Chương 12

102 1 0
                                    


"Tôi có người em gái tuổi chớm đôi mươi
Mắt nồng rộn ý yêu thương
Đôi mắt em nói nhiều
Tha thướt như dáng Kiều
Ôi tình yêu!"

Lớp mười một chương trình học đã bắt đầu nặng nề hơn rất nhiều, không còn là khúc dạo đầu nhẹ nhàng như năm lớp mười nữa.Cuộc đua cho kỳ thi đại học cũng đã bắt đầu. Mỗi một học sinh đều trở nên bận rộn hơn . Tôi đã luôn tưởng tượng ra viễn cảnh khi tôi chính thức trở thành một sinh viên Đại học, tôi có thể đường đường chính chính mà đứng trước mặt anh, tỏ tình với anh. Khi đó anh sẽ không nói rằng tôi mới chỉ là học sinh nữa, anh sẽ không cho rằng tôi không hiểu thế nào là tình yêu nữa. Ngày ấy, ngày mà tôi vẫn hằng ao ước đang ngày một đến gần tôi.
Một mùa đông nữa lại đến. Xuân hạ thu đông cứ thế nối tiếp nhau, cho dù là thời tiết như thế nào, ấm áp, lạnh giá, nóng nực hay mát mẻ, con người ta vẫn phải trải qua, vẫn phải thích ứng, đó, chính là cuộc sống. Chủ nhật là ngày duy nhất trong tuần tôi không phải đi học. Tôi đang ngồi bần thần trong phòng mình, bởi vì nhớ anh. Đã một tuần nay, anh không đến nhà tôi chơi, cũng không nhắn tin hay gọi điện cho tôi. Dạo này anh bận đến vậy sao? Bận cũng tốt, bận có nghĩa là anh có rất nhiều khách hàng, nghĩa là công việc của anh rất thuận lợi. Tôi cũng thấy mừng cho anh. Chỉ có điều nỗi nhớ anh thực khó mà vượt qua được. Bỗng nhiên tiếng chuông điện thoại reo vang, thấy hiển thị là anh gọi tới, tôi đã rất vui mừng mà nghe máy. Nhưng không ngờ, âm thanh tôi nghe thấy được lại là: "Cháu là Ly, em gái của Linh phải không? Bác là mẹ của Hiếu."
Đây là lần đầu tiên tôi đến nhà anh, mà thật nực cười, người cho tôi địa chỉ, lại chính là mẹ anh. Nhà anh to và rộng rãi lắm. Hơn nhà tôi rất nhiều. Đặc biệt hơn nữa, nhà anh trồng rất nhiều cây, bên cạnh một khoảng sân rộng. Tổng quan cả căn nhà đều là màu sắc trang nhã, không sáng quá, nhưng cũng chẳng tối hẳn. Nhưng hôm nay, tâm trạng tôi chẳng hề phấn khích để mà quan sát kỹ nhà của anh. Mẹ anh nói mấy hôm vừa rồi anh bị ốm, sốt rất cao, nhiều lúc mê man còn gọi tên tôi. Khi nghe đến đấy, tôi mới biết vị trí của anh trong lòng tôi quan trọng đến nhường nào. Chưa bao giờ tôi nghĩ rằng sẽ có lúc anh đổ bệnh, cũng chưa bao giờ tôi cảm nhận được rằng lo lắng cho một ai đó lại thống khổ đến thế. Cũng may mà mẹ anh nói hôm nay anh đã đỡ rồi, chỉ còn hâm hấp sốt thôi, tinh thần anh đã tỉnh táo, nhưng bác vẫn muốn tôi đến thăm anh một chút, vì anh hầu như không có bạn bè. Tôi nghe thấy mà lòng chua xót. Tôi chưa bao giờ thử đặt vị trí của mình vào thế giới của anh. Hóa ra bao lâu nay, anh lại cô độc đến như thế. Vì sao anh phải phong tỏa chính bản thân mình như vậy cơ chứ?
Mẹ anh dẫn tôi lên phòng của anh, một căn phòng được thiết kế rất nhấn mạnh yếu tố thiên nhiên. Thông thoáng, đầy ánh sáng. Anh nằm trên chiếc giường sát cửa sổ, hai mắt nhắm hờ như đang nghỉ ngơi. Sắc mặt anh nhợt nhạt, hơi thở nặng nhọc. Thấy tôi vào, anh vô cùng ngạc nhiên, nếu không muốn nói là sửng sốt. Sốt gì mà lại có thể sốt đến mức như thế cơ chứ? Làm cho người ta đau đớn, nhìn anh mà đau đớn. Thế là nước mắt cứ thế mà lã chã rơi.
Tôi có thể cảm nhận được, mẹ anh yêu thương con mình đến nhường nào. Bác ấy nhìn thật hiền từ, phúc hậu. Thú thực khi chưa gặp bác, trong đầu tôi cứ luôn hiện lên hình ảnh mấy bà mẹ chồng ghê ghớm, lạnh lùng, cũng không trách tôi được, bởi vì tôi yêu anh, nên sẽ luôn có tâm lý dè chừng đối với mẹ anh. Nhưng khi gặp bác ấy, tôi có một cảm giác thật gần gũi. Chỉ có một điều đặc biệt, ánh mắt bác nhìn tôi, không giống như nhìn một đứa trẻ, mà có một chút gì đó cảm kích, một chút gì đó yêu thương. Sau khi bác để lại tôi ở trên phòng anh rồi rời đi, tôi mới nghe thấy tiếng anh khe khẽ bảo:
- Sao em lại đến được đây? Có gì đâu mà khóc, anh chỉ bị sốt thôi!
- Anh đúng là xấu xa mà, coi em không bằng người dưng, ốm cũng không bảo em một tiếng. Mẹ anh mà không gọi, có khi em phải thuê xã hội đen chuyên đòi nợ thuê đi lục tìm tin tức của anh mất rồi. Xấu xa thật đấy, ốm gì mà lại đến được mức độ này, sao trông anh lại tiều tụy đến như thế này, anh có thể để bản thân mình ốm đến như thế này sao?.... – Tôi cứ thế vừa khóc vừa rì rầm mắng mỏ anh, chỉ có như thế mới khiến cho những đớn đau trong lòng tôi giảm bớt đi một chút.
Tôi biết anh mệt, nên cũng không bắt anh nói chuyện nhiều, chỉ cần anh nằm đó, yên lặng nghe tôi kể chuyện. Tôi đã kể cho anh nghe rất nhiều truyện, kể cả truyện Cô bé lọ lem, Cô bé quàng khăn đỏ, chi tiết nào nhầm thì anh sẽ nhắc tôi. Thế mà mãi anh vẫn chẳng chịu ngủ, cứ nằm nhìn tôi trìu mến sau đó tủm tỉm cười. Không biết là do tôi hay mơ mộng, hay là tôi bị bệnh ảo giác, mà tôi cứ cảm thấy anh đang rất hạnh phúc kể cả khi ốm liệt giường, vì có tôi đến bên anh, chăm sóc cho anh sao? Tôi bèn gọi điện về cho mẹ, nói là sẽ ăn cơm trưa ở nhà anh Hiếu cùng mẹ anh ấy. Chỉ cần nghe đến tên của Hiếu, mẹ tôi sẽ vô tư mà đồng ý, còn dặn dò là phải xuống bếp phụ giúp cho mẹ anh, đừng có ngồi chờ ăn.
Gỡ tấm khăn trườm trên trán của anh, thấy nhiệt độ đã trở lại bình thường, tôi mới thở phảo nhẹ nhõm. Tôi xuống nhà, muốn tìm mẹ anh thì thấy bác đang ở trong bếp, hình như là đang suy tư gì đó. Nghe tôi nói muốn nấu chút gì cho Hiếu ăn, bác lại bảo mấy hôm nay anh toàn ăn cháo, có vẻ đã ngán rồi, nên bác đang không biết làm món gì. Trong đầu tôi hiện lên một ý tưởng. May mà những thứ tôi cần, nhà anh đều có, gần như đầy đủ. Mẹ anh thấy tôi biết nấu ăn, ban đầu cũng có hơi bất ngờ, sau đó rất vui vẻ giao toàn bộ căn bếp cho tôi, rồi nói có việc phải đi ra ngoài, một lát sẽ về.
Tôi cứ cặm cụi lúi húi trong bếp, luộc mỳ, băm thịt bò, thái nấm thái ớt thái hành. Không biết Hiếu đã xuất hiện từ phía sau tôi từ lúc nào, anh cúi xuống, cất giọng hỏi: "Em đang nấu cái gì đấy?". Tôi giật mình ngoảnh đầu lại, không ngờ đúng lúc anh đang cúi xuống, chóp mũi của tôi xoẹt qua mũi anh, sự tiếp xúc gần gũi đến như vậy, hơi thở của anh, sự ấm áp của anh, tất cả như một dòng điện đánh thức từng tế bào trong tôi. Cả tôi và anh cùng bất ngờ, cùng gượng gạo, cùng ngẩn ngơ. Một lúc sau, có lẽ vì tôi không bị sốt, nên là người phục hồi tinh thần trước, tôi nhìn anh cười và nói: "Anh chán cháo rồi đúng không? Em làm Spaghetti cho anh ăn nhé". Ngay cả anh cũng không ngờ rằng tôi biết nấu ăn, lại còn biết làm cả Mỳ Ý nên nhìn tôi bằng ánh mắt rất nghi hoặc. Tôi bèn cực lực giới thiệu, tôi đang làm món Mỳ Ý hương vị Súp bò hầm Hungary cho anh ăn.
Tuy rằng không đủ hết nguyên liệu như nguyên bản, nhưng những vị cơ bản đều có đủ. Tôi không giống như các cô gái khác, những món ăn tôi biết làm đều không phải do mẹ tôi dạy, người dạy tôi là bố. Bố tôi đã từng đi học ở nước ngoài, nên rất thích làm các món ăn phương Tây. Trong phòng ông có rất nhiều sách công thức nấu ăn mang từ bên Đức về, ngoài hình ảnh ra, tôi cũng chẳng hiểu được chữ nào cả. Nhưng mỗi khi rảnh rỗi, bố tôi lại hay cùng tôi vào bếp, rồi dạy tôi cách làm những món ăn trong đó. Món Mỳ Ý này cũng như vậy. Hôm đó, tôi nhìn thấy ánh mắt hạnh phúc thỏa mãn trong anh. Với tôi, như vậy là quá đủ, quá đáng giá. Anh ăn những ba đĩa, ăn no đến nỗi anh không thể đứng dậy hay ăn thêm bất cứ thứ gì nữa. Chỉ những lúc như thế này, tôi mới thấy anh giống như một đứa trẻ, không phải một ông cụ già luôn tự giam mình trong một khuôn khổ nào đó.
Từ sau hôm đó, thi thoảng lúc nào tôi rảnh rỗi sẽ đến nhà anh chơi, nói chuyện với mẹ anh. Mẹ anh tuy chỉ ở nhà chăm sóc cho gia đình, nhưng tôi thấy bác ấy là một người rất hiểu biết, rất tâm lý, lại rất nhẹ nhàng. Có lẽ, anh có nhiều phần tính cách giống với mẹ. Mẹ anh cứ nói nhờ có tôi mà anh đã khỏe lại rất nhanh. Tôi chỉ biết ngượng ngùng đỏ mặt, cho dù đó không phải là sự thật thì trong lòng vẫn dâng lên rất nhiều vui sướng. Khoảng cách giữa tôi và anh, có phải càng ngày càng gần gũi hay không? Chỉ có điều, đôi khi tôi vẫn có cảm giác như mẹ anh có điều gì đó muốn nói với tôi, nhưng rồi lại thôi. Cũng có đôi khi tôi thấy bác ấy dò hỏi xem tôi có tính toán gì cho tương lai của mình hay không , có khi lại hỏi tôi muốn học ngành gì, có lúc còn hỏi tôi có bạn trai không nữa. Tôi cũng cảm thấy buồn cười, bác ấy tuy lớn tuổi hơn mẹ tôi, nhưng có khi tư tưởng còn thoáng hơn cả mẹ tôi. Bác ấy dường như cũng rất thân thuộc với anh trai tôi. Đối với tôi, việc mẹ anh yêu quý tôi thật là một chuyện tốt đến không thể tốt hơn.
Thế rồi có một hôm tôi sang chơi nhà anh, nhưng anh lại đi vắng, tôi cùng mẹ anh ngồi tán gẫu. Bỗng nhiên bác xoa đầu tôi và hỏi:
- Con có tình cảm với Hiếu nhà bác, đúng không?
- Dạ ? – Bác ấy hỏi thẳng thắn trực tiếp như vậy làm tôi vừa xấu hổ, lại vừa lo sợ - Sao tự nhiên bác lại hỏi thế? Cháu....cháu....cháu cũng vẫn còn nhỏ mà
- Cũng không nhỏ lắm nữa đâu – bác cười hiền từ , vẫn nhẹ nhàng vuốt tóc tôi- con gái bác cũng sắp thành thiếu nữ rồi còn gì, lại xinh đẹp đáng yêu, ngoan ngoãn như thế này...Con không phải sợ, cứ nói chuyện thẳng thắn với bác, bác đâu có trách con đâu. Bác cũng đã từng trải qua lứa tuổi như các con, tâm lý thiếu nữ bác hiểu.
- Cháu...đúng là cháu rất thích anh ấy. Nhưng mà bác yên tâm, cháu sẽ không để ảnh hưởng đến học hành. Cháu nói với anh ý rồi, đợi khi nào cháu đỗ vào đại học, tròn mười tám tuổi, khi ấy anh Hiếu hãy bắt đầu cho cháu một cơ hội.
- Thế Hiếu nó bảo sao?
- Anh ý....anh ý cũng không nói gì rõ ràng, chỉ là anh ý đồng ý với cháu, từ giờ đến khi cháu mười tám tuổi, anh ý sẽ không yêu bất cứ ai, để....để...để cho cháu một cơ hội ạ. – Thú thực là tôi cũng bất ngờ, không hiểu sao mình lại có thể thẳng thắn với mẹ anh như vậy
Bác nghe xong chỉ gật đầu, ánh mắt sâu xa như là đồng ý, lại như là đang suy tư. Tôi cũng không thể hiểu nổi. Bác ấy cũng chỉ cưng chiều vuốt tóc tôi, rồi bảo tôi trước mắt cứ tập trung vào học hành. Đừng để cho tình cảm chi phối hết tâm trí.


Với anh em vẫn là cô bé (Chờ em 18)Where stories live. Discover now