Kahaponang pinaka masayang araw ko. Lahat ng oras binigya sakin ni Mae. Sino ba naman ang hindi matutuwa. Ngayon nagsimba ako at pasalamat ako sakaniya. Nagpasalamat ako sa lahat ng natatanggap ko ngayon. Pinagdasal ko ang safety ng Pamilya ko sa ibang bansa at nagpasalamat naman ako sa pagpapakilala niya sakin kay Mae. Alam ko namang may reason siya kung bakit niya ginagawa ang mga ‘to. Nang matapos akong mag samba dumaan ako sa mall. Namili ako ng mga kailangan ko sa school at the same time bumili na ko ng mga bagong libro. Bumili narin ako ng makakain ko good for one week.
Habang naglalakad ako nakakita ako ng isang store. Ang gaganda ng mga damit. Bagay na bagay ‘to kay Mae !!! Buti nalang pala dumaan ako. Kaya ibibili ko iya, parang thank you gift ko na sakaniya. Magugustuhan niya to tiyak.
“Oh Stella! Andito ka pala, kamusta ka na?” di ka na napapadaan ng bahay ah” nagulat ako ng marinig ko ang nagsabi non sakin. Ang mommy ni Sandy. Nakita ko si Sandy di maipinta ang muka niya. Galit na ata talaga siya sakin. Nagmano ako ,,
“Ah sory po, Ok naman po ako, Sige po minsan dadalaw po ako. Hi Sandy” –ako.
“Hello” sabi ni Sandy, halatang may galit pa siya sakin. Di ko alam kung pa’no ko siya kakausapin.
“Ah sigi po tita, Mauuna na po ako. Mano po” sabi ko
“Ah ok sige, mag iingat ka.” Sabi ng mommy ni Sandy
“Ahmm.. Sandy bye.” Sabi ko
“Bye din..” sabi ni Sandy sakin.
Dapat kong makausap si Sandy di pwedeng ganito kaming lagi. Umuwi ako ng condo. Inayos ko yung mga gamit na napamili ko. Naligo ako. Huuuu nakakapagod kayang mag ayos at maglinis ng unit. Ayoko na nang mag isa ako. Paglabas ko nang banyo tinawagan ko agad sa Skype ang ate. Gawain ko na ‘yon paraan para makausap ko siya. Nung nakita ko sila bigla akong naiyak nanaman.
“Arte mo Stella! Hahahahha Kamusta ka nab a diyan?”-ate
“Nak, Hayaan mo malapit na konting tiis nalang makukuha na kita”- sabi naman ni dad
“Baby, mag iingat ka diyan ah,, miss ka nanaming lahat”-sabi naman ni mom.
“opo ok lang ako dito miss ko na rin kayo ! Teka nasaan sila kuya?”- ako
“Nako nasa trabaho pa kuya mo eh.”- Ate
May biglang nag txt sakin. Kinuha ko ang phone ko. GOSH nag txt si Mae. Pangalan palang niya nakikita ko sa phone napapangiti na agad ako. Medyo ang kulit ko hahaha.
From: Mae
Hi Stella! Punta ko diyan ah! May dala kong dinner sabay tayo! J Kung ok lang?
From: Stella
Sure! Ok na ok! Kung gusto mo dito ka ulit matulog eh, bali wala saakin! Hahahahahahah.
From: Mae
Nice idea! I’ll bring my clothes for tomorrow. Sabay nalang tayong pumasok.
From: Stella
Ok then, I’ll wait for you.
“Mom! Dad! Have to go na, Ingat kayo diyan I love youuuuuuuu!! Ate ingat diyan” pagpapaalam ko sakanila.
Nang ibaba ko na ang linya nag ayos na ko ng bahay ko. Pero napansin ko ano pang aayusin ko eh maayos na lahat hahahha. Nanuod nalang ako ng tv. Habang nanunuod ako naisip ko nanaman si Sandy. Papaano kami mag kakaayos. Biglang nag ring ang phone ko.
“Hello Stella? Gusto ko lang sabihin kung magkagalit ba kayo ni Sandy? Kasi ang moody nya ngayon hindi ako kinakausap” sabi ni Mandy ang kaklase ko
Nawala ang linya bigla. Marami na palang nakaka halat ano na ang gagawin ko. Nakakainis naman woh! *DING DONG* Nako andyan na si Mae. Binuksan ko ang pinto. Ang dami niya agad sinabi pero di ko maintindihan kasi nga naiinis at nalulungkot ako. Ang hirap ng may kaaway ka.
“Stella! Huuy! Kanina pa ko salita ng salita ditto ah? Ok ka lang ba?”- sabi sakin ni Mae. Tumango lang ako. Umupo lang ako sa sofa, nakaka bahala na kasi talaga si Sandy ehh.. “WAHHHHH!! Ang hirap naman kasi eh!” sigaw ko.
“Teka nga? Ano ba talaga problema mo? Andito ko oh ready makinig.” –Mae
Nagkwento na ko sakaniya. Lahat ng pinagdaanan ko. Katulad ng dati magaling siya magpasaya. Yinakap niya ko at sinabi niya na magiging mabuti din ang lahat. Nang sinabi niya ‘yon natuwa ako. Pero malungkot parin. Tumayo siya at umalis.
“HUY! Saan ka po pupunta?! MAE!” sinubukan ko siyang habulin pero wala. Tinawagan ko siya ng tinawagan. Ano ba naman kasi ang pumasok sa ulo non at umalis. Nagalit ba siya dahil napaka moody ko? Nag aalala na ko nasan ba siya. Tawag ako ng tawag, Ay putek! Iniwan pala ang cellphone eh kung hanapin ko na kaya siya? Tama hahanapin ko na siya.
Nang papalabas na ko nakita ko pagkabukas ko ng pinto saktong dumating siya. Hingal na hingal. “ Ano ka po ba! Papatayin mo po ba ko sa pagalala?!” sabi ko sakaniya
“Sorry… Kasi gusto ko mawala yang pagka bad mood mo. Andito ko lagi, handa akong protektahan ka. Kaya wag ka lang mahihiya.” Hingal na hingal na sinabi ni Mae habang hinahabal ang hininga niya. Bumili siya ng Icecream para mapasaya ako. Natuwa ako nun. Aaminin ko kinilig ako sa ginawa niya para sakin. Kaya yinakap ko siya ng mahigpit sooooooobrang higpit. Masasabi ko talaga na nandyan siya lagi para sakin.
BINABASA MO ANG
My Giant Star(Lesbian Story)
Storie d'amoreStella Meyer is a High school student who's stil confuse of her gender after what she had experienced with her past relationship with a boy. All of a sudden a girl named Mae Sparks who is secretley a tom fall inlove to her. Will Stella accept or rej...