Chapter 4

317 13 0
                                    

Karylle's POV

We were here at the library. Hindi naman porket nasa library ka, you're always there to study. Because we were there to SLEEP.

Late na rin nang makauwi si Kuya, gusto pa nga niya na do'n na raw siya matulog sa bahay. Eh, hello, tatlo lang 'yung room sa bahay ang Isa Maids Room at kwarto na namin ni Anne. Saan siya matutulog sa kwarto ko?! Never. Kung kay Anne naman, hindi papayag si Anne. Hinding-hindi. Hahaha.

Hiyang-hiyang talaga si Anne kay Kuya sa ginawa niya. Si Kuya naman panay ang tingin kay Anne habang nagdi-dinner kami. Hindi tuloy makakain ng maayos si Anne. Pero later that night, bago umalis si Kuya he talked to Anne, ayaw pa ipaalam sa'kin kung anong napag-usapan nila pero at least gumagawa na nang moves si Kuya. Natakot yata sa sinabi ko. Hahaha.

Hays. Hindi naman ako makatulog dito. Si Anne mukhang tulog na. Pumunta ako sa Bookshelves to get a book to entertain me, wala na kasi akong magawa.

Nang kukunin ko na yung book, I smelled something. Amoy usok ng sigarilyo? Imposible namang may naninigarilyo dito sa loob ng library. And there was the culprit.

Pero, teka. Siya 'yong?! Si Nerdy sa canteen. Why is he...Seriously?! Nagyoyosi siya dito sa library?! Mas prepared kong makita ang isang nerd na kagaya niya na nagpapakadalubhasa sa pagbabasa ng libro but i was definitely not prepared to see him smoking in HERE.

Pero hindi ko naman nga kasi siya kilala. So why bother? Akmang tatalikod na ako, when he spoke. Mukhang nakita niya 'ata ako.

"Ikaw 'yung babae sa canteen, right? At sayo 'to?" Napatingin naman ako sa kanya sunod do'n sa panyong hawak niya. Naihulog ko pala yong panyong 'yon, hindi ko na napansin. Tumigil na naman ito sa paninigarilyo.

Lumapit naman ako rito at kinuha ang panyo ko.

"Thanks." He smiled, showing me his braces.

"Why are you smoking here?" Gusto ko lang itanong sa kanya para kasing ang weird.

"Ah, I'm just tense." Nakakaloko ang ngiti nito.

I gave him a curious look.

"Bakit hindi ka sa labas, sa garden? Ang weird mo. You look like a nerd but you're acting like you're not."

Natawa naman siya sa sinabi ko.

"Just don't mind me." He said that with a smile on his face

"Okay. Ahm, ako nga pala si Karylle, Karylle Tatlonghari." Pagpapakilala ko dito.

"Labanos." He said, laughing.

"What? Why are you laughing?" I was confused.

"You're so white. Labanos."

Bigla akong nainis at sinamaan ito ng tingin.

"Wala kang kwentang kausap." Pag tataray ko rito sabay irap. Ayaw kong binibigyan ako ng pet name. Tinalikuran ko na ito at naglakad pabalik.

"LABS!" Nagitla ako ng mukhang tinatawag ako nito. Why was he screaming? For Pete's sake, we were inside the library! I turned to him.
And why did he call me Loves? He was grinning from ear to ear.

"What? Are you talking to me? My name is Karylle, okay?"

"LABS. I'll call you labs. LABANOS"

The nerve of this guy! Akala ko kung ano. It sounded like a term of endearment. This guy was really something hindi ko na ito pinansin at bumalik na sa table kung nasaan si Anne.

Pagbalik ko sa upuan saktong nagising si Anne. Hindi ko na sasabihin sa kanya 'yong nangyari. Baka kasi awayin pa nito. I looked at the hanky hindi ko na natanong ang pangalan no'ng nerd. Hindi naman kasi niya sinabi kung ano-ano pang sinabing walang kwenta.

She's Mine. Only Mine || VicerylleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon