Shanna's pov
*krrriiinngg*
*Boooggsshh*
" Shanna wake up or you'll be late for school " sabi ni Mi downstairs.
Kaya no choice ako kundi bumangon at maghanda para sa school, ilang minuto ang lumipas bumaba na ako ng hagdan para magbreakfast. Nang makababa na ako ng hagda agad kong binati si Mi ( mommy ) at Di ( daddy ) ng good morning ganyan ang tawagan namin kaya wag na kayong umangal.
" Princess ilang beses ba namin sayo sasabihin na wag mong sisirain ang alarm clock mo everyday in the morning ? " remind sa akin ni Di.
" Sorry Di, you can't stop me from doing that every morning " poker face kong sabi while eating my breakfast.
" oh Princess, after school we'll have a training at 5:00pm sharp got that? " sabi ni Mi habang naglilinis ng pinagkainan namin.
" yes Mi " sabi ko sabay kiss sa cheeks ni Mi at Di at nagbid ng goodbye at dumeretcho sa limo.
"Saan po tayo princess" sabi ni kuya sam, he's 28 yrs.old i treat him as my kuya that's why we're closed.
" sa school po kuya, at mamaya po sunduin nyo po ako mga 4:57pm" sabi ko while giving him a poker face look, tumango naman sya bilang sagot at pinaandar na ang sasakyan.
( Sky High Academy )
After 2min. nakarating na rin kami sa amin destination, ipinagbukas naman ako ni kuya Sam ng pintuan at bumaba na ako ng sasakyan.
" bilis nandyan na siya, dali!! " girl 1
"Ang ganda nya talaga, sya na yata ang pinaka maganda sa buong Academy natin " boy 1
" Oo nga, ang swerte ng future boyfriend nya balang araw " girl 2
" sana ako na lang ang maging boyfriend nya " boy 2
yan ang mga naririnig ko sa mga istudyante dito, I almost forgot to introduce myself sorry about that. I'm Shanna Ysabelle Denise Meira 17 yrs.old, I have golden blonde hair and fiercest red eyes. I'm cold, cold hearted queen, expressionless, emotionless , and daughter of the owner of this school. And yes, we owned Sky high Academy. Hindi ko alam kung bakit yun ang pinangalan sa school, so habang naglalakad ako papunta sa room ko hindi parin sila tumitigil sa pagchi-chismis sa hallway.
Nang makarating na ako ng room ko dumeretcho ako sa aking desk at agad naman silang nagbigay daan, at saktong nakaupo na ako sa aking upuan dumating na rin ang aming teacher.
"So class our lesson for today is---" hindi na ako nakinig sa klase nakakaantok lang, kaya natapos ang buong subject namin hindi ako nakinig. Psh, alam ko na yan. Ganito ang buhay ko araw-araw, bakit may angal kayo?
So yun nga natapos ang buong klase hindi ako nagparticipate, hayss.. what a tiring day. Habanang boreddahil ako dito i decided na maglakad-lakad muna.
" saan kaya magandang tumambay ?" Tanong ko sa sarili ko, hanggang sa hinding inaasahang pagkakataon nakarinig ako ng usapan sa isa sa mga bakanteng silid kaya agad ako nagtago sa gilid.
"Sigurado ka ba na dito natin mahahanap ang nawawalang princesa ? " sabi ng isang lalaki na nakaitim, At dahil hindi ako koportable sa kanilang usapan hinanda ko ang scythe na bigay ni Di noong 7yrs.old ako pwede syang magkasya sa bulsa at kapag nilabas mo ito lalaki sya sa original size nya.
"Oo sigurado ako na nandito sya sa Academy na ito " sabi naman ng isa sa lalaking nakaitim, kaya lumabas na ako sa aking pinagtataguan.
"Sino kayo at sino ang hinahanap nyo ? " cold kong sabi sa kanila, agad naman silang napangisi.
"Wala ka na dun" sabi ng isa at pinaulanan nila ako ng itim na bola.
( Sh*t! Mukhang kailangan ko na ilabas ang aking sikreto )
Kaya kinulong ko ang aming mga sarili sa invisible shield para walang makakita sa amin.
"May k-kapangyarihan ka?! " gulat nilang tanong kaya binigyan ko sila ng evil smile.
" bakit hindi ba halata ?" Cold kong tanong at nagpalabas ako fire whip.
Agad naman nila uli akong pinaulanan ng kanilang kapangyariha, pero agad ko naman itong nasisira gamit ang fire whip ko.
At dahil doon nainis sila lalo, ang sunos nilang ginawa ay sinugod nila ako ng dark swords nila.
" What the Fvck?! " gulat kong sigaw
"Ano, ikaw naman ang nagulat? Mag tago ka na dahil kung ako sa iyo matatakot na ako sa mga kalaban ko ngayon " sabi ng isa sa akin, at gumuhit ang nakakatakot na ngisi sa mukha nito.
"Ako matatakot sa inyo? Capital N-E-V-E-R, NEVER! " cold kong sigaw sa kanila, kala nila kaya nila ako matakot? Tch, In their dreams...
Susugudin na sana nila ako pero bigla sila'ng napatigil, inabot sila ng ilang minuto at nagkatinginan sila sa isa't isa at tumango at unting-unti na naglaho. Pero bago sila maglaho na parang bula may sinabi sila sa hangin na hindi ko na narinig.
"Until we meet again" yun ang sabi nila pero hindi ako sigurado dahil mahina ang pagkskasabi nila.
At dahil dun lumabas na ako ng shield at tinawagan si kuya Sam para sunduin ako, maggagabi narin kasi eh.
( Meira's Resident )
"I'm home!!" Emotionless kong sabi, agad ko namang nakita si Mi sa direction ko, kaya pumunta na ako sa kanya at kiniss sya sa cheek. Ang sumunod namang lumabas galing sa taas ay si Di, kaya kung ano ang ginawa ko kay mi ay ginawa ko din kay Di.
" oh! Bakit parang pagod ka ata? " tanong ni Mi sa akin.
"Mi, Di, Can we talk? " seryosong tanong ko sa kanila, ilang saglit silang nagkatinginan pero sa huli ay pumayag sila, agad kaming nagpunta sa living room para dun mag-usap.
"So ano ang pag-uusapan natin anak? " tanong ni Di, kaya huminga muna ako ng malalim.
"Di, kasi po may nakita po akong dalawang lalaki at may hinahanap po silang babae sabi nila nawawalang princesa daw, kaya tinanong ko sila kung ano ang kailangan nila. Pero inatake nila ako, pero may kapangyarihan sila tulad natin, pero itim sya. Bakit ganun? " tanong ko sa kanila, pero wala silang tinanong instead nagtinginan lang sila.
" anak dun ka muna sa kwarto mo " utos ni Di kaya sinunod ko ang inuutos nya at pumasok sa kwarto ko, humiga ako sa kama ko at inaalala ang nagyari kanina hanggang sa hindi ko namalayan na nakatulog na ako sa kakaisip.
BINABASA MO ANG
The Legendary Princess
FantasyShe once had everything but suddenly it vanished into thin air, she faced many obstacles. Until one day, she found true friends, she learned how to be happy in her life. And of course she learned how to love, that lead her to her true self, a new pe...