Chapter 9
Veras Point of View
Lunchtime. Nakaupo ako habang hinihintay na magorder si Zach. Katabi ko si Zenavi na busy sa pagsusulat sa kanyang diary. I looked at Zen. Magkapareho talaga sila ng mata ni Zach. I love looking at their eyes, hindi nakakasawa. Sana naging mata na lang silang dalawa. Napalingon si Zen sa akin.
Its creepy. Stop staring. Then nagbalik naman ulit siya sa pagsusulat. Napangiti na lang ako. Maybe if lalaki ako, si Zen talaga ang pupormahan ko. I mean shes cute, maputi rin siya, girl version ni Zach. But shes cold and I find it cool.
Are you even listening? nakanguso niyang sabi.
Nagkibit balikat nalang ako. Kinuha ko ang cellphone ko at naglaro ng Color Switch. Dumating din naman si Zach dala dala ang isang layer ng pizza. I was on the verge of beating my high score ng sinadya akong ginalaw ni Zach. Inupakan ko siya at tawa naman siya ng tawa.
IDIOT! sabi ko sa kanya at kumuha na din ng pizza. Tahimik pa rin si Zen na nagsusulat habang kumakain. Busy huh?
Babyloves and my Honeybunch. Dumagundong ang canteen sa lakas ng boses ni Brylle. Hes heading towards us habang kumakaway at nakangiti ng malapad. Narinig ko naman ang buntong hinga ni Zen. Oh well.
Umupo siya sa gitna naming ni Zen at sabay kaming inakbayan. Kumunot naman ang noo ni Zachary.
Hinawi ko ang kamay niya at ganun din ang ginawa ni Zen. Sabay naming siyang hinampas at natatawa naman niyang hinimas ang kanyang ulo. Whats wrong with him?
Hey dude, fuck off. Matigas na sabi ni Zach.
Im just joking bro. Masyado ka naming pikon. Dont worry hindi ko naman sasaktan ang mga kapatid mo. Then ngumisi ulit siya.
Were not siblings. Sabay naming singhal ni Zach sa kanya.
Ohh chill. Okay okay. Wait kayo ba? I mean are you two dating? sabi niya ng kumikislap ang kanyang mata.
NO EFFIN WAY. Sabay ulit kami. Dating? Nagpapatawa ba siya? Hindi niya ata alam ang image ni Zach dito sa school. Sabagay bago pa naman siya dito.
OK relax. Ang hihighblood ninyo. Buti naman at ng mapormahan kita. Order lang muna ako. Nakangiti niyang sabi at naglakad na papuntang counter. Nagwink pa siya sa akin before umalis. Ewh.
Hi miss beautiful, isang hotdog para maging dalawa na yung akin. Narinig pa naming sa malayo. Ang lakas ng boses pati cashier pinupormahan.
Napailing na lang kaming tatlo.
Hes so annoying, ang sarap niyang kalbuhin. Ani Zen na halos madurog na ang ballpen dahil sa pagdiin niya nito sa kanyang notebook.
Sinabi mo pa. dagdag ko pa.
Pag nalaman kong pinopormahan kayong dalawa niyan eh bubugbugin ko talaga yan. Singhal ni Zach sabay lamon sa pizza.
I dont need your help. I can handle myself. Ani Zen.
Me too.
Ugh whatever. Pagsuko ni Zach.
Theres no way na papayagan ni Zen na protektahan siya ni Zach. Zen is older than Zach pero minuto lang ang agwat nila. Zen is quite the independent type of person kaya napanatag naman si Zach na hindi na niya kailangan pang i-baby si Zen.
Gotta go, mauna na ako sa inyong dalawa. May quiz ako sa next class ko and I dont want to be late. Pagpapaalam ko sa kanila. Zen nodded at kinawayan naman ako ni Zach.
Basta ha 11:30 labas ka na ng room mo kung ayaw mong iwan kita. Pahabol pa niya.
Aye Aye Captain. Nagsalute pa ako at naglakad na papunta sa room.
BINABASA MO ANG
My Tremendous Jerk
Teen FictionShe dreamed for a prince, a knight and shining armor. A man of her dreams. Then came a tremendous jerk who'll make him fall and who'll make her realize that the man of her dreams is non other than him.