Chapter 3

35 1 0
                                    

Sky's POV

"What?!!!" sigaw ng tatlo.

Tinignan naman kami ng mga classmates namin. Nagtataka siguro kung bakit sila sumigaw. Except don sa isa. As usual.

Ikinwento ko kasi sa kanila ang nangyari kahapon, wala pa kasi Si Sir Math.

"Sshh. Hwag nga kayo maingay, baka marinig nya kayo."

"Totoo ba yan? Baka naman gawa-gawa mo lang yan ha?"Sheila

"Ako nga no, di rin makapaniwala pero totoo talaga yun." sabi ko.

"Wala akong paki alam kung totoo man yan o hindi basta pinahiya mo kami kay Dale kahapon."Mendy

"Sorry naman. Eh, ayaw ko lang talaga ang mga ganyan. Kung maiinlove man ako dapat ako lang ang makahanap at mukhang nahanap ko naman ah. Kahapon sa Library." Paliwanag ko.

Pagkasabi ko non, iniwan ako ng tatlo at bumalik na sila sa mga upuan nila. Mga walang hiyang mga babae to.

xxxxxxxxxxxx

"Uy, Gals. Mall tayo. Nabobored ako eh. Ayoko pang umuwi. Tsaka, saturday naman bukas. Sige na."Ako

Andito kami sa gate ng school .Uwian na kasi. Sa bahay kasi, wala naman akong ibang magawa don.

"Sorry di ako pwede, may date kami ni Blare ngayon."Sheila

Hay, bakit ngayon pa sila nagdate ng singkit nyang boyfriend? Huhu...

"Susunduin na ako ni Vincent ngayon."Mendy

Kingina, pati ba naman sya?

"Oh, ikaw Rhein? Diba, wala ka namang boyfriend. Break na naman kayo nong James diba? Mall tayo. Sige na." pagpupumilit ko

"May lakad kami ni Mama ngayon."

"WaaaaaHhhh!!! wala bang taong nag iisa ngayon??!!" sigaw ko.

"Uy, si Shin oh."Sheila

Doon ko lang napagtanto na nasa tapat pala namin sya. Nag iisa. May iniintay ata.

"Sige, una na kami Sky ha? Bye!" Rhein

"Bye!" sabi naman ni Sheila at Mendy at umalis na silang tatlo.

Ako, naiwang nakatulala. Kinakabahan. Namamawis na nga kamay ko eh. Ikaw ba naman ang nasa tapat ng crush mo.

"Hello?"

oh may kausap sa phone si Shin. Chismosa alert.

"What?! Where are you?"

halata sa boses nya ang pag aalala.

Putcha. Kinakabahan ako eh.

"Okay, wait for me." tapos he hung up.

So, ano yun? Sino yun? Bakit nag aalala sya ng sobra don sa kausap nya? Ano relasyon nya don sa----

Putcha! Biglang nagslow motion ang lahat ng kinuha nya ang kamay ko. KINUHA NI SHIN ANG KAMAY KO!!

"Come with me." pagkasabi nya non, bigla na lang nya akong dinala sa kung saan.

Putcha. Speechless ako. Hindi ako nakapag protesta. My G. ano to?

xxxxxxxxxxx

Pusang inang gala. Sumakay kami ng taxi papunta sa isang hotel. At kinailangan pala nya ako para bihisan tong babaeng di ko naman alam kung sino. May sakit kasi. Di nya daw kayang bihisan kasi lalaki sya at babae to. Ako naman si tanga sumunod lang.

"Dianne? Are you okay? Are you feeling better?" tanong ni Shin kahit tulog na tulog yung babae. Nag aalala sya ng sobra para sa kanya.

Nagseselos ako. Oo, inaamin ko. Maganda yung babae. Para syang Angel. Ang puti-puti nya.

Girlfriend ba sya ni Shin?

Gusto kong umiyak sa nararamdaman kong selos ngayon..

"Ahm. Shin. Una na ako ha? Hindi mo na naman ako kailangan diba?" tanong ko. pinipigilan ko lang ang pag iyak ko.

"Oo. You can go now." sabi nya without looking at me.

Nasaktan ulit ako.

Umalis na ako.

Bakit sya ganun? Ang cold cold nya. Nakaka inis sya.

Hindi ko namalayan na tumutulo na pala ang luha ko.

Papasok na sana ako ng elevator ng biglang may humila sa akin at niyakap ako.

Yung amoy nato. Yung tibok ng puso. Alam ko kung sino to.

"That's my way of saying thank you." He said.

Read•Vote•Comment

Dating The Hot Ice PrinceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon