoo ang mga kinatatakutan nya.
"Sweetheart you're hand is so cold, relax they won't gonna bite you. They are not allowed tho." Pilyong sambit ni kien.
"Heh! kinakabahan na nga ako eh, kung ano-ano pang sinasabi mo dyan"
"Relax ok, gusto ka nila promise!" Pangungumbinsi nito sakanya.
Nang makarating na sila sa bahay ng lalaki ay mas lalo pang nadag dagan ang kabang kanina pa nyang nararamdaman.
"Sigurado kabang ok lang na ipakilala mo kami sa parents mo hon?" mula nang maging sila ng lalaki ay nakasanayan nya narin itong tawaging hon dahil narin sa hiling ng binata sakanya.
Imbes na sagutin ay tumawa lamang ito sabay halik ng mabilis sa kanyang labi.
"Mom, i'm home" Sigaw ni kien ng makapasok na sila sa sala.
"Kuya!!" narinig nyang sigaw ni ashley habang madaling bumaba nang hagdan upang salubungin sila.
Kasabay ng pagsalubong sakanila ni ashley ay sya ring labas mula sa isang pintuan na marahil ay kusina ng isang may edad ngunit magandang babae whom kien's mom.
"Hi ma" magalang na bati ni kien sa ina sabay halik sa pisngi nito.
"Hello kiddo, do you know who i am?" malumanay na tanong ng ginang sa kanyang anak, yumuko pa ito upang mag pantay ang kanilang muka ng bata.
"Yes po, you are my lola po diba?" masayang sagot ni miko.
Mula doon ay nakita nya ang pag kinang ng mata ng ginang sabay yakap ng mahigpit sa kanyang anak.
"Yes baby i am your lola and i am so happy to meet you"
"Baby si lolo ba walang hug?" narinig nilang sambit ng kanyang dating amo sabay lapit din nito sa kanyang anak.
Gustong sumabog ng puso nya sa sobrang tuwa dahil tangap ng mga magulang ni kien ang kanyang anak. Nakikita nya mula sa mga mata ng mga ito na hindi pilit o pakitang tao lang ang kanilang ginagawa.
"Mom, Dad, naiipit na yung anak ko" Sabat ni kien ng mapansing pinang gigigilan ng kanyang mga magulang ang bata.
"I'm proud of you son and welcome to the family iha" sabay yakap sakanya ng ginang kasunod noon ang ama ng binata.
Sobrang saya sa pakiramdam na tangap sila ng kanyang anak ng pamila ng lalaking mahal nya.
Pag katapos ng hapunan ay niyaya si mika ng ginang sa sala kasama si ashley habang ang kanya namang anak ay nakay kien at sa ama nito.
"Ang cute naman po nito" ang tinutokoy nya ay ang larawang naka display sa sala.
"Larawan yan ni kien nung bata pa sila, halika marami pang mga picture ang nobyo mo noong bata sya na mas cute pa dyan" masyang turang ng ginang
Habang nag lalakad sa sala ay nahagip ng kanyang paningin ang isang larawan. "Sino po iyon" kinakabahang tanong nya sa ginang. Nang makita nito ang larawang tinuro nya ay may dumaang sakit sa mga mata nito.
"Thats kyle" hinawakan nito ang larawan at iniharap sa kanya "He is my sencond son next to kien, but, unfortunately-- hes already gone" madamdaming kwento ng ginang.
Sobrang nanginig ang tuhod nya sa nalaman, natatakot sya takot na takot sa kaalamang hindi parin pla nya matatakasan ang madilim na nakaraan ng kanyang buhay.
------
Who is kyle? comment po kayo :)
BINABASA MO ANG
Lockheart Series- My Hot Boss (editing)
General Fiction**Editing** "We need to talk" sabay hila ni kien sa babae papuntang parking lot. wala syang pakealam kung natulala lahat ng tao sa lobby pati narin ang lalaking kasama nito basta ang sakanya lang he need to talk to her, he need to see her, he need t...