LAZINESS
Juan Tamad SyndromeAng pinaka malaking hadlang sa pag-unlad ay ang KATAMARAN.
Mga Kawikaan 12:27
"Hindi makakamit ng tamad ang kanyang hinahangad, ngunit ang masikap ay laging may magandang hinaharap."Ang taong tamad ay mahilig mangarap ngunit hindi marunong magsikap "Dreams without work, accomplish nothing."
May mga taong ubod ng TAMAD, Yung tipong tinatamad ka tumayo tapos may aabutin kang bagay at hindi abot ng kamay mo, kaya paa nalang yung ipang aabot mo para makuha yung isang bagay. Katulad ni Juan Tamad na hinihintay nalang mahulog ang bayabas kaysa abutin na lang ito sabi nga "Walang napapala ang taong walang ginagawa"
Minsan yung blessings nasa harap na natin ayaw pa natin abutin tamad na tamd pa tayong gumalaw para abutin yung blessings na binibigay sa atin, minsan nag aalinlangan pa tayo, Hindi si God ang kikilos para marating ang pangarap natin sa buhay bagkus tayo ang kumilos at si God ang magpapatupad nito sa tamang panahon kaya kung ano man ang pangarap natin pagsumikapan natin ito at umasa tayo na tutuparin ito ni God.
Proverbs 20:13
"Love not sleep, lest you come to poverty; open your eyes, and you will have plenty of bread."Open your eyes and you will have plenty of bread, Wag tayong magtulog tulugan ibukas natin ang ating mata at gumawa tayo ng paraan upang maibangon ang ating sarili, hindi hadlang ang kahirapan upang hindi magtagumpay sa ating buhay bagkus ito ang ating inspirasyon para magsikap, Even in seemingly hopeless situation kaya natin bumangon basta lagi lamang tayong manalangin at humingi ng patnubay ng ating Diyos.
At hindi dahil tayo ay nanalangin na kay God ay si God ang kikilos sayo para ibigay ang nais mo bagkus kapag nanalangin ka humanap ka din ng paraan kung paano makakamit ang blessings at si God na ang bahala na ipakita sayo ang hinahanap mo kapag nakita nyang tapat ka sa panalangin, pananampalataya at patuloy mong pagtitiyaga. Ang katagumpayan sa buhay ay hindi hinihintay bagkus pinaghihirapan.
BINABASA MO ANG
WALL: The Hindrance in Life
RandomOvercoming the hindrances in life that holding us in our position thatvunable us to move fprward in life.