Chapter 17

4 1 0
                                    

"Bernadette..",nakangiting sabi sakin ni Cathy nang makita nya akong papalapit sa kanya.

"Si Aldrin?"

"May malay na sya.. Okay na sya pero may tahi lang sya sa ulo dahil dun sa pagkakabagok nya.. May bali sya pero sabi ni doc di naman daw malala.."

Thank you po. Thank you Lord at hindi nyo po hinayaan si Aldrin. Maraming salamat po at dininig nyo ang dasal ko. Maraming salamat. You're the greatest!

"Alam na ba nya?",I asked her.

"Na si Jeric? No, hindi pa.."

"Asan sya?",Cathy leads me to his room. Binilisan ko ang paglakad ko. I want to hug him tight. I want to see him so bad.

I opened the door and mas nakahinga ako ng maluwag ng makita ko syang nakaupo lang sa bed nya.
Agad ko syang niyakap.

"Nag-alala ako sayo ng sobra. Buti naman at okay ka.."

"Sino ka?",bumitiw ako mula sa pagkakayakap sa kanya.

"Ahh ganon. Nadisgrasya ka na nga pero may panahon ka pa para magbiro."

"Sorry Miss but I don't really know you.",sinakyan ko na lang ang biro nya.

"Well, I'm Bernadette your one and only girlfriend. I'd be happy to declare that from now on."

Poker face pa rin sya. Great! Great acting!

"I'd love to be the boyfriend of a beautiful young lady like you but I don't remember anything about having a girlfriend. And this is the first time that I've met you."

"Seryoso ka ba?"

"Oo di kita kilala.",kumunot ang noo ko. Amnesia? Nakatulala lang samin si Cathy at wala din syang reaksyon. Tinitigan ko sya at pilit kong inanalyze ang pangyayari.

"Sigurado ka bang di mo ko kilala?",umiling sya.

"Tawagin ko lang si Doc.",lumabas si Cathy ng room. At tinitigan ko sa mga mata si Aldrin.

Jeez. I don't know if it is a fact or nanloloko lang sya.

"Aldrin.. Wala ka ba talagang naaalala.",I said like I'm about to cry.

Umiling si Aldrin at itinuro ang mga labi nya.

"If you'll kiss me right now.. baka maalala ko kung sino ka.."
I rolled my eyes. At talagang may time pa sya oara magbiro. He got me.

"Akala mo ba nakakatawa yon?", magwowalk out na sana ako pero agad nyang hinawakan ang kamay ko.
Napaupo naman ako sa higaan as he pulled me gently towards him. He hugged me.

"Nag-alala ako sayo ng sobra..",I said as we stayed hugging each other.

"I know. Because you love me right?"

"Yes. At ikaw naman may gana ka pang magbiro."

"I just want you to feel na I'm totally fine. And besides gusto kong magseg way for the kiss."

"Yun lang ba? I can give it to you. All you need to do is to ask.", he smiled and he suddenly kissed me.
His tongue opening my mouth as I pulled him closer. Then I end it with a sweet smack.

"Remember this kiss.",I whispered.

"I won't forget.", he smiled.

"Teka.. si Cathy, baka tawagin nya yung Doktor.."

"No, binigyan nya lang tayo ng privacy. She knows na I'm just kidding."

"Baliw talaga kayong dalawa.. ahh, oo nga pala.. Best, I don't want to ruin the mood but you need to know na si Jeric ang nakabangga sayo. I'm really sorry. It's my fault."

"I know. Alam ko na sya ang bumangga sakin."

"Ha?",I was shocked about his answer.

"Nung binangga nya ko. Tumigil sya. I saw his face. Gusto nya kong tulungan like he wanted to take back what he did pero nagsilapitan yung mga tao at nawalan na ko ng malay. I think hindi nya sinasadya. Nakita nya tayong magkayakap and baka gusto nya lang tayong paghiwalayin."

I was amazed by him. This is the thing that I loved the most about him. His kindness and open mindedness.

"Kaya Badet, hindi ko na sya kakasuhan. Madami na syang problema ngayon. I hope he'll be fine."

I'm In Love with my Best Friend (Stress sa Chest)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon