PERFECTIONISM
Kadalasan ang pagiging perfectionist nagdudulot ng pagpapahirap sa sarili at sa mga taong nakapaligid sa atin, "Yung feeling na ginawa mo na ang lahat pero hindi padin sapat"
Nobody is perfect at walang perfect na gawa ng tao there's always a room for improvement, hindi natin masasabing perfect ang isang bagay hanggat hindi natin naipapakita sa iba ang nagawa natin.
Ang pagiging perfectionist ay nakaka apekto din sa relationships with other people. Nobody likes to be corrected all the time yung tipong lahat nalang ng mali mo papansinin at itatama ka.
"Oy brad huwag kayo maingay may tulog!"
"Huwag kayo masyadong malikot"
"Paki ayos nga yung upuan"
"Huwag ganyan"
"Dapat ganito"
"Aysin nyo yan"Ano ba ??
Huwag mo pahirapan ang mga tao sa paligid mo, Nobody like to be nagged, walang masama sa pagtatama ng kamalian pero wag naman all the time kailangan mo itama ang lahat ng bagay. Walang taong perpekto except God nung panahon nagkatawan tao Siya.
Ecclesiastes 7:16
Do not be overrighteous, neither be overwise— why destroy yourself?Perfectionism may damages your happiness, Hindi ka masiyahan sa kung anong nagawa ng iba, kulang sa appreciation kahit sa maliit na bagay kaya pinipilit mong punahin ang mga kamalian ng iba, Perfectionist people are expirienced to be nagged that's why they nagging others. Perfectionism is not the way to discipline others but it cause irritation and frustrations to others.
Kaya if you want to be succesful you need to balance your emotions or feelings and reactions in able to have good relations to others, Have peace in your mind and others life.
BINABASA MO ANG
WALL: The Hindrance in Life
De TodoOvercoming the hindrances in life that holding us in our position thatvunable us to move fprward in life.