Chapter Five

906 15 6
                                    

-The Deal-

"Umayos ka nga!"

"Maayos naman ako ah!" Sabi ko kay Chloe habang tinutulungan akong tumayo raw ng maayos. Kanina pa kasi ako nagw-walling yung pang Vilma Santos style. Ayie! Sa wall na sinagip ko, ako nagwalling slowmow pa with matching 'ahuhuhu' line. Sabi ni Beshy buti nalang daw at konti lang ang nakakita ng ginawa ko. ^_^

"Yeah. Yeah. Halika na dun tayo sa gilid umupo." Turo ni Chloe habang inaayos ko ang gusto ng damit ko. Tumango nalang ako at sinundan siya papunta ruon. Sa mga taong nadadaraanan namin ay nagpapakilala ako. "Hi! Ako Kitchni!" Sabi ko sa nasa harap ko. Sinabit ko ang bag ko sa gilid ng chair tumalikod ako at...

"Hi! Ako kitchni!" Pagpapakilala ko, nginitian ko siya ng malawak kaya naman umiwas ito ng tingin, ang magiging backmate ko. Maynagkakacrush na naman sakin anu ba yan! Lahat nalang ng lupalop!

Katabi ko si Beshy. Natatawa nalang siya sa mga pinag gagawa ko. Uupo na ako!

Pero natigil sa ere ang pwet ko nuong naramdaman kong maymatusok na bagay na naf-feel ng skin ko. "Aray naman!" Masakit kaya! Masakit na nga likuran ko dahil sa pagligtas sa wall pati ba naman pwet ko! Psshhh!!

Ini-straight ko ang pagkakatayo ko at tinignan ang bagay na nagtutusok. Nakakamangha! Nagulat ako dahil di mo aakalaing makakatusok ang bagay na ito! *__* kumislap ang mga mata ko. Dinukot ko ang phone ko at pinindot ang camera na app. Tinapat ko dito at...

*click*

*click*

Hehe. Pinicturan ko ito. Ang ganda e! Ang galing magpose.

Ayan! Last click na! *click* Huwwaaahh!! Pwede tong maging model! Tinignan ko ang mga snapshots ko sa gallery. Ang first picture ay smile, next is look up, third is look down, fourth is stolen, fifth is mataray and last is duck face! Wahahaha! Ang galing! O, baka nakataas na kilay niyo dahil hindi niyo alam ang pinagsasabi ng maganda kong mouth? Kung tama ako well ang pinagguguluhan ko lang naman ay si...Este is a...

Pencil!!! Nakatayong pencil! Yun ang nagtusok sakin! Nagc-charade ang pencil! Magaling sa expressions and emotions, gawin nating artista! Bwahahaha!! Maybutas kasi yung upuan sa pag-uupuan, gets? Exactong kasya dun ang sexing pencil kaya ayan tuloy! Nadiscover! Mayhidden talent!

Ipapakita ko to kay beshy mamaya! Ip-post ko sa facebook, twitter, tumblr at instagram! Magiging hit ito, maraming likes at comments! Ipangd-display ko sa bahay!

Hinawakan ko na siya at hinila para matanggal sa original na pwesto at hinipan tsaka hinaplos. Isa tong exotic treasure! Kailangang alagaan at itaga sa bato! Pagkatapos ay tinago ko na sa pencil case. "Ahihihi. Pencil mayphotoshoot ka ulit mamaya sa bahay okay?" Tumango kuno ang pencil. "Oo. Sige. Tulog ka muna. Ahihihi."

"Baliw" Tumingala ako nakakita ako ng lalaking binurburan ng arina, pulbo at chalk. Woosh~ ang puti!! Napansin ko ring natahimik ang buong klase. Titig na titig ako sa kanya maslalo sa mata niya, itim. Hindi ko maialis alis ang tingin ko sa mga mata niya para bang ang raming sinasabe, ang lalim, napakamysteriouso, at ang gandang tignan. Tamang tama sa complexes ng balat niya, mahabang pilik mata, prominent tas broad na cheekbones, chiseled jawlines, matangos na ilong, developed eyebrows, mapupulang labi in short gwapong nilalang!

*snap*

Napapitlag ako ng maynagclick ng kanyang fingers sa tapat ng mukha ko. "Huh?" Bumalik ako sa mundong ibabaw nun. Ngayon lang ako nagspace out at malay ko ba kung bakit. Para akong nawala sa sarili. "Tss. Laway mo tumutulo" Tumayo ako mula sa pagkakaluhod, nagcrumps ang paa ko; masyadong naenjoy ang pagiging photographer.

Ang Inosenteng TangaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon