Chapter 3: Sa kubo.

0 0 0
                                    

Patricia's Pov

*FastForward*

Grade 9 na! Haha! Ang bilis ng panahon. Grade 8 lang kami noon 9 na agad. At heto kami ni bestfriend Stephanie. "Single For Life" Ang motto.

Pero si Cheska at Rendellyn. Marami nang naging BF.

Syempre uunahin naming dalawa pag-aaral namin diba?

At dahil New School Year . New Tambayan na din kami. Haha. Naalala ko pa nung First Day.

*Instant Flashback*

Yiee. Excited na ako pumasok paano ba naman nakakabagot din pag nasa bahay lang noh. Puro gawaing bahay. T.V at kung ano-ano lang na sobrang boring.

Papasok ako sa school nang makita ko si Stephanie.

"Aaahhhh! Bessy!" Patakbo at pasigaw akong lumapit sakanya sabay yakap.

Siya naman -_- nakatingin lang siya.

"Grabe ka naman."wika ko

"Ahaha, Joke lang. Ikaw kasi First day na First day ang Ingay Ingay! "Patawang usal niya.

*End of IF*

Ilang weeks na kami sa paghahanap ng tambayan. Wala paring mahanap.

Naisipan namin na pumunta sa kubo sa gilid ng School Ground.
Madaming vandal sa kubo. Expected na sa High School Students.

"Bes, ang daming number dito. Kunin natin" Sabi ko. Walang magawa eh. Atleast may makakatext.

"Sige" Sagot ni Stephanie  Jason-09*********

Kinuha ko ang number na yan.
Marami pang ibang number na kinuha si Steph.

Kinagabihan.

"Hi" -Tinext ko lahat ng number na nakuha ko.

Walang nagreply? :3

*Beep beep*

Uyy! meron!

"Hello. Sino po sila?" Reply nung Jason.

"Patricia po"-me

"Patricia Sanchez?"- siya

"Hindi, Patricia Mendoza"-me

"Ah, Ikaw pala!" - siya

"Huh? Kilala mo ako?" -me

"Oo"-siya

"Paano? Eh hindi naman kita kilala?"-me

"Grade 9 C ako. Syempre lagi kaya kitang nakikita"-siya

"Huh?? Wala yata akong kilalang Jason na 9-C"-me

"Imposible naman?"-siya

"Hindi mo lang siguro ako napapansin"-siya

"Siguro. Cge Goodnight"-me

"Cge. Thanks ha? Hindi boring ngayong gabi. Dahil sayo."-siya

Ngumiti ako. Wow? Paanong kilala niya ako?

Hmm. Makatulog na nga.

*Kinabukasan*

Intrams na. Kaliwa't Kanan ang Sports activities. Race,Volleyball,Soccer Football,Badminton,Basketball, Footsal. Wooh. Di kami magkandaugaga sa pagc-cheer sa players namin. Palipat lipat lang ng games.

Nakakagutom.

"Bessy! Walang nagreply sa lahat ng number na kinuha natin" Pagkwekwento ni Steph

"Huh,? Hindi nagreply sayo? May nagreply sakin! Yung Jasper ! 9-C pala siya! "

"Ayy andaya. wala manlang nagreply sa akin." Pagrereklamo niya.

"Haha. Tara nalang mag-score dun sa basketball game ng SANHS VS. MEMS."Pag-aaya ko

"Rendellyn!,Cheska! Tara mag score. Kami ni Pat sa SAHNS kayo sa MEMS" Sigaw niya.

Nakakalamang ang Mems sa 3rd quarter pero bumabawi naman ang SAHNS.

*Beep*

"Hai"-Jasper

"Hello"-me

"Nasan ka?"-siya

"Nasa gymnasium nanonood ng basketball"-me

"Punta ako jan. Red team ako."-siya

"So makikilala na kita? Mysteryoso"-me

"Haha. Kilala mo naman ako ehh"-siya

"Malapit na ako sa Gym"-siya

Napatingin ako sa entrance ng Gym. May lalaki na naglalakad nakared, hindi katangkaran, cute. Teka kilala ko siya ahh! Kapatid siya ni Mark. Yung 4th year dati na naging crush ko.

(A/n: Landi noh? Daming crush. Kasi ang crush dear readers paghanga lang yan agad dumarating agad nawawala. )

Nagkatingin kami. At alam ko na from that very moment. Siya si Jasper.

*After 1 week*

Lagi ko na siyang kausap sa tawag tuwing gabi. Mabait siya, Nakakatawa.

Pinapasaya niya ako. Magkasundo naman kami. Gusto niyang manligaw pero hindi ko pa pinapayagan.

Hindi kasi ako yung klase ng babae na pinapayagan lahat ng nanliligaw sa akin. Actually marami nang nanliligaw sa akin. Pero syempre hindi ako into flings at desente akong babae.

Pero napakaliit lang ng mundo. Parang tadhana ang pagkakakilala namin diba.

Sa kubo nagsimula ang lahat. Napagsasabihan ko siya ng mga bagay na  ikinakalungkot ko at pinapasaya niya ako. Napaisip ako. Tadhana na ang nagsabi.
Siya na nga yata ang matatawag kong Mr. Right.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Chapter ended.

Please Vote.

Lovelots,
Beamaxx*^▁^*

True Love Waits.( An Epic LOVE STORY)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon