Chapter VI

3 0 0
                                    

CAROL

Pagkalapag namin ni Melize ng tray sa table ay kumain muna kami sandali at nagpahinga pa ng ilang minuto bago nagsibalikan sa kanya kanya naming pwesto. Aangal pa sana si Kuya Paul kaso pinanlakihan ko siya ng mata.

ETHAN

Siya na ngayon ang kumakanta. Ang ganda talaga ng boses niya. Kaduet niya si Frans sa kanta nilang 'Stay' ni Daryl Ong, hindi nakakasawang pakinggan ang mala-anghel na boses ni Carol.

'Tol, tunaw na yan oh." Bulong ni Kurt sa'kin.

"Tumahimik ka nga." Pabulong rin na sabi ko kay Kurt pero hindi ko parin inaalis ang tingin ko kay Carol.

"Kaya naman pala sinundan natin si Harvey kanina para malaman kung saan napadpad ang puso si pareng Ethan." Pabulong na sabi ni Miggy kina Kurt at nakangisi pa ang loko. Bubulong nalang rinig ko pa. Ganito kasi ang pwesto namin sa sofa, Ako-Kurt-Miggy-Flint. Sa pwesto namin? Hindi ko narinig ang binulong Miggy. -__-

"Bubulong na ngalang rinig pa nang subject nila. Tss." Sabi ko at tumingin ng masama kay Miggy. Nabaling sa iba ang tingin ko ng bigla itong nagsalita ng pagkasigla-sigla.

"Haaaayy salamat tapos narin." Sabi ni Paul.

"Oo nga." Frans

"Guys una na ako ah, mag-aaral pa kasi ako." Paalam ni Carol at kinuha ang mga gamit at gitara niya.

"Hintayin mo nalang si Kuya Harvey beast para mahatid ka niya sa inyo. Gabi na baka mapano ka pa sa daan ngayon." Nag-aalalang sabi ni Melize kay Carol. Pinakilala siya ni Harvey kanina nung umalis si Carol sa office niya. Stepsister niya pala si Melize.

"Huwag na beast. Okay lang ako at kaya ko naman sarili ko eh." Sabi ni Carol at ngumiti.

"Hatid ka nalang namin ni Paul." Sabi naman ni Frans.

"'Di na kuya. Kaya ko na po. Thanks sa offer." Sabi niya at ngumiti ulit siya. Shit! Mas lalo ko siyang minamahal tuwing nakikita ko siyang ngumingiti.

"O sige ingat ka beast ha. Text ka pag nakarating kana sa bahay niyo. Bye beast. Lablab."  Sabi ni Melize kay Carol.

"Opo. Lablab din beast." Nagbeso-beso silang dalawa. Nagbeso rin siya kina Frans at Paul. Ako ba Carol wala? =__=

"Boys una na ako. Bye." Paalam niya sa'min at umalis na siya dito sa underground.

Pagka-alis ni Carol 'di nagtagal kaming ay kaming mga lalaki napagpasyahan naming magsi-uwi narin. Nang masa gate na kami sabay na nagring ang phone ko at ni Frans. Tinignan ko kung sino ang tumatawag sa'kin.

Rissa calling....

Sasagutin ko na sana kaso lang bigla kong napress ang cancle nagulat kasi ako sa pagsigaw ni Frans.

"ANO?!?! .... Kasi naman eh ang tigas ng ulo mo .... Diba sinabihan na kita kanina na ihahatid kana namin ni Paul ayaw mo .... Okay on the way na kami ni Paul dyan." Pagkatapos makipag-usap ni Frans sa kabilang linya ng phone niya ay bigla niya nalang pinamadali si Paul.

"Pre dalian mo baka mapagtrip si Carol ng mga tukmol sa kanya dun sa exit ng subdivision." Tarantang sabi ni Frans.

"Una na kami mga brad." Sabi ni Paul sa'min.

"Sama kami sa inyo." Without hesitation kng sabi. Eh bakit pa ako magdadalawang isip eh si Carol nasa panganib.

"Tara na." Sabi ni Paul at pumasok na sa loob ng kanyang sasakyan, nauna na nang pumasok si Frans sa loob.

Pumasok narin kaming apat sa kanya-kanya naming sasakyan. Sinundan lang namin ang sasakyan ni Paul. Sana walang masamang mangyari kay Carol. Pag may nangyaring masama sa kanya I swear mapapatay ko yung mga tukmol na tinutukoy ni Frans kanina.

———————————————————————————

A/N: I hope you like my update. Thanks for reading 'DESSERT'. Please vote and comment narin. 😊😊

DESSERTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon