Chapter 3
Nagmasid masid ako sa paligid. Hmmm. Ang ganda talaga ng garden nila. Naglakad naman ako malapit sa may pool area. Tinanggal ko yung sapatos na suot ko at naupo sa may side ng pool habang ibinababad ko yung paa ko. Anakng! Nakauniform pa pala ako. Well maganda naman ako at maganda naman uniform so whatever!
Nang mabored ako kakaupo dun, dinala ako ng nga paa ko sa sala nila. Naupo ako at nanuod ng tv. Hindi naman ako feeling at home diba? Diba???
Alangan naman kasi, nung summer halos dito ako nakatambay. Lagi akong yinayaya ni Ate dito. Nagbabake kami, movie mara, swimming, sleepover. Mas madalas pa ata ako dito kesa sa bahay namin. Ehh sa wala ba naman akong makausap dun. Buti pa dito.
Si kuya at ate? Asan? Baka gumagawa ng himala. Joke. Andun sila sa garden, kasama nung mga langgam na nahawa na sa kasweetan nila. Ang daya naman! Saan kaya sila titira pag naikasal na sila? Baka mamaya niyan eh iwan na ako ni Kuya sa bahay. Kailangan ko nang mag-asawa. Huhuhu ewhhh joke lang! Bata pa ho ako.
Narinig kong may sasakyan na pumasok. Wait? Baka si Rence. As in si Rence yung brother slash gwapo slash hero ni ate Leanne slash crush ko(onti lng)? OMFG!
Goshh!
Baka ito na mapapangasawa ko.
Vera Maxime Ignacio, maghugas dili ka. Ang landi mo! Eh hindi mo pa nga nakikita eh. Tsaka baka hindi naman siya yun. Lokaret ka talaga!
Butt whatever, sa ganda kong to? For sure! HAHAHAHAH
Napatayo ako ng may marinig akong footsteps patungo sa direksyon ko. Bumilis ang heartbeat ko. Dahan dahan akong tumalikod para tignan kung sino yun. Parang yung slow motion sa movies na omfg.
Wait?
Teka?
Automatic na napataas ang kilay ko ng may makita akong hayop sa harapan ko.
"Anong ginagawa mo rito?" Nakapameywang kong tanong.
"Bawal na ba ako sa sarili kong bahay?" What? Napanganga ako.
"Are you saying dito ka nakatira?" Aba aba!
"Bawal ulitan sa bingi." At tinawan niya ako. Umuusok na ilong ko sa chonggong to ha! Nakakapikon na siya."Ano ka dito? Tsuper nila?" At binelatan ko siya. "Baka naman nakikikain ka lang ng saging dito. Sabagay mukha ka namang chonggo!" Akala niya ha!
"Hoy pandak, for your information, bahay ko to as in kooo. As in akin like akooo talaga! Ang kapal ng mukha mo. Anong ginagawa mo sa pamamahay ko? Iniistalk mo na naman ako? Hahay buhay gwapo talaga!" spell makapal ang mukha? Edi siya na! Ang kapal kapal ng mukha niya? Ako stalker? Huwaw ah! Hindi ako zoologist kaya hindi ako nang ikstalk ng mga hayop.
"Vera"
"Rence"
Magkasabay kaming lumingon kina Ate Leanne at Kuya Nate na sabay na pumasok ng bahay.
"Parang magkasundo na agad sila hon ahh" nakangiting bungad ni Ate Leanne nang makita niya kami. What?
"Anong cl--" hindi ko na natapos ang sasabuhn ko pa sana nang inakbayan ako ng isang chonggo.
"Oo nga eh! Ang bait ko talaga ate." Mabilis kong hinawi ang kamay niya at inirapan siya. Ewhhh viruss yuckss!
Kapalmoks!
Ngumisi naman siya. Pucha niya!
"Sus kunwari kapa. Gusto ata ako nito bayaw eh." At nginitian niya pa si Kuya.
BINABASA MO ANG
My Tremendous Jerk
Teen FictionShe dreamed for a prince, a knight and shining armor. A man of her dreams. Then came a tremendous jerk who'll make him fall and who'll make her realize that the man of her dreams is non other than him.