LACK OF SELF DISCIPLINE
Disiplina ang isa sa importanteng katangian na dapat taglayin ng isang tao sa propesyon man o sa personal na buhay, Kaya kung wala tayong disiplina sa sarili mahihirapan din tayong maging maayos ano man ang gagawin natin.
Proverbs 25:28
"A man without self-control is like a city broken into and left without walls."Ang taong walang sariling disiplina ay madaling masakop ng anumang hadlang sa buhay, Maging ang ating emotion o kaya moods madali tayong nadadala nito, Minsan nagiging over acting ang tao sa pag express ng emotions, May taong madaling magalit, Sobra ang pagiging masaya at may taong lahat nalang bagay ay dinadaan sa seryosong paraan na nagiging dahilan ng kawalan ng joy sa buhay kaya madalas ito ang nagiging sanhi ng kawalan ng disiplina sa sarili at doon nagkakaroon ng chance ang diyablo na sakupin ka at hadlangan ka sa mga nais mong marating sa buhay at naghahadlang na masunod natin ang ating Diyos, "Don't let yourself controls you but you should control yourself."
Hebrews 12:11
"For the moment all discipline seems painful rather than pleasant, but later it yields the peaceful fruit of righteousness to those who have been trained by it."Ang proseso ng disiplina ay hindi nakapagbibigay sa atin ng kasiyahan bagkus hinagpis ang dulot sa atin nito ngunit sa pagkatapos ng hinagpis na dulot ng pagdidisiplina sa atin ay kapayapaan at katagumpayan at kapag tayo'y may disiplina mas magagawa natin ng maayos ang kalooban ni God nang hindi tayo nahahadlangan ng kaaway.
Even Apostole Paul understood the importance of dicipline.
1 Corinthians 9:24-27
"Do you not know that in a race all the runners run, but only one receives the prize? So run that you may obtain it. Every athlete exercises self-control in all things. They do it to receive a perishable wreath, but we an imperishable. So I do not run aimlessly; I do not box as one beating the air. But I discipline my body and keep it under control, lest after preaching to others I myself should be disqualified."Binigyan nya ng pansin na bilang kristyanong taga sunod ni Kristo ang ating ispiritwal na buhay ay binubuo ng ating pagkatao, Lahat ng tao ay may sariling takbuhin sa buhay, tayo'y mga atleta ng ating buhay at bawat atleta na naglalaro sa kompitisyon ay dumadan sa matinding training ng pagdidisiplina at walang atleta na hinangad matalo sa kompitisyon. Gaya sa buhay ng tao walang taong hinangad na ibagsak ang sarili at hayaang masakop ng walang direksyong buhay.
Sabi ni Apostol Pablo "Hindi ako tumatakbo ng walang papatunguhan at hindi ako sumusuntok sa hangin, Bagkus dinidisilina ko ang aking sarili upang hindi ako matangal sa paligsahan." Kaya't taglayin natin ang katangian ni Apostol Pablo na may determinasyon at dedikasyon.
Remember the Formula:
Efforts + Determination = Self Discipline
Kailangan ng determinasyon at dedikasyon para sa disiplina, You need power greater than yourself, If you establish your discipline today you will determine your success tomorrow.
BINABASA MO ANG
WALL: The Hindrance in Life
RandomOvercoming the hindrances in life that holding us in our position thatvunable us to move fprward in life.