Chapter 6

8 1 0
                                    

Habang nagmamaneho pauwi si Cyrene ay Hindi din maputol ang ngiti niya. Tsk baliw.

"Cy daan tayo sa mental hospital"
Sabi ko nagtataka naman siyang nilingon ako.

"Huh?bakit?"

"Ipapaadmit na kita. Nababaliw kana kasi" sabi ko na agad naman niya kinatuwa. See??baliw diba?

"Gaga masaya lang ako! Alam ko kasing Hindi lang ito yung last na date namin Simon"

"What?! Niyaya mo na naman siya?"

"Bruha ka! Hindi, siya na nagyaya nagpalitan pa nga kami ng number eh. Text nalang daw siya kung kailan" paliwanag niya habang kinikilig.

"Buti naman noh akaka ko ikaw nalang lagi magaaya"

"Hay naku Keila bakit hindi mo nalang hanapin ang yung lalaki para sayo?para naman kahit papaano maging masaya ka naman"

"Masaya naman ako, mukha bang hindi?" Sabi ko sabay harap sakanya.

"Honestly yes, I mean you have complete family a very beautiful and smart bestfriend which is me. Pero the way you smile may kulang eh. Something inside of you want to be loved in a romantic way."

Napatahimik ako at napabuntong hininga. Yes naiingit ako sa mga babaeng masaya sa love life nila.

"Hihintayin kong si destiny ang magbigay sakin ng tamang tao ayokong magpadalos dalos ng desisyon, puso ko ang nakasalalay dito. At tatakot akong sumugal."

Tumawa si Cy sakin.
"Alam mo hindi masamang maging hopeless romantic, naniniwala din naman ako sa prince charming pero wag mong kakalimutan na hindi ito fairytale. This is reality keila. Sa dami ng single sa mundo na nakapila at dapat tulungan ni destiny tingin mo anong number ka sa pilahan?eh baka tumanda kang dalaga nyan?wala namang masama kung tutulungan mo  destiny kahit konti diba?"

"What should I do then?"

Ngumiti siya yung ngiting nakakatakot.

"Find him"

Nagulat ako sa sinabi niya pero
Kasabay ng pagtatatapos ng lintanya  ni  Cy  ay ang paghinto ng  sasakyan namin sa parking lot ng condo Sabay kaming bumaba ng walang imikan marahil nararamdaman ni Cy na nagiisip ako sa sinabi niya.
Bumukas ang elevator, lumiko kami parehas pakanan at ilang lakad pa na narating namin ang pintuan ng unit namin. Tumalikod ako at pumasok pero bago ko isara ang pinto humarap ako kay Cy na hindi pa pumapasok na waring naghihintay sa desisyon ko. Bumuntong hininga ako.

"Sige pumapayag na ako. Pero tutulungan mo ako" nagulata siya pero agad ding ngumiti.

"Great!be ready tommorow. Goodnight sissy!" Lumapit siya sakin at hinalikan ako sa pisngi bago tuluyang pumasok sa unit niya.

Hay! I think it's gonna be long night. Hindi ko alam kung makakatulog pa ako. Tama ba ang desisyon ko?

Finding MR.RightTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon