Patuloy na nag kwento ang ginang tungkol kay kyle, she told her how much she love her son and how much she miss him.
"Alam mo bang masayahing bata itong si kyle?" simula ng ginang habang iginaya sya sa sofa. Si ashley naman ay nakaalalay lang dito na may lungkot din sa mga mata.
"Ma, maybe you should not tell his story, malulungkot ka lang ulit" nag aalalang pakiusap ni ashley sa ina.
Ginagap lang ng matanda ang kamay ng anak saka ngumiti at naintindihan naman nilang dalawa kung ano ang ibig sabihin non. Nais ng ginang na mag kwento tungkol sa anak nitong namayapa.
Mrs lockheart cleared her throat first "Like I've said iha, masayahing bata itong si kyle, actually halos parehas naman sila ni kien kaso nga lang mas sumpungin si kien sa kanya" Bahagya pang ngumiti ang ginang sa sariling kwento. "He was so sweet, caring and kind na lahat ng gusto ng daddy nya para sakanya sinusunod nya but, on his twenty second birthday he left. Nag iwan lang sya nag sulat saying he wanted to live his own for a while." Tuluyan ng tumulo ang luha ng ginang habang patuloy parin sa pag kukwento.
"I know it was my fault why he left"
"Ma! you know its not!"
Ngumiti lang ulit ang ginang sa anak sabay tingin sa kanya.
"Iha, alam natin na tungkulin ng isang ina na alamin yung tunay na nararamdaman ng anak nila,kung masaya ba sila o malungkot. Kung anong gusto nila at kung anong nag papasaya sakanila. But, I failed to do that. I never asked him how he really feel. I just assumed he was happy. I never seen he's in pain. Hindi ako naging mabuting ina para sa kanya"
"Mama, thats not true, may sakit ka that time kaya hindi mo kami naasikaso ng maayos" umiiyak narin si mika.
Yinakap ng ginang ng mahigpit si ashley at hinalikan sa ulo.
Alam na alam ni mika ang nararamdaman ng ginang because thats how she exactly felt when michee died.
"Isang taon at anim na buwan ang itinagal bago sya nag paramdam ulit, kaya nung tumawag sya yun na yung isa sa pinakamasayang araw afer almost two years. He told us he'll be coming soon at may surpresa pa daw syang dala, pero yung araw sana na uuwi na sya he -- met an a-accident" Paputol-putol na sabi ng ginang
"Nabanga yung sasakyang minamaneho nya and he died" pinilita ng ginang patatagin ang kanyang boses upang patuloy na makapag salita
"After almost two years we saw him again, but he's no longer breathing, he's no longer smiling he's no longer with us"
Dinaluhan ni mika ang ginang at niyakap ito ng mahigpit habang patuloy din ang agos ng luha mula sa kanyang mata. Sa mga sandaling iyon ay wala syang ibang maramdaman kundi puro sakit, pagsisisi at takot.
Sakit mula sa pag kawala ng pinakamamamahal nila sa buhay, pasisisi dahil kung hindi sa mga maling nagawa nya dati ay wala sanang nadamay. Takot sa kaalamang ang taong ipinag luluksa ng ginang at pamilya ng lalaking kanyang mahal ay walang iba kundi ang asawa ng kanyang kapatid at totoong ama ni miko ang isa sa mga nadamay sa pag ka obsess sakanya ng dating kasintahan.
At isa pa sa mga kinakatakutan nya ay kung paano sasabihin ang lahat ng ito kay kien. "Oh God, please help me"
------
:(
BINABASA MO ANG
Lockheart Series- My Hot Boss (editing)
Fiction générale**Editing** "We need to talk" sabay hila ni kien sa babae papuntang parking lot. wala syang pakealam kung natulala lahat ng tao sa lobby pati narin ang lalaking kasama nito basta ang sakanya lang he need to talk to her, he need to see her, he need t...