"Jeriel/Dzi!"
"Aia/A!"
Halos sabay-sabay naming sabi.. Teka.. Bakit magkasama sina Jeriel at Aia?
"Yo Aia.. What are you doing here?" Cool na tanong ni A..
"Uhm.. Ah.." Teka nga.. Parang may mali sa nangyayari e.
"We're on a date." Casual na sagot ni Jeriel. Wait.. What?! Date?
"What date?" Medyo may diin na sabi ni A. Napahigpit tuloy ako ng kapit sa kanya.
"Date.. You know.. The thing, usually couples do." Bored na sabi ni Jeriel. Di naman umimik ai Aia sa tabi nya. So, they're a thing now?
"So, you're a thing now?" Matapang na tanong ko. So kaya pala sya cold and distant netong nakaraan.
Nakayuko lang silang dalawa ni Aia.
"Wow! I'm such a big idiot! Haha!" Tawa ko. Pero sa totoo lang, ang sakit! Ang sakit-sakit!
"Let's go Dzi." Mariin na sabi ni A. Pagtingin ko sa kanya, diretso lang yung tingin nya. Blank stare kumbaga. Nakakatakot.
"A.." Tapos ay hinawakan ko yung kamay nya ng mahigpit. Nanginginig na kasi sya.
"Oh hey A! You wouldn't mind naman if I date Aia diba?" Ngising tanong ni Jeriel. What the fuck is happening?!
"No. Not at all. As long as you don't mind if my fist land straight to your face asshole.." Pagkatapos ay bigla nya na lang sinugod si Jeriel at sinuntok. Sa sobrang lakas, natumba si Jeriel sa semento. Tumakbo naman ako para pigilan sya.
"Stop it A!" Pigil ko sa kanya. Napatingin naman sya sa'kin.
"Oh yeah, right. I'm sorry for hurting your boyfriend." Nakangiti pero mapait na sabi nya.
"It's not that, ok. Just stop! I don't want to visit you sa kulungan because you killed that asshole. C'mon. He's definitely not worth it. Let's just go or else baka ako pa ang makapatay. " sabi ko. Gusto kong umiyak pero ayaw pumatak ng mga luha ko.
"And you! We're over." Pagkatapos nun ay hinila ko na si A papunta sa tapat ng kotse nya.
----------------------------------
Nakasakay na kami sa kotse pero walang nagsasalita. Siguro dahil shocked pa rin kami sa mga nagyari.
"Dzi.." pagbasag ni A sa katahimikan..
"It's ok A." and yes, I felt ok despite the fact na niloko lang ako ng boyfriend ko na minahal ko ng 3 years.
"You can cry if you want." sabi pa nya habang hawak nya yung kamay ko. How comforting.
"Hell no! He ain't worth my tears." sabi ko. "But can I atleast hug you?" at walang sabi-sabi ay niyakap nya ako. I felt safe in her arms. "Thank you A.. For not leaving me." sabi ko habang yakapa pa rin sya.
"I'm never gonna leave you, ok. I'm always here." sabi nya habang yakap ako. Bakit ba ngayon ko lang narealize na dapat sya pala talaga ang minahal ko ng buo. "Are you ok na? Let's go home?" sabi nya at humiwalay na sa pagkakayakap sa'kin. Pero hawak nya pa rin yung kamay ko. I felt giddy. Coz our hands fits perfectly.
Alyssa's POV
Hi! Hehe. Wala lang. Naiinggit kasi ako kay Dude A. May date sila ni Kap. Wooo! Ano kayang nangyari? Nasabi na kaya nya? Well.. Sana naman para hindi na mahirapan si Dude. Kawawa naman sya.
BINABASA MO ANG
Three Perfect Days (SLOW UPDATE)
Fanfiction"The Casanova has fallen.. But no one's there to catch me." -Alyssa Valdez AlyDen story guys! Haha. Never shall we sink nga e, kahit forever hopia na tayo! Hahaha. First time to write a story so no high expectation guys. Ginawa ko lang to as stress...