After the dinner held at Lockheart's residence ay naging tahimik na si mika, it seems like there is something bothering her yet she keep not to tell him.
"Sweetheart are you ok?, it has been two days since you were like that" He tried to sound calm but, maybe he's just too annoyed and worried as what he sounds like.
"Like what?" She answered without even looking at him nanatili lang syang nakatingin sa kalsada habang nag mamaneho ang binata.
"Masyado kang tahimik"
At gaya ng nagdaang dalawang araw ay timahimik lamang sya at walang anumang sinabi.
Nang makarating na sila sa labas ng bahay ng dalaga ay bababa na sana ito ngunit pinigilan sya ni kien.He cupped her face and caught her eyes
"Sweetheart please tell me, somethings bothering you? Did i've done something wrong? Are you sick?not feeling well? please sweety tell me ang hirap lang kasing nakikita kang malungkot yet i couldn't do anything about it"
"Kien, m--mahal mo ba talaga ko?"
"What the hell is that? ofcourse i do
kulang pa ba yung pinapakita ko--"No no its not like that" agad nyang tinapos ang sasabihin nito dahil ayaw nya sa ideyang inisipin ng kanyang nobyo na ito ang may problem at may pag kukulang sakanila.
"Then what?"
Hindi nya alam kung anong sasabihin, she was still at the stage of recovering for what she heard with his mom. And she knew that talking right now would be an unpleasant option for the both of them. Kailangan nya munang mag-isip nang mas matagal kung pano ba sasabihin sa binata ang totoo.
"You know what, i guess i'll be the one to ask you that, do you really love me mika?" It was the firts time he heared him call her name.
"Kien, you know i love you, i'm sorry i did asked. Masama lang ang pakiramdam ko kaya kung anu-ano nag nadasabi ko. Please hon lets not argue about it please"
He wasn't satisfied she knew it but, he just sighed instead or asking more.
"I'm sorry too sweetheart, i just love you so much that it hurts seing you gloomy."
Niyakap nya ang binata, ito nalang ang kaya nyang gawin para maramfaman din nito ang pag mamahal nya. I swear hon, i'll tell you everything soon.
Nang makaalis na si kien aya agad tinawagan ni mika si zea, right now she need a friend who coild hear her out. She also need some advice from her.
"Hi babe, you ok?" Nakakatuwang isipin na kahit hindi nya tunay na kapatid ang kaibgan ay ganto ang turingan nila. Nararamdaman nito pag malungkot atay problem sya gaya nya kapag meron din ito.
"Babe, i need someone to talk. Please come over, dito ka nalang mag dinner with me and miko."
"Sure will be there in a few"
Pag kadating na pagkadating ni zea ay agad syang niyakap nito ng mahigpit. Hindi nya pa nakukuwento sa dalawa nyang kaibigan ang nangyari sa bahay nila kien ngunit dama nya ang concern nito na tila ba alam na nila ang pangamba nya.
"Let us eat firts before we talk ok?" ang sabi nito nantinanguan lang nya.
"Ate, handa na po ang hapag" narinig nilang tawag ng yaya ni miko kaya't sabay na silang pumunya ng kusina.
After dinner at matapos ding patulugin si miko ayasinsinan na silang nag usap ng kaibigan. Sinabi nya dito ang lahat ng nagyari at natulaklasan sa bahay ng mga lockheart. Sa tagal ng pag-uusap nila ito lang ang naging payo sa kanya ni zea.
"Tell him everything babe, he deserve it. Don't be afraid na iwan ka nya cause it won't gonna happen masyado kang mahal ng boyfriend mong yun para iwan ka." Natawa sya sa sinabi ng kaibigam
"At isa pa don't be afraid that he'll blame you dahil pag ginawa nya yun that means he's a one stupid man. Hindi mo kasalanan ang nagyari, you yourself were also a victim. Wala kang kasalanan ok? wala!"
And her friend was right, sasabihin nya lahat kay kien. Bahala na kung anong mangyari, sa ngayun panghahawakan nya na muna ang pag mamahal nito sakanya.
BINABASA MO ANG
Lockheart Series- My Hot Boss (editing)
Ficción General**Editing** "We need to talk" sabay hila ni kien sa babae papuntang parking lot. wala syang pakealam kung natulala lahat ng tao sa lobby pati narin ang lalaking kasama nito basta ang sakanya lang he need to talk to her, he need to see her, he need t...