Patricia's Pov
*After 6 months*
Masaya ang araw na iyon. Walang masyadong nangyari. At noong mga panahong iyon nakahiligan ko na magbasa ng libro ni Bob Ong. "Stainless Longganisa" yan ang nakalagay sa cover.
Nakakatawa, nakakamangha isa siyang dalubhasang author.
Sa kagustuhan na mabasa iyon. Kinapalan ko na ang mukha ko na hiramin kay Sir Castillo.
Hindi pa siya na hire na teacher noon nagdedemo palang siya.Kasama ko si Stephanie,pinsan niya si Sir. Pati ung tatlo naming kaibigan. Nakahiligan na namin noon na ikot-ikutin ang buong school ng ilang beses.
Hindi na ordinaryo ang hapon na iyon. Iniikot namin ang oval.
"Ang gwapo ni Sir Castillo no?" ani ni Kristel.
"Oo nga, matalino pa. Alam niyo ba na Valedictorian siya noong sila ay high school?" Wika ni Cheska.
"Pinagnanasaan niyo kuya ko nohh?? Hahaha. May gf na yan wag na kayo umasa!" Pangangantyaw ni Steph.
"Boom! Basag kayo! Wahahaha"
Sigaw ko.Papalapit na kami kay Sir Castillo ng mapansin ko na may kasama siyang mga lalaki. May kausap. Naku naman, nakakahiya na tuloy lumapit.
"Best, ayaw kong lumapit may kausap naman. Wag nalang kaya."Bulong ko kay Steph.
"May hiya ka pa pala sa katawan? Akala ko sagad na eh? Hahaha"Siya
Grabe oh?? Kahit papano naman may hiya pa ako sa katawan noh. Kaya nga ako nagdadamit eh. Kung wala sana akong hiya edi wala na akong pakealam sa sarili ko?
Habang kinukumbinsi ko ang sarili ko na mayroon pa naman akong hiya.
Hindi ko namamalayan na nakarating na pala kami sa kinaroroonan ni Sir Castillo. Nabigla nalang ako na tinutulak na nila ako para magsalita.
"U-umh Sir??"Nahihiyang pagkasabi ko.
"Oh,Patricia. Ikaw pala?? Ano yun" Masayang wika niya.
"Pwede ko po bang hiramin ung Libro niyo kay Steph? Ung stainless longganisa po ni Bob Ong."
"Ahh. Yun ba? O sige. Ok lang"
Napahinga ako ng maluwag habang nakangiti.Masaya ako kaya nagpaalam na ako kaagad. Nagtawanan naman ang mga kasama ko dahil sa unang approach ko kanina.
"Ay, Ngapala Patricia."
Humarap ako pagkarinig ko nang aking pangalan."Si Kendrian ngapala. Kendrian , si Patricia" Namula ako sa inasal ng guro.
Nakakahiya naman.Napatingin ako sa kay Kendrian 'daw' . Nakatingin siya sa akin na tumatawa.
Napaiwas ako ng tingin. Kinakantyawan nanaman ako ng barkada."Sir naman. Kung ano-ano sinasabi! Bye na nga po"
Habang naglalakad kami papalayo Puro 'ayieeeh' ' Oy Pat. bagay kayo ihhh'
'pareho kayong chubby hihi'
Hay naku. Panibagong pang-aasar nanaman to.Pero aminin Pat. Ang kyut niya diba?
Halluh?? Ako ba nagsabi nun?
*iling iling iling* buntong hininga.
"Pat,Pinsan ni James yun" Sabi ni Leny.
"Tinatanong ko ba?"Sagot ko.
"Haha. mukha kasing interesado ka. Grade 9 Cream Section yun. Kendrian Montello ang pangalan."
Ahh. Kendrian Montello pala ang name niya.
Hindi naman sa interesado ako ha?? Nac-curious lang naman.
Oo. Un lang.Atsaka, May crush ako no. Si Kylle Anthony Benitez .
~^O^~>3< Ngapala speaking of Kylle.
Kinikilig ako Omg. Magkatabi kami sa ESP at Science.
*Tang Tang*(sound effects ng bell sa school namin. Wag mo nang pakealaman ok?)
Oww, First Period na namin sa hapon. OHH EEEMM GEEE. excited na ako magkatabi kami mamaya*^▁^**^▁^*
Ang saya naman pagkatapos ng First Period. Napagalitan pa kami ni Kylle kasi naman. Nag aagawan kami ng papel. Hehe. Masaya parin.
"Patricia, pengeng papel." At eto naman ang kaklase kong si Marcus. Mayabang yan.
Palaaway at masungit. Pero mabait pag kailangan niya ng answers at lalo na kapag wala siyang papel."Haayst, ano pa nga ba."
Pabulong ko."Marcus, Hingi ka ng hingi ng papel kay Patricia. Hindi ka na nahiya sakanya"^O^ Pinagtanggol ako ni Kylle.
"whatever" tch.. wateberin ko yang mukha mo ehh. pati yang kilay mong baluktot na kasing baluktot ng ugali mo!
"Patricia, hiramin ko nga yang papel mo ang boring ehh"
sabi ni kylleNabanggit ko ba na bago ang papel ko kaya marami akong kaibigan ngayon.? Haha.
"Okay, Sige lang"
Sagot ko. Na nakangiti syempre.Natapos na ang klase at nagsilabasan na ang mga estudyante.
Pagkauwi ko. Binuksan ko ang bag ko at nakita kong may nakasulat sa papel ko.
Patricia at may design's pa na mga emoticon at cute faces.
Napangiti ako. Niyakap ko yung papel dahil alam ko na sulat yun ni Kylle. Kinikilig ako!!
Haha. Sobrang masaya naman ng araw na to. Nagdoodle si Kylle ng pangalan ko.
Nakangiti ako sa pagtulog ko ng gabing iyon.
Kendrian Montello.
Napabalikwas ako. What was that?
At doon na nagsimula na naging interisado ako kay Kendrian Montello.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Nagustuhan niyo ba??
Click Vote Button.
Magcomment nadin. Hehe Hindi ko natuloy Yung First Story ko na. Gimme 5 Fanfic. Pero I hope magustuhan niyo to.
I accept Feedbacks .
Lovelots,
Bea Grace
BINABASA MO ANG
True Love Waits.( An Epic LOVE STORY)
Teen FictionLahat ng babae gusto mahanap si Mr. Right. Gustong magkaroon ng Happy ending. Paano kung ang akala mo Mr.Right turns out to be Mr. Wrong. Paano kung nagkamali ka ng desisyon? Ang pinaka iingatan mong title na FIRST BOYFRIEND naibigay mo sa maling t...