Chapter 6: Sino sa kanila? Part 1

1 0 0
                                    

After ng pag-uusap nila. Klinaro ko kay kuya kendrian.

"Ahm, magkakilala pala kayo."- pagbabasag ko sa katahimikan.

"Oo,bakit"-siya

"Siya yung sinasabi kong nanliligaw sakin"-ako

"Bubugbugin ko yun ehh"- siya

" Huwag naman kayong mag-away kung dahil lang sa akin"-ako

"..."-siya

"Please, huwag kayong mag-away"-ako

"Umm-ok *toot toot*"
Pinatay na niya. Agad kong tinawagan si Jason.

*Ring toot toot* pinatayan ako?

*beep beep*

"Tinawagan niya ako tapos kausap niya si kuya kendrian ung sinasabi niyang gustong manligaw sa kanya.

Text ni jason sakin"- Stephanie

"Gosh. na misunderstood niya ako. Gusto ko lang naman kausapin niya si Kuya Kendrian para maklaro kay kuya Kendrian na hindi niya ako pwedeng ligawan"-
me to steph

Tinawagan ko si Jason.

"Oh,bakit? Tapos na ba kayong mag-usap ni Kendrian"-siya

" Wag ka namang ganyan Jason. Ginawa ko yun para ipakilala ka kay Kuya Kendrian. Sinabi ko sakanya na ikaw yung nanliligaw sa akin"-ako

"....... Talaga?.."-siya

"Oo nga"-ako

" Sige na nga sabi mo ehh"

Nagpaalaman na kami .
Nahiga ako sa higaan habang iniisip ang mga nangyari.

Bakit ganoon? Natutuwa ako nung kinantahan ako ni Kuya Kendrian.
Hindi ko dapat nararamdaman yun. Kasi sigurado na ako noon na si Jason diba?

May isang salita ako. Hindi ko babawiin ang desisyon ko. Nauna kong pinayagan si Jason. Unfair naman kung bigla ko nalang patitigilin at papayagan si Kuya Kendrian.
Kailangan panindigan ko yun.. Kailangan.

Lumipas ang mga araw na nag-eenjoy akong kausap si Kuya Kendrian pero hindi ko siya binabasted.
Hindi ko alam bakit di ko pa ginagawa siguro dahil napakacaring niya. Sweet pa.

Kaya lang dumating yung araw na tinanong niya to.

"Hanggang kaibigan lang ba talaga?"- Kendrian

"Oo"- ako

Hindi ko na alam ang sumunod na nangyari. Sobrang lungkot niya.

At mas malungkot ako sa sinabi ko sakanya, pakiramdam ko mali ang sinasabi ko sakanya.

Pero anong mali? Hindi ba gusto ko na si Jason? Bakit ngayon umaatras nalang bigla ako at parang gusto kong lumiko. Pero bakit? Crush ko siya. Oo. Pero bakit mas matimbang pa siya?

Naguguluhan lang siguro ako. Maybe. Hindi ko na alam.
Pero may paninindigan ako, nasabi ko na nga eh. Hanggang magkaibigan lang talaga kami.

*Fast Forward*

Nakilala ko na nang husto si Kendrian pati si Jason. At hinayaan ko nalang na mangyari ang dapat noon pang nangyari.
Sinagot ko si Jason. Oo si Jason ang sinagot ko.

At sinabi ko nadin kay Kendrian. Sumama ang loob niya at nabigla ako ng pinapadelete niya number niya sakin. Nagalit siya.
Pero hindi ko dinelete no. niya. Bakit di ko dinelete? Hindi ko din alam.

*beep beep*

"Goodnight pangs. Love you:*"
-Siya

"Goodnight. Love you too"-ako
Yan lagi ang eksena namin tuwing gabi.

Noong unang mga araw masaya. Sweet siya. Lagi kaming magkatext. Minsan lang nagkakausap sa tawag kasi daw papagalitan siya.
Pero nang makalipas lang ang ilang araw. Di na siya gaanong nagtetext sa akin.

Nag-aalala ako kung bakit ganoon. Pero noong una naniwala ako sa palusot niya.

Isang sabado, practice namin sa filipino
Mag sho-shooting daw kami para sa horror film na ini assign as project namin.

*Flashback*

Sa tawag.Noong araw na sinagot ko si Jason.

" Kuya.."-me

"Po?"-Kendrian

"Kami na."-me

"......... Kailan pa"-siya

"Kanina lang"-me

"(Di nagsasalita)"-siya

"I'm sorry kuya pero mahal ko talaga siya"-ako

"(Di parin nagsalita)"-siya

Hanggang sa namatay ang tawag na hindi siya nagsalita. Tinext ko siya.

"Sorry"-me

"Delete mo na no. ko"- siya

hindi ko yata kinaya na sinabi niya yun. Itinuturing ko na siyang kaibigan.
Ang sakit naman na magkalimutan nalang samantalang nag-eenjoy ako na kausap siya.
Pero alangan naman kasi makipagkaibigan pa siya sa akin samantalang may bf na ako.

*End of flashback*

"Patricia,! Nakikinig ka ba. Magconcentrate ka naman"-sigaw ni leader.

Hay nako. Napagalitan nanaman. Daydreaming to the highest level ehh.

"Be, kung ako sayo magagalit ako"-Stephanie

"Bakit?"- me

"Kasi ginulo niya utak mo. Kung kailan nagmahal ka saka bigla bigla nalang susulpot sa buhay mo yang si Kuya Kendrian na ngayon parang na f-fall ka na. Tapos biglang pinapadelete niya no. niya? Ano un lokohan?"-Steph

"Bes, kasalanan ko naman ehh."-Ako

"Bahala ka bes."-Steph

"Text ko nga?"-ako

"Sige, pag nagreply di niya dinelete # mo pag hindi. Kawawa ka naman. Haha"-Steph

Bahala na nga. Gusto ko lang naman malaman kung gusto talaga niya ako.

"Hi"-me

.
.
.
.
.
.
seconds passed nakatitig parin ako sa phone ko waiting for his reply.

*Beep beep*

He replied! I nervously opened the message.

"Hu u"-Kendrian

Hindi ko inexpect. Na hurt ako. Pero bakit? May BF na ako bat nasaktan parin ako?
Gusto ko ba siya?

Maraming katanungan ang naglalaro sa isipan ko. Nawawala ako sa sarili ko. Bakit nagkakaganito ako??

Ugh! I mentally groaned to myself. Yeah..mentally. ayaw ko naman na isipin ng mga kasama ko na nababaliw na ako no.

Kendrian Jake Montello!Ginugulo mo ang nararandaman ko!

True Love Waits.( An Epic LOVE STORY)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon