Tinutugtugan ko ngayon si lola katulad ng pangako ko sa kanya. Nasa tabi ko sya ngayon at kitang kita mo ang pagkarelax niya. Pagkatapos kong tumugtog ay di ko inaasahan na may papalakpak. Nagulat kaming dalawa ni Lola at napatingin sa may pintuan. Si Zeke.
"Hi." Sabi niya.
"Zeke, ikaw pala. Pasok ka." Sabi ko.
"Magaling ka rin pala tumugtog ng piano." Sabi nya.
"Ah eh hindi naman." Sabi ko.
"Naku pahumble ka na naman eh." Sabi nito.
"Ehem." Si Danielle.
"Ay oo nga pala. Danielle Lola meet Zeke. Zeke meet my Lola and my bestfriend Danielle. Sabi ko.
"Nice meeting you Danielle and sa inyo rin po Lola." Sabi ni Zeke sabay mano.
"Nice to meet you too iho. Kaawaan ka ng Diyos." Sabi ni Lola.
"Upo ka muna. Kukuha lang ako ng meryenda."sabi ko.
"Naku wag ka na magabala. Galing ako sa resto niyo para maglunch." Sabi nito.
"Ikukuha na lang kita ng maiinom." Sabi ko.
"Ok." Sabi nito.
"Besty ikaw muna bahala kay lola. Entertain niyo muna si Zeke." Sabi ko.
Pumasok ako ng kusina. Nagulat ako sa pagdating ni Zeke. Nakakatuwa naman at bumisita sya. Napakabait nyang kaibigan. Pagakatapos kong gumawa ng maiinom niya ay bumalik na ako sa sala.
"Eto na inumin mo. Freshly squeezed orange juice." Sabi ko.
"Salamat" sabi niya.
"So Zeke. paano mo naman nakilala si Ezra." Tanong ni Danielle.
"Ah ako kasi yung nakakita sa kanya nung naligaw sya. Sakto naman na si Tito Rod pala ang papa ni Ezra nung dinala ko sya sa resto." Sabi ni Zeke.
"Ahh ganun b? Salamat ha." Sabi ni Danielle.
"Walang anuman yun. Masaya nga ako na nakatagpo ako ng bagong kaibigan eh." Sabi nito.
Nagkukwentuhan kami nila Zeke nang magring ang telepono.
"Excuse me lang ha." Sabi ni Danielle.
"Sure" sagot naman ni Zeke.
Sinagot ni Danielle ang phone.
"Besty, its for you. Si Tito." Sabi nya.
"Wait lang Zeke ha." Sabi ko.
Tumango lang sya.
"Thanks besty. Hello Papa?" sabi ko
"Dumating na ba si Zeke jan?" Tanong ni Papa.
"Opo, nakilala na po siya nila Lola at Danielle." Sabi ko.
"Good. Ininvite ko sya para magdinner dyan." Sabi ni papa.
"Ok Papa. Magluluto na ako mamaya. Ano gusto niyong ulam?" tanong ko naman.
"Si lola na lang tanungin mo anak. Nasabi na ba kay Danielle yung lakad niyo anak?" Sabi ni Papa.
"OK po. Sasabihin ko na po. Ingat kayo parati Papa. See you later." Sabi ko.
"See you later anak. Bye." Sabi ni Papa.
Pagkababa ko ng telepono ay bumalik na ako sa sala.
"Zeke dito ka na magdinner. INinvite ka naman nan i Papa eh." Sabi ko.
"Oo naman. Eh ang sarap kaya ng mga luto mo." Sabi ni Zeke.
Namula naman ako sa sinabi nyang yung.
BINABASA MO ANG
In the Arms of an Angel
FantasíaHow can you love someone you dont remember? Two hearts and world will collide. Follow Ezra and Jeffrey on their journey.