GUS POV
Parang kailan lang single ako ngayon double na. ay ang ibig ko sabihin may girlfriend na ako, at si Demi na iyon. di ko na sya papakawalan pa alam ko na sya na ang The One ko. Ang tagal ko na din hinintay ito na mag ka lovelife bago gumunaw ang mundo at laking pasasalamat ko na isang magandang babae at ma pag mahal na girlfriend ang binigay sa akin.
Nga pala maliban sa may nag bago sa takbo ng buhay ko di ko masyado nakikita si ayako, saan naman kaya nag gagala yung babaeng multo na iyon? may iba na kaya sya kinukulit para tumulong sakanya mag hanap ng kanyang nawawalang katawan? kung ganun man aba buti naman para di nya na ako kinukulit at sana man lang nag paalam sya saakin na may ibang tutulong na sakanya. ay na ku bahala na sya sa buhay nya.
Sa araw na ito dapat si Demi lang ang iniisip ko. dapat maging maganda ang takbo ng date namin. OO may date kami ni Demi ngayon at ang saya-saya ko na makakaranas na din ako ng Date! aba ang tagal ko din ito hinintay! dati rati nanagnip lang ako na may ka date ako ngayon nag ka totoo na!
Syempre maaga ako dumating sa meeting place namin ni Demi. ayos na ayos ako at di masyadong matapang ang pabango ko para di mahilo si Demi sa amoy ko.
"GUS!"
Na pa tigil ako sa pag iisip ng may tumuwag saakin kaya naman agad ako lumingon at na kita ang isang babaeng na paka ganda na nag lalakad pa tungo saakin. naka pants sya at white t-shirt simple pero elegante ang dating nya saakin.
"Demi." bigkas ko ng nasa harapan ko na sya. "Good morning!"
"Hihi! Good morning din! ano tara na? saan mo ako una dadalhin?" naka ngiti nyang tanong saakin.
"A-ah sabi nila kapag sa unang date nila dalhin daw sa haunted houe." sabi ko sakanya medyo na gulat ata sya sa sinabi ko. naman nag search ako kay pareng Google kung ano ang dapat gawin sa unang date ka pag dinala mo ang girlfriend mo sa Theme park. at may na kita ako isang comment dun na dalhin sa Haunted house.
"Ayaw mo ba muna dun?"
"H-hindi naman.hmm sige tara dun." na una syang nag lakad.
Na pa isip naman ako agad. mukhang ayaw nya pumunta ng haunted house. O baka naman ako lang ito na ayaw pumunta doon? naku bahala na nga sana lang maganda ang kalabasan ng date na ito, kung hindi patay saakin yung nag comment dun na dalhin ang GF sa haunted house.
* *
Haunted house
Panay sigawan ang mga na didinig ako sa loob ng haunted house. yung tipong nag lalakad ka tapos bigla may mang gugulat sayo na panget ang mukha? tapos may mangngangalabit sayo sa likuran tapos pag lingon mo may pugot na ulo at sisgaw ka ng malakas o di kaya pag lingon mo sa likuran mo hinahabol ka ng babaeng naka luhod ang tuhod ang kamay sa sahig at tatakbo ka ng mabilis. ganito sa loob ng haunted house na ito pero may kakaiba lang saamin ni Demi. Hindi kami na tatakot?! WHAT THE?! anyare saakin? dati nung nag Amusement park kami ni Demi noon todo ang sigaw ko dahil sa takot. pero bakit ngayon iba? at si Demi kahit anong pag takot at gulat sakanya parang wala lang sakanya?
Lakad lang kami ng lakad para maka labas na dito sa loob na ito na iirita na kasi ako dun sa mga nag sisigawan.
Sa pag lalakad namin bigla ako na pa hinto sa na kita ko.
"Gus? bakit ka huminto?" dinig ko na tanong saakin ni Demi na napa hinto din sa pag lalakad.
T-teka totoo ba itong nakikita ko? di nga? sya talaga? pero bakit may kasama sya?
"Uy Gus! Gus!"
"A-ah Demi ano yun?" tumingin ako sakanya.
"Naka tulala ka kasi dyan ano ba ang nakita mo?" pag tatanong nya saakin, bago ko sagutin ang tanong nya tumingin muli ako pero Wala na sila.
Guni-guni ko lang ba yung na kita ko? O na m-miss ko lang sya dahil tatlong linggo na din sya di nag paparamdam saakin?
"W-wala. tara na." naka ngiti kong sabi sakanya at nag pa tuloy na sa pag lalakad.
Matapos namin sa Haunted house sumubok din kami ng Ibat'ibang mga rides. masaya lang dapat ako kasi kasama ko si Demi at isa pa dapat wala ako iniisip na iba. Nang ma pagod na kami ni Demi nag aya na syang kumain. pinahanap ko na sya ng pwesto at ako naman ang Omeder ng makakain namin.
"Nasiyahan ka ba Demi?" tanong ko sakanya. uminom muna sya ng tubig bago sumagot.
"Aba! Oo naman! sobrang saya ko! salamat Gus." naka ngiti nyang tugon saakin. makita lang na masaya si Demi masaya na din ako.
"Nga pala Gus, bakit ka bigla na pahinto kanina?" tanong ni Demi saakin
O baka naman na mamalikmata lang ako? pero kasi...
"Gus Tara try naman natin mag rides" masayang sabi ni Demi
"A-ah okat tara!"
VOTE
COMMENT
THANK YOU
YOUNGFILIPINA
BINABASA MO ANG
(Series 2) When he fell in love with a ghost...too?
Mystery / Thriller[NOTE: READ FIRST( SERIES1) THAT GHOST BEFORE THIS]- -> Ako si Gustine Montel o mas kilala sa pangalan na Gus, ang isa sa mga kaibigan ni albie. Ang tipo kong babae ay...sexy,maputi at matalino. pero kabaligtaran lahat yan ng ibinigay saakin nag tat...