LACK OF KNOWLEDGE
Isa pang hindrance sa pag unlad ay ang kakulangan ng kaalaman.
Hosea 4:6
"My people are destroyed from lack of knowledge. “Because you have rejected knowledge, I also reject you as my priests; because you have ignored the law of your God, I also will ignore your children."Naranasan mo na bang mag apply sa isang kompanya ngunit hindi ka natanggap dahil hindi ka nakatungtong ng kolehiyo kaya umuwi kang bigo at nag-isip kung paano makakahanap ng trabahong angkop sa kaalaman at kakayahan mo.
Sa panahon ngayon mahirap walang kaalaman sa mga bagay, Kaya hanggat nag aaral tayo pagbutihin natin ito at hangarin natin na tayo'y makatapos. Because knowledge is a gift from God that help us to improve and how to spread His words at makatulong sa pag improve sa iglesya.
Ang mundo ngayon ay binubuo ng knowledge about technology, in fact technology will play a big role in our life.
Sa pilipinas 90% of population o almost 100% na ay may cellphone yung iba dalawa ,tatlo o higit pa ang cellphone nila, mayroon pa ba sa atin ang hindi marunong magtext? o gumamit ng technology?
Pansinin natin o obserbahan natin ang ating paligid, Ang hindi marunong sa teknolohiya ay napag-iiwanan, kaya kung gusto natin malagpasan ang hindrance sa pamumuhay ilevel-up natin ang knowledge natin magkaroon tayo ng knowledge sa mga bagay na nakakatulong magpaunlad sa buhay natin.
Proverbs 10:14
"The wise store up knowledge, but the mouth of a fool invites ruin."Kung iisipin natin na "Ayoko na mag cellphone wala naman sa bible yan." edi wag ka na din mag facebook,twitter, instgram, wag ka na din sumkay sa eroplano at wag ka na din manood ng TV, Kung hahadlangan natin yung mga bagay na nakakapag paunlad at nakakapag padali ng buhay natin mahihirapan tayong makasurvive sa daigdig na ito. Yes! makamundong bagay ang mga ito ngunit pwede natin ito gamitin upang makatulong sa iglesya at makatulong sa pag spread ng word of God. Nasa pag gamit lamang ng tao nagkaka iba. Ngunit higit na makakatulong ang knowledge of technology kung gagamitin natin ito sa paraang naaayon sa Diyos.
BINABASA MO ANG
WALL: The Hindrance in Life
RandomOvercoming the hindrances in life that holding us in our position thatvunable us to move fprward in life.