Chapter 5

27 6 0
                                    

Analyn's POV

Pagkatapos niya akong ipagtulakan palabas ng kwarto niya, it gives me more determination to bring her back.

Umaga na at nagluluto ako ngayon ng agahan namin. I sighed, she didn't change a bit.

I heard footsteps behind me. Gising na ata siya.

"Di ka pa ba mag - eempake?" rinig ko na tanong niya.

Pinatay ko ang stove at lumingon sa kanya.

"I'll make sure that you're going with me."

"Manigas ka," she walked out.

Bastos talaga

Hinanda ko na lang sa mesa yung linuto ko.

Umupo ako habang hinihintay ko siyang maglagi ulit dito sa kusina. Nilibot ko ang aking mga mata.

Hindi gaanong kalakihan na kusina at living room. Pininturahan ng purple at blue pero yung kwarto niya kagabi, kulay black. Ang weirdo niya pa rin.

Lumabas siya na nakagayak panlabas. Iiwan niya akong mag-isa? Grabe talaga tong babaing to.

Tumayo ako at hinila siya para maupo sa silya.

"Kain ka," sabi ko.

Ang niluto ko? Kain, bacon, at hotdog. Yun lang kase ang nasa ref niya.

Tahimik lang siyang kumakain habang ako nakatayo sa tabi niya at pinapanood siyang kumain. Pagkatapos niyang kumain tumayo siya habang hawak ang pinggan na pinagkainan niya. Nilagay niya ito sa lababo.

"I'll give you 15 mins. to get dress para isama kita sa shooting."

Pagkatapos niyang sabihin yun umalis na siya palabas. Ako? Malamang tumakbo na ako papunta sa room kung asa'n ang mga gamit ko. Grabe talaga yun.

Nilock ko ang pinto at lumabas ng gate, nakita ko naman siya na nakatingin sa relo niya habang nakasandal siya sa kotse niya.

Lumingon siya sa 'kin at pumasok siya sa sasakyan niya. Di man lang niya ako inanyayahan sumakay. Sumakay na rin ako sa passenger's seat.

This is going to be a long day.

********

Nanonood lang ako ng shooting nila. I never imagine that she would really pursue her first preference.

*flashback*

"Magno, anya ti first preference mu?" tanong ko kay Argee na nakatitig dun sa NCAE result niya.

"Actress, Animator, kun Cartoonist," sagot niya na di man lang lumingon sa kin.

"Hu grabe !!! Artista ti naala ni Argee ni," hablot ni Joey dun sa NCAE result na hawak ni Argee sabay pasa niya dun sa iba.

"Ui baka nu agartista ka di kan tu pumanpansin," sabi naman ni Maricel na inaabot yung papel kay Argee na matalim na nakatingin kay Joey.

"Asa met ah suna nu maka artista. Joke!" sabi ko nakatingin na rin kasi siya ng masama sa akin.

Nag-walk out siya.

She's really that sensitive.

*end*

Di namin alam na nagtanim pala siya ng galit sa amin.

Wondering how did I find her? What's the use of Private Investigator? Actually I didn't know that she's an actress. After the meeting with my batchmates,  I immediately got a trip to Tuguegarao. It's an hour from Tabuk to Tuguegarao. Then, I get a plane ticket to Manila. As I arrived to NAIA, I saw my college classmate who I insisted to get a plane ticket to South, Korea. She gave me the ticket, 4:00 is the time of my trip. Well I waited about an hour to get into the plane. The trip took an hour and 35 mins. to Incheon International Airport. I went to the train station going to Seoul. I already reserved to a hotel to spend the night and by tomorrow I texted Argee to fetch me.

She's really sensitive back then that's why we always make fun of her.

But I know there's another reason why she don't want to show up.

Mr.Right's StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon