SETH's point of view
Ayan, sa wakas may Pov na din ako. Ansabe nila Skyleigh, summer at Agatha sa pov nila. Inangkin na nila buong 1-10, kaya ngayon ako naman. So eto na nga ang kwento. Pagkatapos ng mala "Exorcism of Emily rose" ni Skyleigh na sobrang nakakaloka to the highest level sunod sunod na ang mga mystery churbanes na nangyayari sa school. Gaya ng bestfriend kong ginugulo pala ni sasha. Tulaley nanaman sya.
Tumayo ako sa inuupuan ko at lumapit sa kanya.
"Best—
"Kabayo!! HanokabanamanSethbatkananggugulat??" sigaw nya sakin. Ano daw? Kabayo lang naintindihan ko, ouch ah.
"Gaga kaba? Hindi kita ginulat!" kakaloka tong beslalu ko. huhu
"Eh yung muka mo eh! Nakakatakot!"
-__-
Sabi na se-segway to eh. Inirapan ko sya.
"Bakit kaba tulaley dyan?" tanong ko, kahit naman madalas ako segwayan netong babaeng to, may concern parin ako no!
"hah? Hindi naman ako tulala ah, may ano..may iniisip lang ako" Agatha
Tumango-tango lang ako, hindi kasi ako naniniwala. May tinatago tong bruha na to sakin eh.
"Tara na!" aya nya sakin, sumunod lang ako sa kanya habang pinagmamasdan ang kilios nya. I will find the truth nothing but the truth. Huminto sya, may binasa syang text eh. Pag katapos non lumingon sya sakin. Ngumiti naman ako.
"Ay! Seth! Mauna kana sa room may dadaanan pa ko" See? Ako pa lolokohin neto.
"sige, gora na ko ah?" sabi ko, tumango naman sya at tumakbo na sa hallway, at syempre sumunod ako!
Napadpad ako sa Principals Office, anong gagawin dito ni Agatha? Hindi naman nagpapatawag si Mrs. Montejo ng estudyante. Hmmm..
Biglang lumingon si Agatha sakin kaya mabilis akong nagtago sa gilid, pinag pawisan pa yung kili-kili ko don, Bwisit talaga tong babaeng to palingon-lingon pa. sumilip ako ulit, nakapasok na sya sa loob.
"Pano ko sila maririnig? Haayy makaakyat na nga!" paalis na sana ako, kaso biglang lumabas si Agatha sa office kaya bumalik ako sa pagtatag.
"Do you understand?" rinig kong boses ni Mrs. Montejo ang masungit naming principal na kamuka si Ms. Minchin, at syempre ako si sarah. Pero teka ano daw?
"But.. I can't do that!" si Beslalu to.
"wag mo kong artehan Agatha! Ako ang nanay mo sundin mo ko!" Mrs. Montejo
Nanay? Mudrabells? Nanay ni Beslalu si Mudra—este Ms. Minchin este Mrs. Montejo? Bat hindi nya sinabi sakin to??
"But..Mrs. Monte—
BINABASA MO ANG
ENIGMA: On Way Out
RandomEnigma series #1: On way out We didnt know that entering this school will have no escape. We didnt know entering this school will be a mistake. Who couldve know that this school is filled with secrets and thats the reason we cannot go out any more...