SKYLEIGH'S point of view
Nakakainis naman yung fortejo na yun. At ang talas nang pandinig niya ah. Para marinig ang sinabi ko sa likod. Siya na!
so, dahil pinalabas ako at class hour ngayon ay siyempre magisa lang akong naglalakad sa hallway. Aish. Srsly? Nakakatakot kapag mag-isa kang naglalakad sa empty hallway na katulad neto. Pero dahil matapang ako ay naglibot na ako.
Ilang minuto din akong naglakad at nilibot ang school. Nang marealise kong na papalabas na ako nang likod nang building. Napatingin ako sa wrist watch ko at sa likod ko. Well, i got lot of time to wander this school. Hahaha. Maingit ka summer! So lumabas ako at doon naglakad lakad.Napatigil ako nang makita ang isang bahay, sunog na bahay. napaharap ako at pinagmasdan ang 2 story house.
Napakunot noo ako habang pinagmamasadan to. Bat parang kakaiba to? At may sunog na bahay pala dito? napakibit balikat na lang ako at palakad na sana nang may marinig akong ringtone mula sa loob. Dahan dahan akong tumingin sa bahay at...
Wala namang tao. Don't tell me nasa loob nang bahay nanggagaling yung tunog na yun? Teka.. May tao sa loob? How come? Eh may nakaharang sa pinto Ah!
Biglang nawala ang tunog kaya napahinga ako nang maluwag. aish! Why am i holding my breath any way? I dont get myself also. Papalakad na uli ako nang may marinig akong boses.B-b-b-boses.. mula sa loob! Could it be.
"My..my dionne.. as i told you before.stop interfering my life...hah! You're nothing to me.."
Then biglang gumalaw ang door knob kaya agad akong nagtago sa gilid nang isang malaking pader.
Sumilip ako at nakita ang isang babaeng estuduyante na lumabas sa abandonadong bahay. She stopped and tilt her head to the right side of hers, then continue walking.
Napakunot noo ako dahil nakita ko ang pagtaas nang right cheek niya. So. She smirk.Wtf?!
Nang mawala na ang babae ay lumabas na ako sa pingtataguan ko at tumapat sa bahay.
Baka naman hide out to. Ng frat nila. Wow ha. That thing exist in this school.
May mga tao talagang rule breaker."Tulong! Palabasin niyo ako dito! Dennise! Palabasin mo ko! Please! Tulong!!"
My eyes grew wide as i heard the scream. Oh my gosh! May nakakulong sa loob! At kinulong nung bruhildang kakalabas lang yung babae sa loob! How mean. Tsk.
Without thinking ay pumasok ako sa loob nang bahay.
Wh..wh..what ? I'm already inside! Teka nga skyleigh! Bakit ka pumasok? Aish..!"T-t-tulong. Palabasin niyo ko dito"
Mahina man ay narinig ko pa rin. Mula yun sa taas. Napalunok ako nang tumingala ako. What am i doing? Nagpapaka hero ba ako? Aish.
Dahan dahan akong pumanik. Pumasok ako sa unang kwarto na nadaanan ko. Tatlong pinto ang nasa taas so meaning tatlong kwarto ang nandito.
BINABASA MO ANG
ENIGMA: On Way Out
AléatoireEnigma series #1: On way out We didnt know that entering this school will have no escape. We didnt know entering this school will be a mistake. Who couldve know that this school is filled with secrets and thats the reason we cannot go out any more...