~List 11~

457 10 0
                                    

*List 11*

(Arthur’s P.O.V)

Isang araw lumapit saken si Danna.

“Ikaw ba si Arthur ng Class-B?”

“Ahh.. ehh.”

“Sorry mali yata  ako.” nagsimula na syan umalis

“Yeah ako nga.”

“Wahh im glad that I found you.” Sabay yakap saken.

Nagblush yata ako ahh. Ang gay.

“B-bakit mo ko hanap? A-And you know my name..”

“Yeah kasi I need you. Sa pagkakaalam ko magaling kang mag bake.”

“Y-yeah why?”

“Pwede mo ba ko turuan?”

“Ahh sige..”

“Ok lang ba? Baka labag sa loob mo?”

“Ahh hindi..”

“Wait namumula ka at pinagpapawisan ka. may sakit ka ba?” lumapit sya saken at pinunasan ang pawis ko.

Takte lalo akong namula.

“No. a-ako na.” umiwas ako sa kanya.

“Ok” ^____^ngiting wagas sya saken. “Can I have your number?” binigay ko naman yung number ko. mayamaya nagdial sya. Tumunog ang phone ko.

“Hehe sinisigurado ko lang baka niloloko mo ko. oh sige jan ka na uwi na ko.”

I grab her wrist.

“Wait sabay na tayo.” Sabi ko.

“ehh? Ok mukha ka naman mabait tsaka ikaw ang magtuturo saken.”

Sabay kaming sumakay ng jeep. Sobrang siksk nga ehh, naamoy ko yung buhok nya ang bango nya. hindi ko alam ko alam kung paano ako pupwesto. Kasi nagkakadikit ang mga braso namin.

Sabay kaming pumara at naglakad papasok ng village.

Napaka-smilling face nya.

Tsaka lagi nya kong kausap.

“Oh sige jan kana.. dito na kasi yung block ko. By the way can we meet tomorrow text kita mamaya ahh.. babye.” Nagwave lang sya saken.

She was still Danna that I met 3 years ago,

Ang babaing sobrang masayahin. Naging kaklase ko sya nung first year pero dahil transferee ako kaunting panahon ko lang sya nakasama pero hinding hindi ko malilimutan yun araw na nakasama ko sya.

Home economics namin noon. Kami ang partner ni Danna. Hindi sya marunong mag bake. Ako mejo may alam ako dahil tinuruan ako ni Mama. Nagbake labg kame ng cookies. Pero sya tuwang tuwa na.

Pauwi na sana ako nun nung may na salubong akong mga tambay kinuha nila yun cookies na dala ko at pera. Iyak ako ng iyak nun. Dahil malayo ang uuwian ko wala akong pamasahe.

Biglang lumapit sina Grace at Danna. Si Graceyung humbol sa mg tambay matapang na talaga si Grace ever since. Si Danna naman pinunasan ang mga luha ko.

At binigay saken yung cookies na binake nya. at ngumiti saken. binigyan pa nya ko ng pera pamasahe pa uwi.

Di ko talaga sya malilimutan.

Pero ako parang limot nya na. Sino nga naman ang makakaalala sa lalaking iyakin at tinalo pa si Einstein sa kapal ng grado sa mata. Ang layo nan g itsura ko sa dating ako.

Pero kahit ganun hindi ko pa din sya malapitan.

Pero ngayon na sya mismo ang lumapit saken hindi ko na papakawalan ang tadhana.

??Im all yours Kharrian??

Oy! Sulat ko! (SHORT STORY) COMPLETE✔✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon