Chapter III

77 2 0
                                    

(EZRA'S POV)

Kakaalis lang ni Papa para pumasok,as usual ang kasama ko lang sa bahay ay si Danielle at si Lola Perlita. Masasabi ko naming masaya ako dahil nagkaroon ako ng instant family pero may mga bumabagabag pa rin sa aking isip, tulad ng aking pagkatao. Bumaba ako galling sa kwarto at nakita ko si Lola Perlita sa sala.

"Good morning Lola." Sabay halik sa pisngi nito.

Nginitian nya ako sabay haak sa aking mga pisngi. Sakto naming dating ni Danielle sa kusina.

"Good morning Ezra." Bati nito sakin nang nakangiti.

"Good morning din. Oras na ba para uminom si Lola ng gamut nya?"Tanong ko.

"Oo. Kumuha lang ako ng tubig sa kusina."sagot naman nito.

"Sige Danielle ako na magpapainom kay Lola. Magbreakfast ka na muna. Sasabayan na kita mamaya after ko painumin si Lola." Sabi ko sa kanya.

"Sige. Punta ka na lang sa kusina." Sabi nito sabay abot sakin ng gamot at tubig.

"Lola inom nap o kayo ng gamut niyo para gumaling kayo." Sabi ko ay Lola.

Ininom na ni Lola Perlita ang gamot. Tinulak ko ang kanyang wheelchair papunta sa kusina nang mapatingin ito sa piano. Hindi ko rin mawari sa isip ko ngunit parang may humihila sakin patungo rito. Itinabi ko si Lola sa tabi ng piano at ako'y naupo at nagsimulang tumugtog.

Nagsimula akong tipahin ang piyesa ng piano. Parang sunusunuran lang ang aking mga daliri at patuloy sa pagtugtog. Nakita ko si Lola na nakapikit ngunit nakangiti at nagsusway sya sa melody ng aking tinutugtog. Biglang lumabas si Danielle galling kusina.

"Reverie by Debussy ang tinutugtog mo tama?" tanong ni Danielle.

"Siguro. Im not sure. Ang alam ko lang eh sunud sunuran ang mga daliri ko ngayon."tugon ko.

"It's a gift from God." Sabi nito ng nakangiti.

"I believe you." Sagot ko.

Matapos akong tumugtog ay nagulat ako dahil biglang pumalakpak si Lola Perlita. Nginitian ko ito at dinala na sya sa kusina para kumain.

"Lola nagustuhan mo ba yung pagtugtog ko?" tanong ko dito.

Tumango sya habang nakangiti. Masaya ako dahil Sa pagbabago na nakikta ko sa kanya.

"Hayaan mo Lola araw araw kitang tutugtugan hanggan sa gumaling kayo."sabi ko sa kanya.

Matapos kumain ay dinala na ni Danielle si Lola sa garden. Nakaupo ako sa terrace nang biglang may nagflash sa utak ko.

Paraiso. Napakagandang paraiso. Nakatayo ako sa pinakamataas na bahagi nito at pinagmamasdan ang kabuuan ng napakagandang nilikhang ito.

"Ezra!" isang tinig ng babae.

Nilingon koi to ngunit wala akong makita. Pilit ko itong hinanap. Just as I was aboutto step down, I was snapped back to reality. Sumakit ang ulot ko and there is ringing in my ears. Namalayan ko na lang ang sarili ko na naglalakad. Hindi ko alam kung saan ako patungo ngunit ang nais ng katawan ko ay makarating sa isang lugar na makikita ko ang kabuuan ng aking natatanaw.

Sa aking paglalakad ay nakarating ako sa isang gusali. Pumasok ako rito at dire diretso akong tumuloy sa stairwell. Nang marating ko ang pinakatuktok, sumalubong sa akin ang ihip ng hangin. Nasa rooftop na pala ako ng isang building. Naglakad ako patungo sa dulo ng building upang masilayan ang mundo sa ibaba.

" This feels familiar. But its all new to me." Sabi ko sa aking sarili.

Kitang kita ko ang buong paligid mula sa aking kinatatayuan. Pumikit ako at dinama ang pagkakataong ito. Kumalma ang aking puso at isipan. Kasalukuyan ko pa ring dinadama ang hangin mula rito nanag may marinig akong boses.

In the Arms of an AngelTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon