morning guys. tinatamad ako mag update pero sana magustuhan nyo pa din kasi feeling ko sabaw toh..--
MYSTERIOUS CALLI
-CALLI POV_
"Nakakainis talaga yung new students na yon. Kung makalapit kay Igneous kala mo naman pagmamay ari nya" kausap ni Eunice sa sarili nya dahil for the third times, hindi na naman sya nasamahan ng bestfriend nya na kumain ng lunch dahil sa Yanna na yan. Nagtataka ba kayo kung bakit alam ko iyon? well guess what. alam ko lahat ng nangyayari dito sa loob ng academica.
"nagseselos ka lang kasi" Sagot ko na ikinagulat nya. nakakatawa talaga toh. nasa cafeteria kami ngayon at bigla akong umupo sa tabi ni Eunice na nagsesentemyento
"ano ka ba naman Calli bigla bigla kang nasulpot dyan. at saka bakit mo naman nasabi yan ha. selos? ako? wow ha! big word!" sagot nito sabay ismid.
"nakasulat na sa mukha mo oh"
"ang ano?" takang tanong nito
"S_E_L_O_S" pagkasabi nya noon ay agad nitong kinuha ang salamin at sinipat ang mukha.
napatapik na lang ako sa noo ko. kung ganito kaslow kausap ko araw araw baka nawalan na ako ng bait. kinalma ko ang sarili ko at pinawala ko ang eksistensya at presensya ko habang nakaupo pa din sa pwesto ko.
"wala na- nasan na iyon aisshh!" hinahanap ako ni Eunice samantalang katabi nya lang ako. bahala sya dyan.
nakakakain ako ng hindi namamalayan ni Eunice. Ang anumang hawakan ko ay nawawala din tulad ko kaya wala kang makikitang nalutang kung sakali mang may hawak ako.
"patabi naman" nagsabay sabay pa ng tanong ang apat na babae. kilala ko sila pero hindi ko alan kung kilala nila ako.
tumango lang si Eunice habang ang sama ng loob ay sa pagkain na lang ibinaling.
"salamat" sagot ni France na uupo na sana sa pwesto ko ng pigilan sya ni Ayesha
"bakit miss?" takang tanong ni France
"may nakaupo dyan" sabay sulyap sa kinaroroonan ko ni Ayesha na bahagyang kinagulat ko. nakikita nya ba ako?
"wala naman ah?" singit ni Lucrecia na nakatayo pa din at nagmamasid sa paligid.
"kita mo nga may pagkain sa tapat oh. ibig sabihin may tao" napahinga ako ng maluwag dahil sa sinabi nito pag daka. akala ko pa naman may nakakakita sa akin..
ayoko kasing may makakita sa comfort zone ko. Gusto ko, ako lang.
maya maya pa ay nag upuan na din sila at nagsimula silang magkainan.
"Ako pala si Ayesha. anong pangalan nyo?"
"Im France"
"Lucrecia here"
"im Eunice"
at lahat sila ay tumingin sa dereksyon kung saab isang tao nalang ang hindi nagpapakilala.
"tss. Meicha" paismid nitong sagot bago pinagpatuloy ang pagkain.
napailing na lang ako. masyado ng crowded at nawalan na din ako ng malay kaya kinuha ko ang plato ko at dinala na sa nay counter. Sa pag-alis kong iton ay narinig ko pa ang mga nagtataka nilang tanong na ikinangisi ko na lamang.
"woah. anyare? nawala yung plato" sabi ni Lucrecia
" wow magic" sagot ni France na biglang nabatukan ni Ayesha
"haller magic School ito
ano pa aasahan mo?" sabay peace sign nito nang panglisikan sya ng mata ni France"close na kayo ha.. close na? agad agad?" apila naman ni Eunice na nakikigulo na rin sa tatlo habang tahimik lang na kumakain si Meicha.
Napailing na lang ako dahil nawili ako sa panonood sa kanila. Kaya umalis na ako agad doon bago pa may makaramdam sa akin.
Sa paglabas ko ay naabutan ko pang kinukulit ni Yanna si Igneous habang si Yanna naman ay Kinukulit ni Miles.
Ano bang nangyayari sa school na ito? Napapalibutan na ako ng mga kulang kulang na estudyante. Hanggang makarating ako sa Training Field kung saan may isang Estudyante doon na matyagang nagsasanay upang maayos lamang ang paggamit nya sa kanyang gift.
Lumapit sya dito at pinagmasdan ito habang nagsasanay. Umupo ako sa bench malapit dito at pinanood na lamang sya.
"sword" sigaw ng babaeng nasa field ngunit ang lumabas ay Dagger. Pinaulit ulit pa nito ngunit ganoon at ganoom pa din ang nalabas.
"Hmmmmm Saichi Heil" sabi ko sabay sipat dito na butil butil na ang pawis sa pagsasanay.
Sa wili ko sa panonood ay hindi ko namalayan ang pag upo ng isang tao sa tabi ko. Pero keber lang ako dahil hindi nya naman ako nakikita
"kelangan nya pang magsanay" napalingon ako sa nagsalita at nakita ko ang poker Face na si Tanya.
sabi na sa inyo alam ko lahat ng nangyayari sa school kasama na doon ang pangalan at gift nila.
" tss, baliw ata ito. Nagsasalita mag isa" sagot ko naman. Ako ayos lang magsalita dahil wala naman nakakakita at nakakarinig sa akin.
"Kung wala ka dito malamang para nga akong baliw" natigagal ako sa kaalamang alam nyang naandito ako. napatitig ako dito ng tumayo at lumayo na ito sa akin.
sinundan ko sya ng tingin at nahihiwagaan sa kanya. Ngayon ako may napatunayan sa sarili ko. Na hindi lahat ng nangyayari sa School ay alam ko.
"UNKNOWN POV"
"kelangan mo syang malapitan dahil sya ang nagtataglay ng Cursed ability"
"Pero napakailap nya. Hindi sya basta basta nakikipag-usap sa kung sino lang." nanigas ito sa kinatatayuan at pagdaka ay nahirapang huminga
"baka nakakalimutan mo kung Sino ang kausap mo! halos kapantay o mas malakas pa ako sa Tanya na yan kaya sumunod ka sa akin kung gusto mo pang malanghap ang hangin dito sa mundo" sabay pakawala nito sa lalaking nangangapos ang hininga.
Isa ako sa binigyan ng Cursed ability at ako at ang bobong lalaki lamang na iyon ang nakakaalam. Inilihim ko ito sa nakatataas sa Academica at sinabi kong Body ability ang meron ako.
"Napapasaakin ka Tanya. Sa ayaw at sa gusto mo"
---
(a/n)
told you its sabaw. nilagang safirro. enebeyen.babawi ako sa sabaw na update.. pamako..
blanko pag iisip ko.. haha.
naaadik ako sa clash royale. haha.. sorry naman po..
walang kapana panabik ngayon sa update ko.
BINABASA MO ANG
SAFIRRO ACADEMICA ( ON HOLD)
FantasyAn unknown Academy na biglang sumulpot na parang mushroom Seriously? Ang ganoong kalaki at kagarang paaralan ay hindi man lang kilala ng halos lahat ng tao na nabubuhay sa mundo? Pero bakit sa ibang tao. Ang pangalang SAFFIRO ACADEMICA ay itinutur...