DISCONTENTMENT
Disatisfaction can't help us to easily get the success but it may cause to our destructions.
"Honey pasensya na kaunti lang kinita ko sa pamamasada ko e."
"Ano ba yan!? maghapon ka na namamasada kaunti pa din kinita mo? magpaparebond pa ako ng buhok tapos magpapamanicure at pedicure pa ako paano natin pagkakasyahin yan?
Ganyan ang kalimitang eksena sa bahay ng ilang driver sa kanilang bahay, imbis na magpasalamat sa kaunting kinita ay nagrereklamo pa, at kulang na nga yung kinita nakuha pang magparebond at bumili ng kung ano anong kolerete sa katawan na hindi nakakatulong sa pag unlad.
"Our discouragement and disatisfaction with life are the results of our separation with God" Discontentment is Mistrusting God, dahil kung nagtitiwala tayo kay God makukuntento tayo sa bagay na mayroon na tayo at ipagpapasalamat pa natin ito.
Hebrews 13:5
"Keep your lives free from the love of money and be content with what you have, because God has said, “Never will I leave you; never will I forsake you.”So malinaw ang promise ni God, Hindi Niya tayo pababayaan o iiwanan man.
Deuteronomy 31:6
"Be strong and courageous. Do not be afraid or terrified because of them, for the Lord your God goes with you; he will never leave you nor forsake you.”Huwag tayo matakot na baka magkulang o mawalan tayo ng kakainin o dadamitin sa pang araw-araw bagkus lalo tayong magpasalamat at lalo tayong manalangin sa ating Diyos sa mga blessings na tinatanggap natin maliit man o malaki, kaunti man o marami ipagpasalamat natin ito sa Diyos.
1 Thessalonians 5:18
"Give thanks in all circumstances; for this is God’s will for you in Christ Jesus."Discontentment exhibits to be sovereign
Noong tinukso ng ahas ang tao naisip ni Eba na mas mainam ang magkaroon ng karunungan, Kaya pumitas siya ng prutas at kinain nila ito kahit alam nilang mahigpit na ipinagbabawal ng Diyos iyon. Ibig sabihin ay may desire ang tao na magkaroon ng karunungan upang malaman ang lahat ng bagay sa mundo. Being discontent giving us a desire na maging angat sa iba o naghahangad pa ng mas mataas na karangalan sa sarili.
Mateo 6:33
"Ngunit higit sa lahat ay pagsikapan ninyo na kayo'y pagharian ng Diyos at mamuhay nang ayon sa kanyang kalooban, at ibibigay niya sa inyo ang lahat ng inyong pangangailangan."Kapag hinayaan natin pagharian tayo ng Diyos at nanatili ang kanyang mga salita sa puso't isip natin hindi na natin hahangarin ng sobra ang anumang bagay sa mundong ito bagkus mas pagtutuunan na natin ng pansin ang ating buhay.
Matthew 6:25
“Therefore I tell you, do not worry about your life, what you will eat or drink; or about your body, what you will wear. Is not life more than food, and the body more than clothes?"Kaya lubos natin ipagkatiwala ang ating buhay sa ating Diyos at maniwala tayong lahat ng pangangailangan natin ay pupunuan ng ating Diyos at lahat ng bagay ay magagawa natin sa tulong Niya.
Philippians 4:12-13
"I know what it is to be in need, and I know what it is to have plenty. I have learned the secret of being content in any and every situation, whether well fed or hungry, whether living in plenty or in want. I can do all this through him who gives me strength."Kaya kapag hinayaan natin si God na magprovide ng pangangailangan natin, Hindi tayo magkukulang o mawawalan man. kapag alam natin na si God ang nagpprovide hindi na naton kailangan mag demand ng kahit ano dahil He knows what to be need and what it is to have plenty.
BINABASA MO ANG
WALL: The Hindrance in Life
De TodoOvercoming the hindrances in life that holding us in our position thatvunable us to move fprward in life.