Chapter 5
Vera's POV
Ilang ulit na akong nagbuntong hininga habang nakikinig sa prof ko. Calculus ang subject namin ngayon at nauumay na ako sa letseng lesson namin. Mga walang kwenta. Eh kabisado ko na yan eh. Whooo hangen!
Isa pa sa kinabwibwisit ko eh kaklase ko ang jerkface slash unggoy slash bwisit na crush ko sana nuon na kapatid ni Ate Leanne. Aba! Ba't palagi ko nalang siyang nakikita? Punyeta!"May bago ata tayong student ah." Napatingin kaming lahat este sila lang pala sa kanya. Ngumiti naman siya at yung mga babae pinaghahampas yung mga katabi nila.
"Mukhang mahangin ata ah." At ngumuso siya sa direksyon ni Rence.
"Sinabi mo pa." Pag-sang ayon ko naman dito.
"Buti pa ako, HUMBLE."
"Kapal ng mukha." Ehh siya nga tong mahilig sa chicks eh.
Bati na kami? HINDI.
Bakit kami nag-uusap? Pake nyo?
"Gwapo naman." Nagpogi sign naman ito.
"Ewan ko sayo." Bahala siya sa buhay niya dyan! Mukha niya! Ginulo niya lang ang buhok ko at tinawanan ako. Yung mga fangirls niya naman, ang sasama ng tingin sa akin. Sinamaan ko din sila ng tingin. Aba dapat lang! Dukutin ko kaya mga mata nila! Kala mo naman magaganda!Napataas naman ang kilay ko habang minamasdan ko ang Unggoy na pumunta sa harapan. All smiles naman ang gago. Madapa sana!
"I'm Rence Klei Prinston. Nice to meet you all." Sabay kindat. Aba hindi naman bagay sa kanya. Lumingon naman siya sa direksyon ko at nagsmirk. Binelatan ko siya. Kala niya ha!
"Magkakilala kayo?" Usisa nitong katabi ko. Chismoso!
"Hinde. Asa!" At binalik ko na ang tuon ko sa notebook ko at nagsimulang magsketch. Yes! Marunong ako ha! Wag niyo kong ina ano. Inalala ko yung nandun kaminsa Tagaytay. May tambayan kami ni Kuya dun na nakikita namin ang buong shudad. Yun ang naging concept ko at ipinagpapatuloy ko itomg guhitin. Let's say lahat ng magagandang ala-ala ng life ko nandun. Like a diary pero dahil nga maganda ako, skinisketch ko ito. Taray ko noh?"Ang panget naman." Agad na umusok ang ilong ko sa narinig ko. Napaangat ang ulo ko at mukha ni Unggoy ang bumungad sa akin. Tawa tawa niyang tinignan ito at tinuro turo pa ito.
"Ang panget talaga." Ulit niyang sabi. Hindi na ako nakapagtimpi. Tumayo ako at kinuha ang napakapal ka libro namin sa Chem. Walang alinlangan ko siyang dinapog sa mukha gamit ito. Napa aray naman siya."Ang gwapo kong mukha." Sabi niya habang hinihimas ang mukha niya. Namumula pa nga eh. Buti nga sakanya.
Tinaasan ko siya ng kilay at tinignan siya ng mabuti. Yung tipong nang-aasar na tingin. Ngumisi ako.
"Masakit ba? Oops! Baka nga yung libro ang nasaktan ah. Sa kapal ba naman ng pagmumukha mo." Bago paman siya makapagsalita, tinalikuran kon siya at naglakad papaalis ng classroom.
"Vera Maxime Ignacio is the name." Then I flipped my hair. Napa owww naman ang mga kaklase ko.Oh ano ka ngayon Mr. Rence Klei 'Unggoy' Prinston?
---------
Isang walang kwentang update.
BINABASA MO ANG
My Tremendous Jerk
Teen FictionShe dreamed for a prince, a knight and shining armor. A man of her dreams. Then came a tremendous jerk who'll make him fall and who'll make her realize that the man of her dreams is non other than him.