Mabilis na lumipas ang first 3 weeks ko sa St. Claire. Nagsimula narin ang discussions. At nagorient narin para sa mga clubs na pwedeng salihan.
Nagdadalawang isip ako kung Performing Arts Club or Journalists’ Club eh. Pero kung pwedeng parehas, parehas kong sasalihan! =)))
Tinanong ko yung coordinator ng Performing Arts club kung ano yung mga advantages or activities na maeexperience ng members nila. Ang pinaka pumukaw talaga sa atensyon ko yung pagsali sa “Talent Showcase”. 3 days daw yun. 1st day, stage play. Second day, yung puro dance competitions. At yung 3rd day, yung mga banda or aspiring singers or performers.
Pangarap ko yun eh. Yung maging big star. Yung mala Taylor yung galing sa pagperform at pagsulat ng kanta. Yung mala Beyonce ang dance moves kahit sumasayaw. Yung mala Miley yang confidence at mala Rihanna ang dating at power ng boses. Yung magcocontribute ng difference sa music industry..
“Oy, oy Audrey, uy!”
Kanina pa pala ako kinakalabit ni Lea..
“Oh?” sabi ko
“Tulala lang? Lalim naman niyan.Share naman jan!”
“Wala.”
Ganyan kasi ako eh. Kapag yan na ang napagusapan, nako, patay na. Sunod sunod na. Nawawala na ko sa wisyo.
“Bakit ba Lea?”
“Diba Audrey magaling ka sa English? Yung sa Literature? Eh di sa Journalists’ club ka? Kasama kita?” tanong niya
“Isip pa ko. Dami kong gustong gawin eh.”
“Tulad ng?”
“Iniisip ko kasi, baka mastuck lang ako sa pagsusulat. Eh ang dami ko pang ibubuga Lea eh.”
“Sus. Hindi ah. Bakit ako? Journalists’ Club pero Varsity ako. Kung pwedeng balansehin at pagsabayin, why not diba?”
Yep. Tama siya.
“O siya maiwan muna kita. Ako kasi ang inassign sa pagaayos ng mga pangalan ng sasali sa club na to. Tska may short meeting bago mag next class yung mga mag tatryouts”
“Naks. In demand! Hectic schedule! HAHA” sabi ko “Galingan mo”
“Loka ka talaga! Sige salamat!”
Busy lahat ng mga kaklase ko. 2 days kasi yung registration para sa clubs so ako pachill chill lang. SIla mga stressed na talaga. Mga nakapili nadin yung iba. Ako, pagiisipan ko muna.
Habang nagbabasa ako, lumapit si Xavier sakin.
“Audrey, busy ka ba?”
“Ah. Oo.” Sabi ko, kahit hindi naman.. HAHA.
“Ah. Ganun ba... Wala akong pakialam! =)))) Kailangan ko ng tulong mo”
WOW AH? HAHA
“Kung may numbers yan tulad ng peral na ‘tulong’ or math na tulong sinasabi ko na sayo, wala kang mapapala sakin”
“Hindi! Yung sa English -_-“
AH. ENGLISH NAMAN PALA EH. ;)
“O sige upo ka jan.” Sinenyas ko sa kaharap kong upuan.
“Ano bang tulong? Sa Odyssey?” tanong ko
“Oo eh. Di ako nagpapagawa ah. Di ko lang kasi maintindihan tong......” at ayun tinuro niya sakin kung aling questions yon. May essay type kasi dun sa homework. Eh ang alam ko Math tong si Xavier bihasa eh, medyo hindi niya daw hilig yung English.