Chapter 5

39 0 0
                                    

Keila's POV

"Friend ano ba?! Halika na baka malate tayo!"
Natatarantang sigaw in Cyrene mula sa labas ng kwarto ko. Kanina pa yan excited ata! Tsaka malalate?! 6:30 palang 8:00 pa usapan nila nung Simon na yun. Baka gusto niyang mauna nalang dun. At siya na rin maghintay.

"Hoy Kei! Wala ka bang balak lumabas dyan?!" Sigaw na naman niya this time mas malakas na. Tsk eskandalosa talaga siya. Lalabas ba ako? No choice din naman naka oo na ako sakanya. Kaya dahan dahan akong tumayo at binuksan ang pinto.

"My god Kei! Akala ko magpapakatanda kang dalaga dyan! Malalate na tayo oh! Masisira make up ko sayo. At ano yang suot mo?!" sabi niya sabay tingin as suot ko. May problema ba sa jeans at T-shirt?

"Eh sino ba kasing nagsabi na isama mo ako? Ako ba ang may gusto nito? Tsaka anong problema sa suot ko?" Sabi ko sabay irap sakanya aba kung ako lang masusunod mas gugustuhin kong matulog at sulutin ang weekend.

" I mean wala kabang dress?"
Tanong niya sakin.

"Sasama ako ng ganito ang suot o maiiwan nalang the choice is yours" sabi ko ng nakangisi I know hindi niya ako gugustuhing iwan kasi papagalitan siya ni tita. Tsaka hindi naman ako ang makikipagdate?! Bakit ko kailangan kong magdress?

"Ahm ok na yan friend tara na at baka matraffic tayo" napipilitang sabi niya Sabay hila sakin. Pagkababa namin sa condo  nakaparada na dun ang kotse ni Cyrene. Oo may kotse siya Ewan ko ba dyan kung saan kumuha ng licensya.

Inabot din kami ng mahigit isang oras dahil sa traffic at halos umusok ang ilong ni Cyrene dahil daw baka malate siya. Kesyo nakakahiya daw Kay simon, yung make up at haggard na daw siya. Hay nakinig nalang ako ng music hanggang makarating sa isang magarang restaurant. Pagkapark ng kotse agad akong hinila ni Cyrene papasok sa loob. Hindi naman halatang excited siya nyan?hay.

Pagkapasok sa loob ng restaurant lumapit kami kay simon. Nakatalikod kasi siya kaya hindi niya kami agad napansin. Pero nang makarating kami sa harapan niya at agad itong tumayo at ngumiti.

"Hai please take a sit.."  Alok ni Simon sabay tayo at with nakakasilaw na ngiti. Oh eh di siya psh. Infairness gwapo din siya. Matangkad, maputi, magaganda ang mata. May taste din pala minsan si cyrene..

"Ahm thanks by the way this my bestfriend Keila, Keila this is Simon my special friend" pinigilan ko ang umirap dahil sa hinhing magsalita ni cy seryoso?kailan pa siya naging mahinhin?! At special friend?! Saan niya nakuha yun eh parang hindi naman sila close. Inabot ko naman ang kamay ni Simon at ngumiti sakanya. Inalok nila akong umupo sa tabi nila pero tumanggi ako. Aba ayoko namang lubusin ang pagiging third wheel ko. Kaya heto ako nasa isang coffee shop actually tapat lang ito ng restaurant kung nasaan sila Cy. Kaya tanaw na tanaw ko ang lawak ng ngiti ng bruhang yun. Tsk! Pag nalaman talaga ni tita yan ewan ko nalang.

Malapit na akong mapurga sa kape at wala pa atang balak umuwi si Cyrene 2 hours na ako dito buti nalang 24 hours bukas ang coffee shop. Maramin namang tao dito kaso ang nakakainis lang ako lang yung magisa sa table lahat sila may pair. Tsk. Napangalumbaba ako at napaisip? May nakatakda kaya para sakin? Nasaan siya at bakit hindi pa dumarating? Natraffic ba siya o lumiko sa maling daan?hay! Minsan tuloy i thought i meant to be alone. Kasi naman dba?naghihintay naman ako pero walang dumarating. I want to smile like how cyrene smile when she look simon. I want to feel a warm hug whenever i feel alone. I want  someone who will hold my hand, cheer me Up when I'm down. Smile to me after saying that everything will be okay. Someone that will make heart beat fast whenever he's around. That someone who will be there for me no matter what. Accept all my flaws. And that someone who will never get tired of loving me kasi ako kapag nahanap ko na si Mr.Right mamahalin ko talaga siya. Napabuntong hininga ako at tumingin sa langit.

"Can i have that someone God? Please give me a sign"

Naputol ang pagsesenti ko ng may maramdaman akong mainit na bagay na natapon sa damit ko.

"Oh my god!" Napatayo ako bigla at agad namang sumaklolo yung nakatapon.

"Sorry!sorry! Po talaga" natataranta niyang sabi habang tinutulungan akong magpunas. Nang matapos ang pagpupunas dumiretso siya ng tayo dahilan para makita ko ang nakasulat sa damit niya. Nanlaki ang mga mata ko sa nabasa ko.

"Find him"

Ito na ba yung sign?!

Finding MR.RightTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon