VICTORIA'S POV.
"I'm Perrie. And someone told me you're talking about me." Magiliw niyang sabi. Teka?!
"Hala, paano ka napunta rito?! Hindi naman bukas 'yung pinto ko ah!" Sabi ko naman.
"I have magic," wika niya. "We all have our own magic. Hindi mo ba alam ang sa iyo? Well, I have that teleportation power."
"Hindi ko pa nadidiskubre ang akin eh. I'm too lazy to study those things. Ikaw ba?" Tanong ko.
"Yeah, talagang inaral ko kung paano mapalabas ang power kong 'to. Wait nga, sagutin mo muna ang tanong ko." Sambit niya. "My powerful ears heard my name."
"Paano mo nalaman? Nabanggit lang sakin ni Zayn tungkol sa inyong dalawa. Yun lang." Sabi ko naman.
"Z-z-zayn? Kayo ba?" Naiiyak niyang sagot.
"Hindi, hindi, hindi. Nagkakilala lang kami sa music room. I knew the story of you and him, it was dramatic. There's a deeper reason behind your breakup, Perrie." Sabi ko naman. "You better find out. It's not too late, Perrie."
--------------------------------------------
PERRIE'S POV."Hindi, hindi, hindi. Nagkakilala lang kami sa music room. I knew the story of you and him, it was dramatic. There's a deeper reason behind your breakup, Perrie." Sabi niya. "You better find out. It's not too late, Perrie."
Bigla akong nanlumo sa sinabi nung Victoria. What does she mean? Deeper reason? Hindi pa ba malinaw 'yung sinabi ni Zayn sakin?! What? Malinaw pa sakin ang lahat, ang lahat ng sinabi niya sakin. 10:24 pm.
Nagpaalam na ako kay Victoria at umalis. Naglakad ako papunta sa room ko habang may luhang tumutulo sa mga mata ko. Hindi ako umattend ng classes ko ngayon, it's too impractical to do that now. Now that I'm broken.
Flashback.
Kasalukuyan akong naglalakad dala-dala ang mga gamit ko. Excited na talaga ako dahil finally, makakapasok na ako sa Good Side Academy. Finally I'm on the right age. Wala akong kapatid, just an only child sa Fire Side. Anak ng queen and king sa kingdom.
Habang naglalakad, bigla kong nakasalubong si Zayn. Ang fiancé ko. Oo nga pala, ilang araw na kaming hindi nag-uusap nito. Nakakamiss talaga siya, he's so handsome. Dito rin pala siya mag-aaral. How nice.
"Ilang beses na kitang pinapadalhan ng sulat sa Fire Side eh. Hindi mo ba natatanggap ang mga 'yon?" Tanong niya sabay tumulong sa mabibigat na dalahin ko papunta sa room.
Itinatago namin ang pagmamahalan namin mula sa kahit kanino. Lalo na sa mga magulang ko. Ang pamilya namin ang may-ari ng Fire Side. My parents lead them. Bawal magmahal ng isang outcast kapag isa kang royal princess.
"I've never received anything, Zayn. Akala ko nga nakalimutan mo na ako eh." Masayang sabi ko.
"Hinding-hindi kita malilimutan, Perrie. Always take care of yourself ha? Kasi mahal kita."
"What are you saying? Are you leaving? Para kasing aalis ka base sa mga sinasabi mo! Tsk, don't leave me!" Sabay tawa ko pa.
"May sasabihin ako sayo. I-I-I'm breaking up with you, Perrie." Sabi niya.
Nagulat ako sa mga sinasabi niya. Is he damn serious?! This must be a joke, he loves joking me. God, he looks so serious on what he's saying.
"Why?! Is there something wrong?! This must be a joke, Zayn. It's not funny anymore!" Sinusubukan kong paligayahina ng sarili ko. Pero ramdam kong seryoso siya.
"No, I'm serious. Malalaman mo rin kung bakit, Perrie." Sabi niya.
"Get out."
"No, Perrie. Nandito lang ako para sayo, balang araw ay malalaman mo rin kung bakit."
"I said get out!"
Tuluyan na siyang umalis. Why is this happening to me?!
End of flashback.
Out of nowhere, bigla nalang akong maiiyak. Narealize kong 3 pm na pala at dismissal na ng klase ngayon. Kasalukuyan akong nasa kwarto nang may biglang kumatok. Pinagbuksan ko naman ito. Calissa and my bestfriend, Terrence. Hay.
"I hope you're okay now couz," wika ni Calissa. Hindi kami masyadong close ng pinsan kong 'to, but I want to develop deeper friendship with her.
"We're always here for you, Perrie. Alam mo 'yan!" Sabi ni Terrence. Kababata ko 'tong si Terrence since noong elementary pa kami. Siya pa 'yung inaasar na sipunin dati sa Fire Side Elementary School. Pero ngayon, everything has changed. He changed a lot, but he's still my "ilong". Ilong ang nickname ko sa kanya, because of his "sipunin" trait.
"Thank you, ilong at couz. Salamat talaga." Sabi ko. Pagkasabi ko noon, pumasok sila sa loob at inilabas ang favorite ko. Coffee!
"We brought you some coffee, para mahimasmasan ka." Sabi ni ilong. Ininom ko naman agad ang kape. Iba talaga ang satisfaction na naibibigay sakin ng kape.
Muli ay may bigla na namang kumatok. Ano ba, lagi nalang akong suki ng katok eh! Pagbukas ko, si Zayn ang tumambad sakin. Bigla na namang nawarak ang puso ko na sana'y nasa recovery stage na.
"Labas muna kami couz." Sabi ni Calissa. Pumasok si Zayn sa loob ng kwarto. Hindi ko mapigilan ang luha kong umahos sa mukha ko. It feels like I'm dying. My heart is breaking.
Hindi ako makasalita. Feeling ko magkaka-heart attack ako anytime.
"A-a-ano 'yung reason mo kung bakit ka nandito?" Pinipigilan ko ang luha ko. Be strong, Perrie. It's just Zayn. Your ex-fiancé.
"I just wanted to talk to you. Gusto ko lang malaman mo na ang totoo, Perrie. Ayoko nang nakikita kang nasasaktan nang dahil sakin." Nanigas ako nang banggitin niya ang pangalan ko. Eto ba 'yung sinasabi ni Victoria?!
"There are no excuses, Zayn. Nangyari na 'yon, huwag mo na akong guluhin pa. Mas lalo lang akong nasasaktan sa ginagawa mo." Sabi ko. At 'yun na nga, heto na ang mahinang si Perrie. Umiiyak na naman, dakilang crybaby.
"Marami kang dapat malaman, Perrie. Please bigyan moko ng pagkakataong makausap ka. Kahit ngayon lang. Pagkatapos non ay hindi na kita guguluhin pa." Yung boses niya ay napaka-sincere pero hindi dapat ako magpaloko sa kanya this time. "Alam naman nating hindi tayo pwede. Someone knew something about us. She said that she'll kill my sister if I'll not break up with you, Perrie. Mahal kita pero mas mahalaga pa rin ang buhay ng kapatid ko."
"Who told you to break up with me? Edi sana sinabi mo sakin na may nangba-blackmail na pala sayo. Na tinatakot ka na pala ni Mama!" Sabi ko.
"Your mother is just too strong. Malalakas ang Fire Side, Perrie. Alam mo 'yan hindi ba?" Sabi niya.
Mahal ko pa rin siya. Kahit anong pilit ng utak ko na hindi siya mahalin, ang puso ko pa rin ang nasusunod. Kung alam mo lang, Zayn.
"I love you, Perrie. Forever and always." Sabi niya.
He pulled me out for a kiss but I don't let him do it.
It's tearing my heart apart. It's hurting me.
BINABASA MO ANG
Escape The Royalty
FantasySiya si Victoria. A royal princess who has a royal family and a royal life. Sino nga ba ang hindi aayaw sa marangyang buhay? But for her, it's not the place where she belongs. All she wanted was to be normal. But how will she achieve her dream?