[Shi's POV]
So that's it. That fucking psycho's gonna regret that he killed a lot of people including my bestfriends right now.
"Jae's mother is currently in coma as of now.",saad ko,"And he's seeking revenge. Alam kong may posibilidad na isa sa atin ang kamag-anak ng sumasagasa sa mama ni Jae. An eye for an eye, a life for a life."
Kitang-kita sa mga mata nila ang pagtataka,well.. I can't blame them for that. Napakagulo ng sitwasyon na kinabibilangan namin, anytime... maaaring isa sa amin ang mamatay pa.
"So you're saying that he wants to kill the relative of the person who caused his mom's accident?",tanong naman ni Min kaya napatango ako,"Pero bakit damay ang iba sa atin?"
"Mas masaya kapag may thrill. Para sa isang psychopath, mas masaya kapag mas marami siyang napapahirapan. Mas masaya kapag marami siyang pinapatay. Tapos ihuhuli niya ang mismong taong gusto niyang patayin."
Napatingin naman kami sa nagsalita at nakita namin si Kemy na sugatan at may hawak na baseball bat.
"Kemy!",sigaw ni Zico,"Buti naman at buhay ka pa!"
"Matagal mamatay ang mga masasamang damo.",saad ni Kemy sabay ngumisi.
Napasinghap ako sabay tumayo, kinuha ko ang isang plywood.
"Let me get this straight, on this situation. We can't be helped unless some of us could find the bus and seek for help. Let's get this started, two person will look for a vehicle and report to the police immediately. The rest of us will have to be in here.",sambit ko
"Bakit dalawa lang? P'wede naman tayong lahat ah.",tanong sa akin ni Nicole.
I smirked,"Jae will do everything just to make sure that his plan is working. Kapag tatakas tayong lahat, iisa-isahin niya na tayo. So while two of us are going to seek help, the rest of us will act as decoys."
Nagkatinginan naman sila bago napatango sa akin.
"P'wedeng isa nalang sa maghahanap na lang ng sasakyan?",tanong ni Min,"Ako na lang. Nag-aalala ako para sa inyo.."
"Sure.",saad ko.
"I'll find that bus as soon as I can!",saad naman niya at tumakbo na palayo. Mag-iingat ka,Min.
Napatingin naman kami sa isa’t isa bago mapatingin sa buong resort. This is now or never, Jae needs to stop. Masyado na siyang sumosobra. Pati ang kapatid niya, namatay dahil sa kabaliwan niya. Tinignan ko naman si Astra na nakatingin pa din kay Nicole na mistulang nawala na sa katinuan dahil sa natuklasan niya. Love’s affect on them? Psh.
Napangiti nang tipid si Zico,"We don't have a choice,eh?"
"Are you afraid? This is not the time to be a scaredy cat.",saad naman ni Kemy.
" Of course. I don't want to die. I'm scared of dying, my parents will be sad. A lot of 'em will. I don't want them to mourn for me.. they have a lot of expectations that I should show them. I want them to be happy.",saad ni Zico at napatungo.
BINABASA MO ANG
Psycho: The Movie of the Damned
Mistério / Suspense❝ You're gonna like this play.. ❞ 'Yun ang nakasulat sa natanggap kong mensahe. Bakit bigla akong kinabahan? TWO WEEKS AGO... ©diabolicdeceiver (-ottokaji)