"Best..",iniabot ni Aldrin ang mga gamit ko sa akin. Inilagay ko naman to sa may upuan. Kakabalik lang namin from Palawan.
"Aalis na ko para makapagpahinga kana, okay?",hinawakan nya ang magkabilang pisngi ko at tinitigan ako ng puno ng pagmamahal. He leans down and kisses my forehead. I closed my eyes to feel his lips and his love.
"Later, I will tell him.. I'll tell Jeric. I love you Ald--",di ko pa natatapos ang sasabihin ko ay agad nya akong hinalikan.
"Thank you for loving me.", he said then he leaves.
I must admit. Kulang. Kulang na kulang ang halik na yun.
I texted Jeric na magkita kami. Di ko na kaylangang magpahinga. I need to go and end our relationship.
I don't want to be unfair sa kanilang dalawa.I went to our meeting place. I'm shaking. I'm really nervous. Yes, I'll hurt the guy na minahal ako ng lubos pero ayoko namang mawala sakin si Aldrin. I want to follow my heart this time. I can do this!
Naglakad ako papasok ng cafeteria sa hospital.
Papalapit na ako at habang papalapit ako ay nanghihina ang tuhod ko."Babe..",tumakbo papalapit sakin si Jeric at niyakap ako.
"Okay naman Jeric.. pero we need to talk.",seryoso ang tono ko at bumitiw sya mula sa pagkakayakap sakin.
"Bakit seryoso ka?",tanong nya at umupo naman ako sa bench doon malayo sa mga tao. Umupo din sya. Huminga ako ng malalim.
"I'm sorry Jeric. I know naging mabait ka sakin. Minahal mo ko.. but I need to end this relationship."
"Ha?"
"I'm sorry.. I'm really sorry."
"Bakit? Babe.. Anong nagawa ko?"
"Wala kang ginawa.. Its just.. I have to end this."
"No Bernadette.. Babe.. Maybe pagod ka lang, kaylangan mong magpahinga.. baka nalilito ka lang.."
"Hindi Jeric.. Sigurado ako sa sinasabi ko. I'm really sorry."
"Sorry din Babe.. pero di ako makikipaghiwalay sayo ng walang dahilan.. Di ako papayag."
"Jeric.. I'm inlove with someone else",for a guy like him I need to do this. So he will have a reason to move on. I need to hurt him.
"Sino sya?",he calmly said.
I didn't answer.
"SINO SYA?!If you tell me kung sino sya I will let you go."
"Si Aldrin.."
"Mahal ka ba nya?",tumango lang ako. After that wala na syang naging reaksyon kundi parang nawalan sya mg mundo. Tumayo sya at naglakad palayo sakin. I felt bad about it. I hope I can do something good for him but there's nothing I can do.
I just found myself dialling Aldrin's number."Sinabi ko na.",I said with a heavy heart.
"Are you okay?", actually hindi ako okay. Feeling ko ang sama sama ko.
"Asan ka?",tanong nya."Sa ospital. Don't worry pauwi na ko."
"Susunduin na kita, okay?"
"No. Wag na."
"I'll be there in a minute. I'm on my way.",he disconnects the call. I know nman na he will insist na sunduin ako. Lumabas na din ako ng ospital ng mahintay ko sya sa labas.
Agad din naman syang dumating."Hi..",he said. Seeing him makes me want to cry. My tears fell. I hugged him and he hugged me tight.
He brushed my hair to comfort me.At narinig ko na lang ang monstrous sound of a motor's engine approaching towards us.
Mabilis ang pangyayari. Nakita ko na lang ang sarili ko na itinulak ni Aldrin. I fell down. And as I fall narinig ko na lang ang sigawan ng mga tao sa paligid. Ang ilan ay nagtakbuhan papalapit. Pero hindi papunta sa akin kundi papunta sa lalaking nasa harapan ko. Gulat na gulat pa rin ako sa nangyari.
Just then I've realized na si Aldrin ang lalakibg nakahandusay sa harap ko, duguan at walang malay.
Lalo akong nanghina at di makatayo.
He saved me.Agad na dumating yung mga paramedics. Nilagay sya kaagad sa stretcher at tinulungan naman akong makatayo ng guard.
Di na ko nakapagpasalamat sa guard at agad kong sinundan si Aldrin sa Emergency room. My tears are falling and I think di ko kakayaning mag isa ngayon. He can just save himself pero bakit ako ang niligtas nya?Kaylangan kong malaman kung sino yung bumangga kay Aldrin and he needs to pay for what he did.
Lagpas na isang oras at di pa rin nakakalabas ng Emergency room si Aldrin.
"Bernadette..",biglang dumating si Cathy at niyakap ako. I texted her a while ago about the incident.
"Is he okay?"
"Di ko alam Cathy.. Di pa rin tapos yung operation."
"By the way, ako na yung nakipag-usap sa police and nahuli na nila yung nakabangga kay Aldrin."
"Talaga? Great! Thanks Cathy.. and favor, make sure na hindi makakalaya yung loko na yun!",napalunok si Cathy. At di ko alam kung may mali ba akong sinabi. Oo nga pala, di nya alam na may namamagitan na samin ni Aldrin.
"Bernadette.. sorry pero... si Jeric ang nakabangga kay Aldrin. I don't know why pero nung tinatanong sya ng mga pulis, tahimik lang sya."
Nasa state of shock ako. He'snl not that kind of person. Or I made him like that. Kasalanan ko to. Kasalanan ko kung bakit nagawa yun ni Jeric at kasalanan ko kung ano man ang nangyari kay Aldrin ngayon.
Before I know, umiiyak nanaman ako.
Yumapos sakin si Cathy habang tinatakpan ko naman ang mukha ko.
"Ano bang nangyari friend?",tanong ni Cathy habang tinatapik ang likod ko.
"Stay here Cathy please.. for Aldrin.",tumango na lang sya at agad akong umalis papuntang police station.
I need to know why. I need to know bakit kaylangan nyang gawin yun. Bakit kaylangang humantong sa ganito ang lahat.
BINABASA MO ANG
I'm In Love with my Best Friend (Stress sa Chest)
RomanceThis is the BOOK 1 of my Stress sa Chest Series Book 1: I'm In Love with my Best Friend book 2: Prettiest Friend book 3: The Things I'll Never Forget. 150 votes then I'll publish the book 2. Butterfly Hao © Copyright. All rights reserved. No part...