Chapter 7: Still nalilito (part 2)

0 0 0
                                    

Patricia's Pov

Ugh.. Nakakapagod tong araw na to.. Gusto ko na umuwi. Gutom nanaman ang baby tummy ko.

Dinial ko no. ni Mama.

*Riiiing riiiiing*

Me: Ma masusundo mo ba ako ngayon?

Siya: Akala ko ba whole day kayo ngayon? Busy ako di kita masusundo.

Me: Huh? Paano yan?

Siya: Sunduin nalang kita mamayang hapon.

Me: Oww. Ok.

Now what? 12:35 na Gutom na ako.

'Pangs, sunduin mo nga ako? Wala kasi akong sundo. Ipasundo mo nalang ako kay James basta sa barkada mo. Pls?'

Hindi siya nagreply.

Nag Gm nalang ako sa lahat ng kakilala kong may motor.
Nagreply sila pero wala naman daw sila sa bahay nila at madami pang iba.

Naiaip ko si Kuya Kendrian. Galit pa kaya yun sa akin? Finorward ko sakanya yung Gm ko. Pero di siya nagreply ano pa ba ineexpect ko. Galit parin siya. Siguro hindi na niya ako papansinin o wala na siyang pakealam sakin.
The taught of that makes my heart crumble. Kumikirot ang puso ko. Pero di ko pinansin.

Then I saw My classmate.
"Dre? Anong ginagawa mo dito?"

"Hinihintay ko kapatid ko. May practice sila. ikaw?"Sagot niya

"Wala akong sundo ehh. Pwede ba makisakay?"

"Kung wala ung kapatid ko pwede kita ihatid"
sagot niya.

"Talaga? Salamat."
Ayan may sundo na ako. Hehehe. God is Good Guys!
Kaso di lang pala sure.

Nag-uusap kami ni Dre ng may dumating na Red Tricycle. Inaninag ko kung sino yun

Kendrian? Tanong ko sa isip ko.

Boom! Siya nga! P-pero a-akala ko galit siya sa akin?
Teka baka hindi naman ako pinunta niya dito.

"Anong ginagawa mo dito?"-Nahihiyang tanong ko kay Kuya.

"Nagpapasundo ka diba?" tanong niya.

"Ihahatid mo ako??" Halata ang pagkabigla sa boses ko.

Tumango lang siya bilang sagot. Nagpaalam na ako kay Dre at agad na sumakay.

Buti nalang may sundo ako. Pero nakakahiya naman sakanya. May boyfriend akong tao pero bakit ganun? Kakaiba ang nararamdaman ko para sakanya.
Nalulungkot ako habang sakay ng tricycle.

Bakit ganun? Hindi siya ang pinili ko pero bat siya ang sumasalo sa akin? Bakit siya ang nandiyan?

Kendrian? Bakit ba kasi ngayon ka lang.
Nagitla ako ng bigla siyang nagsalita.

"Saan ba bahay niyo?"
tanong ni Kendrian.

Binigay ko sa kanya ang direksiyon papunta sa amin. Napatingin ako sakanya. Bakit ka ba ganito Kendrian?

Nasa tapat na kami sa harap ng Elem. School namin.

"Kuya, dito nalang po ako. Malapit din naman na dito sa bahay"

Hininto na niya ang sasakyan. Bahagya siyang napatingin sa akin.

"T-thank you po kuya"
Nakita kong ngumiti siya at pinisil ang pisngi ko.

Nagpaalam na ako at umuwi.

*Kinahapunan*

*beep beep*

"Kuya? Hindi ka na ba galit?" Tanong ko

"Hindi na :)"

Buti naman hindi na siya galit.

"Pat. Pwede ba magtanong?" Siya

"Ano po yun?" ako

"Hanggang kaibigan lang ba talaga?" siya

"Uhm. Sorry kuya." ako

"Ok lang naman sa akin. Hanggang dun nalang ba?" siya

"Sorry. Pero hanggang magkaibigan lang po talaga." Ako

"Ahh. Ok" Siya

Nasaktan ko nanaman siya.
Pero labag sa loob ko na gawin yun. Ewan ko ba? Hindi ayon ang sinasabi ko sa nararamdaman ko.

*Kinabukasan*

Kinuwento ko kay Stephanie lahat .

"Tingin mo ba ok lang talaga sakanya na hanggang Friends nalang? Saklap kaya nun na Friendzoned siya." pag-uusisa ni Steph.

"Steph. Ok na siya. Tinitext niya nga ako lagi. Lagi pa kaming nag-uusap" pagtatanggol ko.

"What if, sinasabi niya lang na Friends lang kayo pero ang totoo naghihintay parim siya ng chance.?"

"Hindi. Friends lang talaga kami."Ani ko

"Para sayo. Pero hindi para sakanya." Sabi ni Stephanie.

Hindi ko nalang siya pinansin.
Hayaan ko nalang na ganito. Pakiramdam ko nagtataksil ako sa BF ko sa mga sinasabi niya.

Ayaw ko siyang pakinggan. Mahal ko si Jason kaya dapat hindi niya sabihin yun sa akin. I'm not a cheater.

***

1 week has passed. Yeah. 10 Days na din kami ni Jason. Hindi na siya katulad nang dati. Noong nanliligaw pa siya.

Kuya Kendrian and I always talked sa phone. We became good friends.

Nawawalan na ako ng gana kay Jason . Laging hindi nagpapaalam. Wala ng time sa akin. Kinwento ko kay Kendrian ang mga hinanakit ko kay Jason.

Siya nalang yung laging nanjan. Parang siya na nga yata ang boyfriend ko eh. Yan ang sinasabi sa akin ni Stephanie.

Pakiramdam ko pinaglaruan lang ako  ni Jason parang isa lang akong malaking CHALLENGE sa kanya dahil isa akong NBSB na mahirap kunin ang loob. Nang mapa ibig na niya ako parang sawa na siya.

This time I had enough. Gusto ko ng makipagbreak.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Gusto ko pang habaan pero lagger cp ko.. Haist.

Please VOTE..

Lovelots,

Bea Grace

True Love Waits.( An Epic LOVE STORY)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon