Chapter 4

6 1 0
                                    


Chapter 4


Vera's POV


Pagkatapos ng PE class namin, nakabusangot akong naglakad papuntang canteen. Nag order ako ng isang frappe at 1 layer ng pizza. Maaga pa kaya madaming binebenta dito. Hindi kagaya nung kahapon, halos ubos na. -_-

Naupo ako sa favorite spot ko at nag start na lumamon. Yung iba grabe makatingin sakin. Ganyan naba talaga kalakas dating ko? Whoo! Yung iba naman pagkain ko yung tinitignan. Inggit kayo eh. Bili kayo ng inyo. Hwe!

"MAAXXXXX" napatingin ako sa entrance ng canteen nang marinig ko ang napakaganda kong pangalan.  Tumambad naman sa paningin ko ang panget na pagmumukha ng kaisa isa kong bestfriend. Nagtititili naman yung mga babae. Ava pangiti ngiti pa ang loko. Yung mga malalandi naman obvious na obvious na pinagnanasaan ang bestfriend ko. Akala ko ba next week pa uwi nito? Namiss ata ako masyado.

Zachary Quen


"The chick magnet"


Yeah lapitin siya ng mga anak ng manok. Mukha kasi siyang tandang! HAHAHA joke. Grade ten din siya at kaklase ko. Naging bestfriend ko siya nung grade 4 pa kami. Mabait, matalino, one of the tough ten ika nga ni Janina san Miguel, kaya nga lang, matinik sa chicks. Well masisisi ko ba naman sila? Eh sa ubod ng gwapo tong bestfriend ko. Last week, pinapunta siya ng parents niya sa Japan. Nag ka emergency daw kasi sa business nila. Ito namang isa may pa ayaw ayaw pang nalamaman, o oo din naman pala kasi bibigyan daw siya ng bagong kotse eh. Tignan mo to!

"Hoy Zachary, akala ko ba 2 weeks ka dun? Ba't andito kana? Nasan pasalubong ko?" Sunod sunod kong tanong sa kanya. Ginulo niya naman buhok ko atsaka naupo sa kilid ko.

"Ako! Ako ang pasalubong ko sayo." At kinindatan pa niya ako. Landi neto!

"Mangilabot ka! Asan na yung minion na bike ko?"

"Wala ba akong i miss you diyan?" Tawa tawa pa netong sabi.

"Wala. Hindi kita mamimiss ulol! Naririndi na naman ako sa pagmumukha mo. Heh!" Pag nalaman kong kinalimutan niya bike ko nakuuuu uubusin ko mga dugo sa katawan niya.

"Ang sakit naman. Nadudurog puso ko eh." Binatukan ko nga. Kung anong pinagsasasabi eh.

"Asan na nga?" Inis kong sabi. Infairness,namiss ko din siya.

"Hehe wala eh. Nalimutan ko." Sabay peace sign at kuha ng isang slice ng pizza.

"ANO?" Napalakas ata boses ko kaya tumingin sila lahat sa akin. Tinaasan ko sila ng kilay kaya nasindak ata.

"Ang demonyita mo takaga Max. Dinaig mo pa si ate eh." Heh! Ewan ko sa kanya. Kumuha ako ng pizza at kumain ulit. Bahala siya dyan. Manigas siya. Hindi naman ako nag wawild kasi wala yung pasalubong ko. Pero NALIMUTAN? WAW HA! -o-

"HOY arte neto." Mukha niya heh. Nanng matapos na akong kumain, rumampa na ako palabas ng canteen at itong asungot naman na ito, sunod ng sunod sa akin. Ang sasama naman ng tingin sa akin nung mga babae. Mga chaka!

"Hoy Maxine!" Pangungulit niya.


"Hoy Vera!"


"Heh!" Heh din siya.

"Zach, uhmmmm pwede bang mag pa picture?" May isang babaeng kala mo eh nababad sa harina ang mukha. At parang pinagsasampal ng blush on! Kalurky!


"Yeh sure." May pa wink wink pang nalalaman. Lugitin ko mata niya eh.


"Ate pwede mo kami picturan?" Automatic na napataas ang kilay ko.


"Sige na. Eto oh" at ibinigay niya phone niya sa akin.  Ako talaga? As in ako? Ako? Like meh??


Nagpipigil naman ng pagtawa si Zach. Bwisit siya. Marami din atang nagulat at nakinood. Naghihintay ata kung ano ang gagawin ko. Aba mmga chismosa!


"Hello atee, papicture kami.." Aba ako? Inuutusann niya? Angkapal ng mukha ahh!


"Are you new here?" Inis kong tanang sa kanya.


"Oo eh kaya dali na picturan mo na kami." Tumabi naman siya kay Zach at yung loko aba binelatan ako.

 
Pumosisyon na ako nna parang kukuhanan ko sila ng litrato. Yung mga nakinood naman, halatang nagulat sa ginawa ko. Pero mas laking gulat nila sa sunod na ginawa ko.

"WHAT THW FVCK. ANG PHONE KO." Taranta niyang sambit saka pinulot ang phone niya. Basag yung screen! Buti nga sakanya.


"OOPS! NAHULOG KO. SINADYA KO YUN, KAYA HINDI AKO MAGSOSORRY.." Pataray kong sabi sa kanya. Yes sinadya ko talagng ihulog ang phone niya. Pulang pula naman yung mukha niya sa galit. Ang mga ibang students naman, hindi alam kung anong gagawin.


"How dare youuu" at tinangka niya akong sabunutan pero bago pa man siya nakalapit sa akin, sinampal ko siya. Napasapo naman siya sa mukha niya.


"No one messes with me. Kaya payo ko sayo, iwas iwasan mong magkita tayo bitch." I flipped my hair tsaka tinalikuran siya. Nganga parin siya hanggang ngayon.

Lumingon ako ulit. Inirapan ko siya at nnag evil smile sa kanya atsaka naglakad papuntang classroom.
-

My Tremendous JerkTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon