Keila POV
"WWWAAAHHH!! OMG! OMG!OMG!
Nagising ako sa malakas na sigaw na galing sa kusina ko.
AArrrgghh! humanda talaga sakin. Istorbo sa pagtulog. Nagmartsa ako palabas ng lwarto at handa na sanang sigawan kung sino mang poncio pilatong sumira sa tulog ko. pero pagpunta ko sa kusina naabutan kong nakangiti si Cyrene na parang baliw at pinapaypayan niya pa ang sarili niya. Bakit mainit ba sa condo ko?fully airconditioned naman ah?
lumapit ako sakanya dahilan para mapalingon siya kung saan ako umupo.
"OH?anong ginagawa mo dito?
nakabusangot kong tanong sakanya ang aga aga kasi nambubulabog dito.
"GOODMORNING FRIEND"
pero imbes na sagutin niya ang tanong ko binati lang niya ako with matching nakakasilaw na ngiti.
I rolled my eyes baliw talaga. itinuon ko na lamang ang atensyon ko sa mga pagkaing naakahanda sa lamesa may hotdog, ham, bacon at egg for breakfast, awww heaven. buti naman nagluto siya.
"Guess what friend?"
tanong niya sakin pero hindi ko pinapansin, busy kasi ako sa pagpili ng pagkain.
"EEiiiieehhh Waaahh kinikilig talaga ako friend" sabi niya na may kasama pang yugyug. pasalamat siya busy ako dito kasi kung hindi malamang nahampas ko na siya.
"nahihiya kasi ako eh pero kasi..."
ahm hotdog na nga lang akmang isusubo ko na ng bigla ulit siyang nagsalita.
"si Simon..."
nabitin sa ere ang hotdog na dapat kakainin ko at lumingon ako sakanya.
"Simon?Who?'
sabay kain ng hotdog.
"hay naku friend!wala ka talagang alam Simon De Vera..." confident niyang sabi na may kasama pang ngiti.
Simon De Vera? I think i heard that name? wait...
"Oh?Simon De Vera of Saint Agnes University?Yung star player ng Soccer Team nila, yung sikat at hinahabol ng mga babae?"
"Uh-Huh!" sabay tango niya.
"Oh what about him?"
sabay kain ulit bakit ba?ang sarap kaya tsaka gutom ako.
"inaya ko kasi siyang makipagdate at pumayag na siya!Waaahhh!friend I'm so kilig!"
halos mabulunan ako sa narinig ko. tiningnan ko siya ng masama.
"What?! Why did you do that?! di makapaniwalang tanong ko sakanya.
"did what??" takang tanong niya. aaarrrrggghhh.
"why you ask him on a date?"tanong na halos makapagpainit na ng dugo ko.
"and why not?" napapalo nalang ako sa noo ko.
"Oh my god Cy, your a girl for goodness sake!"
"and so?bakit boys lang ba ang may karapatang mag-aya?!"
"Oo kasi gawain talaga ng mga lalaki yun!"
I rolled my eyes.uh!
"don't say that as if we live in Maria Clara and Crisostomo Ibarra time. It's 21st century for Goodness sake!" sabi niya while imitating the sound of my voice.
"basta friend pupunta ako no matter what, whether you like it or not! byb the got to go may pasok ba tayo bye" sabay kiss sakin at talikod papunta sa pinto.
napabuntong hininga nalang ako. knowing her hindi ko siya mapipigilan.
---------------------------------
At the school
Dumating ako sa school 15 minutes before the time. pinark ko ang motorbike ko. oo motorbike lang ayoko ng kotse may kaya kami at matagal na akong kinukumbinsi ng parents ko na bumili ng isang kotse pero ayokong palitan ito. unang gift sakin to nina mom at dad when i was 15 years old now that i'm 17 years old ito pa din ang gusto ko.
nang masiguro kung ok na ang pagkakapark. masaya na akong naglalakad papunta sa gate when i heard something?
*Bbbbbllllllaaaaaagggggg*
when i turn my back para sana icheck kung ano yun pero nanlaki ang mga mata ko ng makitang nadaganan ang motorbike ng gulong ng isang kotse. parang walang pakialam ang may ari ng kotse at walang balak bumaba. lalong naginit ang dugo. walanghiya talaga ito.walang balak magsorry!
hinarang ko ang katawan ko sa gitna na dapat dadaanan ng kotse kaya ito napahinto. at dali dali kong pinagsisipa ang pintuan ng kotse para palabasin ang walang modong driver nito!
"You Jerk!Get out to your fucking car!alam mo bang nakabangga ka?!kaya lumabas ka dyan ngayon na!!"
i shout at the top of my lungs! pero mukhang wala ata itong balak lumabas. aba?1 sinisubuka mo talaga ako ah!.
"I said Get out!!!AAAArrrggghhh!!!"
this time mas malalakas na hampas at palo ko pati yung hawak kong bag pinapalo ko na din. medyo nagagasgasan na din yung kotse pero wala akong pakialam kainlangan niyang lumabas diyan.!
nagulat ako ng biglang bumukas ang pintuan ng kotse at dahil pinaghahamapas kp pa din eh natamaan ako dahilan para mapaupo ako sa sahig.
ouch!masakit ah pero hindi ko pinakita yun at agad akong tumayo.tumingin ako sa lalaking matangkad, maputi at gwapo... waaaahhhh!bakit ko dinedescribe?! erase.....galit ka keila galit ka!
"alam mo ba kung anong ginawa mo?Well just in case na hindi eh sasabihin ko na nakabangga ka po!tsaka dagdag mo na din sa information mo na hindi ito racing field kaya wag kang magpatakbo na parang sayo itong buong parking lot!"
mahabang lintanya ko sakanya. aba kahit gwapo ka hindi kita papalampasin!
pero wala man lang siyang reaksyon!
"Wala ka bang naririnig?hindi ka man lang magsosorry?!"
pero halos umusok ang ilong ko sa sunod niyang ginawa. unti unti niyang tinanggal ang earphone na nakasalpak sa tenga niya sabay sabing
"are you saying something?"