Summer's POV
I am staring at the class picture na pinapakita samin nung mga bata sa lumang bahay na yun. I don't know why at anong meron sa litratong to. Is this kind of clue kung sino ang pumatay sa kanila, but if it is. Ang bata pa ng pumatay sa kanila.
Can really a child kill his/her classmates?
"SUMMERRRR!"
Agad kong sinamaan ng tingin si skyleigh na kung makasigaw eh parang isang kanto ang layo namin.
"Ano?" iritang tanong ko.
"Wala ka bang balak maglunch?"
Tignan moto. Puro pagkain nasa utak niya. Whats new anyway?
Tumayo na ako sa upuan ko kasi wala na pala kaming teacher at tapos na rin ang klase namin. Itinago ko yung classpicture sa bag ko at naglakad na din papunta sa Cafeteria. Di pa alam nila seth o ni Agatha ang tungkol sa classpicture na to at syempre wala din akong planong sabihin sa kanila ito. Simula nung sinabi ni Margarette na posibleng si Agatha ang pumatay kay chloe, I doubt my trust on her. Ang sama ko na.
But can you blame me? if its true that she is a killer, I am not going to trust her. Kaya nga nagda-doubt pa ko na pagkatiwalaan sila eh. Hayst.
"Summer, ano kaya yung pinapalabas nung bata sa class picture?" napatingin ako kay sky na ngayon ay nakakunot ang noo. "Hindi kaya isa sa mga kaklase niya ang pumatay sa kanila?"
"Who knows, but if it is, it is quite absurd. Bata papatay?" Mahinang sabi ko sa kanya. Mahirap na baka may makarinig.
"That's exactly I am thinking." Sabi niya.
"Then why?" I ask na para bang sasagutin ako ni sky eh siya nga din ay blanko sa pinapahatid ng batang yun.
"Why alin mga bruha?"
Nagulat kami ng biglang sumulpot sa gitna namin si Seth at Agatha. Ano ba yan panay biglang sulpot ah.
"Nakakaloka naman kayo! Muntik na kong atakihin" nagpout si skyleigh na akala mo cute tignan. Kadiri.
"Youre too serious kasi, what's with the aura?" Agatha. Nagkatinginan kami ni Sky, pinandilatan ko siya para siya na magdahilan.
"Uhm.. uhh. Why, why am I the target of the ghosts. Ang hirap naman kasing maging maganda pati multo nahuhumaling."
Napangiwi ako sa rason niya. Yuck ganda daw.
"Kilabutan ka nga sa sinasabi mo girl nakakaloka ka ng bangs."
"HAhahaha tara na sa cafeteria, I am really hungry na" Naunang naglakad si Agatha na sinundan ni seth. Kinibitan lang ako ng balikat ni sky at sumunod na kaya ako din ay nagsimula ng maglakad.
Pagdating namin sa Cafeteria ay medyo tahimik sa loob kahit andito ang mga students dahil lunch time na nga. Dahil sa nangyari kay Chloe nung nakaraan ay mukhang di pa sila nakakarecover . Losing the Queen B huh?
Inoccupy namin ang bakanteng table. Si skyleigh at Agatha ang umorder ng pagkain, nagpasabay na lang ako sa kanila kasi tinatamad na akong tumayo. While they were ordering ay napatingin ako sa table kung saan namatay si Chloe.
I never seen her soul. Is she resting in peace now? Oh come on, I don't want to judge but, isn't she must not rest in peace now? Because she was murdered? And now her death was fabricated and she must atleast hunt that killer. But really, I want to talk to her, even if she has this bitch attitude, she never deserve to be killed.
Sasha. Sasha was there when she was killed. She was there glaring at us. Kung tama ako ay isa sa amin ang pumatay kay Chloe. But who the hell it is?! Is it really Agatha? I don't think Agatha is capable of doing it.
I took a deep breath. Kalma Summer. Magisip ka ng mabuti.
Nagorder kami ni Agatha ng sabay. Kinuha ni Chloe ang plate ng cookies na nagiisa na lang. kahapon, I saw her talking to the cook, and why? Ano ang pinaguusapan nila?
Poison, poison ang pumatay kay Chloe pero di namin alam kung saan niya ito nakuha. Is it on her drink? On her sandwich? On Her cookies? That's what I need to know.
"Dapat naba nating ipatingin sa doctor si Summer prend?"
"She always space out whenever we eat."
"Baka naman stress lang sa physics."
"palibhasa ikaw lang nase-stress sa physics dinamay mo pa si Summer."
Napatingin ako sa mga kasama ko sa table at akalain mo nga namang kasama nanaman ang mga lalake. Bakit ba hindi ka napapansin na nakikiupo sila. Ganyan na ba ako kalalim magisip?
"I heard you" wala sa wisyong sagot ko. kinuha ko ang coke in can ko kay skyleigh at ang sandwich ko din
"Masyado ka naman kasing seryoso girl, what are you thinking ba?" tanong sakin ni Agatha.
Ewan ko ba kasi kung bakit ko ba pinoproblema yung problema ng school pwede ko namang hayaan na lang at intindihin na lang kung paano mapapaalis sa buhay ni sky sila Dionne.
Pero ugh! Killer na ang pinaguusapan dito! At stake na ang life namin. What the heck
"Is it all about chloe's death?" Nabaling ang tingin ko kay Clyde. "Or is it the ghost who possessed reivie?" dagdag niya.
I drank my soda. "Both"
"What? Pati yung mukhang clown na natsuge eh iniintindi mo din? Eew" maarteng sabi ni Seth.
"Alam naman natin na nalason si chloe" biglang sabat ni Trevon na nakatutok lang sa libro niya.
"Eh diba nga heart attack ang lumabas sa autopsy niya, ano nafabricate yun"maarteng sabi ni Agatha.
"Then we should see it ourselves this autopsy, the real autopsy." Saad ko kaya agad silang napatingin sila sakin.
"Ano?"
"We should get that autopsy?" saad ko uli,
"San ka naman kukuha nun?" napatingin ako kay kaito ng tanungin niya ako.
Uminom ako at tsaka siya sinagot.
"Sino ba posibleng may hawak nun?" tanong ko.
Agad naglakihan ang mata nila pwera kay clyde,
"Ano?!"
"Seryoso?""Kaloka ka bakla! Suicide?"
"No freakin way!"
"Hala tangina?"
Napairap ako sa kanila. Napakaingay naman netong mga to!
"Ang exage?"
"Ano ka ba sum! Nasiraan ka ba ng bait?"
Inirapan ko si skyleigh.
"Gusto kong malaman kung bakit pinatay si Chloe, at sino. Delikado tayo kung di natin malaman kung sino ang killer."
"Girl! Si Ms. Montejo ang pinaguusapan natin! Di tayo makakalusot dun!" seth
"that's why we need plan to do it. di naman tayo susugod ng walng plano." Umirap pa ako
"If we get caught, we are dead" Travis
"Then we need to be cautious" Travon
Di ko akalain na a-agree siya sakin. We both know that chloe died in poison not in heart attack!
"Summ!"
"Sky, trust me," ngumiti ako para bigyan siya ng assurance na magiging safe ang kalokohan na to. It will be safe. It should be."Let's start tonight." Napatingin kaming lahat kay clyde. He then gave us a bored look
"We should start to create a plan."
BINABASA MO ANG
ENIGMA: On Way Out
RandomEnigma series #1: On way out We didnt know that entering this school will have no escape. We didnt know entering this school will be a mistake. Who couldve know that this school is filled with secrets and thats the reason we cannot go out any more...